Nga “ra giá” với Nhật Bản về việc chuyển giao 2 hòn đảo tranh chấp

Chính quyền Nga sẵn sàng chuyển giao 2 hòn đảo tranh chấp là Shikotan và Habomai thuộc quần đảo Kuril cho Nhật Bản nếu nước này công nhận kết quả của Thế chiến II và tiến đến ký kết một Hiệp ước hòa bình.

Ngoại trưởng Nga Lavrov

Ria Novosti ngày 17/8 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết việc chuyển giao 2 hòn đảo này chỉ có thể diễn ra sau khi Nhật Bản công nhận kết quả của Chiến tranh thế giới thứ II và tiến đến một Hiệp ước hòa bình.

Ông Lavrov nói thêm rằng, Nga là một nước kế thừa hợp pháp của Liên Xô cũ và vì thế, việc công nhận Tuyên bố 1956, theo đó nước này sẵn sàng chuyển lại hai đảo sau khi tiến đến một Hiệp ước hòa bình giữa các bên liên quan.

"Giờ thì tất cả đã xuống thành miễn cưỡng khi các đồng sự Nhật Bản không công nhận kết quả của cuộc Chiến tranh thế giới thứ II, do đó cản trở việc ký kết một hiệp ước hòa bình. Tôi không nghĩ rằng đó là một tình thế bế tắc".

Sau Chiến tranh thế giới thứ II, một Hiệp ước hòa bình giữa Liên Xô và Nhật Bản vẫn chưa được ký kết.

Đến năm 1956, hai nước đã ký Tuyên bố hòa bình và đình chiến, theo đó Liên Xô đồng ý xem xét lại quyền sở hữu của một số đảo ở quần đảo Nam Kuril.

Trong khi đó, Nhật Bản vẫn tuyên bố đòi lại quần đảo Nam Kuril gồm các đảo Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai. Nhưng Nga không đồng ý với việc này.

Thủ tướng Nhật Bản Abe, Tổng thống Nga Putin

Quan hệ Nga-Nhật được cho là bằng mặt nhưng không bằng lòng liên quan đến tranh chấp lãnh thổ sau chiến tranh thế giới thứ 2.

Tranh chấp chủ quyền liên quan đến 4 hòn đảo trong quần đảo Nam Kuril vẫn là ranh giới không thể vượt qua trong quan hệ Nga-Nhật.

Nhóm 4 đảo phía Nam quần đảo Kuril nằm rất gần Nhật Bản nhưng hiện do Moscow quản lý sau Thế chiến II. Quần đảo này vẫn được Nga gọi là Nam Kuril, còn Nhật Bản gọi đó là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Đây là vùng biển đảo được đánh giá không chỉ giàu tài nguyên khoáng sản, thủy sản mà còn là cửa ngõ ra vào Thái Bình Dương cho các hạm đội hải quân Nga.

Trong nhiều thập kỷ, Moscow và Tokyo vẫn tiếp tục đàm phán với mục đích đạt được một Hiệp ước hòa bình theo kết quả của Chiến tranh thế giới thứ hai. Trở ngại chính cho điều này là sự bất đồng về quyền sở hữu phần phía Nam của Quần đảo Kuril.

 Sau khi kết thúc chiến tranh, toàn bộ quần đảo đã được sáp nhập vào Liên Xô, nhưng 2 bên đã tranh chấp các đảo Iturup, Kunashir, Shikotan và một nhóm các đảo nhỏ liền kề.

Quan điểm của Moscow là quần đảo Nam Kuril đã trở thành một phần của Liên Xô sau Chiến tranh Thế giới thứ hai và chủ quyền của Nga đối với quần đảo này là hợp pháp, có đăng ký pháp lý quốc tế.

Trí Dũng (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !