Liên tiếp thử vũ khí "sáng tạo", Triều Tiên đã tìm ra điểm yếu của Mỹ và Hàn Quốc?

Qua hàng loạt bức ảnh mô tả các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên, chuyên gia quốc phòng Hàn Quốc Choi Kang nhận định, ông vừa cảm thấy lo lắng nhưng cũng rất ấn tượng.

Chuyên gia Choi, cựu giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc, hiện là Phó Chủ tịch Viện nghiên cứu chính sách Asan ở Seoul, cho CNN biết: “Việc Triều Tiên sử dụng tên lửa quả thực rất ấn tượng và đầy sáng tạo”.

Các chuyên gia cho rằng những vụ thử tên lửa mới nhất của chính quyền ông Kim Jong Un cho thấy lần đầu tiên, Bình Nhưỡng chủ động sử dụng các loại vũ khí thử nghiệm để nhắm vào những yếu điểm của hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại đang bảo vệ Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un chỉ đạo các vụ thử tên lửa. Ảnh: CNN

Trước khi tái khởi động thử nghiệm tên lửa đạn đạo hồi tháng Năm, Triều Tiên đã ngừng mọi hoạt động thử nghiệm từ tháng 11/2017. Việc tạm ngưng này là một nhân tố quan trọng giúp tạo nên các điều kiện cho cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 6/2018.

Kể từ đó, ông Trump và Kim đã gặp gỡ thêm hai lần, tuy nhiên hai bên chưa đạt được nhiều tiến triển. Tổng thống Mỹ cho rằng những vụ thử nghiệm tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng không có gì nghiêm trọng và khẳng định ông Kim đã cam kết dừng thử nghiệm tên lửa tầm xa và bom hạt nhân. Tuy nhiên, các vụ thử này vẫn vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đe dọa tới lãnh thổ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nói với các phóng viên hôm 23/8, ông Trump cho hay: “Các bạn biết đấy, ông Kim khá thẳng thắn với tôi. Chúng ta hãy xem điều gì đang xảy ra và sẽ xảy ra tiếp theo. Ông Kim thích thử nghiệm tên lửa nhưng chúng ta không giới hạn các tên lửa tầm ngắn, chúng ta sẽ đợi xem. Rất nhiều quốc gia khác cũng thử tên lửa như vậy”.

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại rằng những vụ thử vũ khí như vậy cho thấy chương trình phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng tiến xa hơn điều họ nghĩ trước đây. Về lý thuyết, các tên lửa có thể được kích hoạt trong thời gian ngắn hơn và đạt tốc độ cao hơn những loại trước đây.

Một số chuyên gia còn cảnh báo rằng các khả năng mới này có thể áp dụng cho những tên lửa tầm xa hơn, có khả năng vươn tới đất liền Hoa Kỳ.

“Tôi nhận thấy Triều Tiên có một năng lực tên lửa nội địa cực kỳ mạnh và có khả năng phá hủy mọi tên lửa trong một khoảng thời gian rất ngắn”, ông Choi nhận định.

Nhằm vào khoảng trống giữa Patriot và THAAD?

Triều Tiên đã “treo” chương trình vũ khí trong 17 tháng để tiến hành các cuộc đàm phán, tuy nhiên sự ngắt quãng này đã bị phá vỡ vào ngày 4/5/2019 khi Bình Nhưỡng tiến hành thử nghiệm một hệ thống vũ khí mới.

Mục đích của cuộc thử nghiệm, theo như hãng thông tấn Triều Tiên cho biết, là để “kiểm tra khả năng hoạt động và độ chính xác trong tấn công của các loại vũ khí dẫn hướng chiến lược cũng như các bệ phóng tên lửa đa nhiệm tầm xa”.

Triều Tiên được cho đã thử hai tên lửa tầm ngắn hôm 9/5 vừa qua. Ảnh: KCNA

Chỉ một vụ thử vũ khí như vậy đã làm dấy lên mối lo ngại, thế nhưng chưa dừng lại, Bình Nhưỡng tiếp tục một loạt vụ thử nghiệm cách nhau vài ngày trong tháng Bảy.

Triều Tiên đã phóng thử một loạt tên lửa tầm ngắn ở độ cao hầu hết là từ 25 km đến 50 km với nhiều khoảng cách khác nhau từ 220 km đến 600 km ở nhiều địa điểm phóng.

Bình Nhưỡng cho rằng chính các cuộc tập trận giữa Washington và Seoul đã dẫn tới các vụ thử tên lửa nói trên của nước này. Triều Tiên cũng tỏ ra tức giận vì Hàn Quốc thu mua thêm máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

Độ cao các cuộc thử nghiệm tên lửa khiến chuyên gia Choi cùng nhiều học giả khác lo ngại, bởi điều đó cho thấy rằng Bình Nhưỡng dường như đang nhắm đến khoảng cách của hai hệ thống phòng thủ tên lửa là Patriot và THAAD (hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối).

THAAD nhắm đến mục tiêu là các tên lửa có tầm bắn từ 50 tới 150 km, trong khi hệ thống Patriot phòng vệ ở độ cao thấp hơn là 30 km. Do đó, theo ông Choi, Hàn Quốc đang phát triển “một thứ gì đó” có thể bù vào khoảng cách chênh lệch này.

Kim Dong-yub, nhà phân tích của Viện nghiên cứu Viễn Đông thuộc ĐH Kyungnam, Seoul, nhận định với tầm bắn như vậy, tên lửa Triều Tiên có thể “lẩn tránh” các hệ thống phòng thủ tên lửa của Hàn Quốc bởi tầm đó là quá cao so với Patriot nhưng lại quá thấp để THAAD có thể dễ dàng đánh chặn.

Các nhà phân tích của Hàn Quốc cũng cho rằng Bình Nhưỡng ít nhất đã thử nghiệm ba loại vũ khí mới: một hệ thống tên lửa dẫn đường đa nòng cỡ lớn, một hệ thống giống tên lửa Iskander của Nga, và loại “vũ khí mới” được thử vào ngày 10/8 đã bay khoảng 400 km.

Hiện chưa rõ các tên lửa của Triều Tiên có thể mang đầu đạn hạt nhân hay vũ khí khác hay không. “Dù có hạt nhân hay không, những tên lửa này cũng đe dọa tới hai đồng minh quan trọng nhất của Mỹ ở khu vực đông bắc Á. Đây là điều mà Mỹ cần phải lưu tâm để tìm ra hướng giải quyết”, tướng quân đội Mỹ nghỉ hưu Vincent Brooks, cựu chỉ huy Lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc, nhận định.

Trước những lo ngại của các chuyên gia về sự tiến bộ của quân đội Triều Tiên thời gian gần đây, ông Brooks bày tỏ tự tin về khả năng bảo vệ bán đảo Triều Tiên của các đồng minh Mỹ. Ông cũng cho rằng các vụ thử này giúp Mỹ và các đồng minh dễ dàng hiểu rõ hơn “năng lực của các hệ thống vũ khí của Bình Nhưỡng”.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: tên lửa triều tiên vũ khí triều tiên thượng đỉnh Mỹ - Triều bán đảo Triều Tiên Triều Tiên thử tên lửa triều tiên thử vũ khí vũ khí hạt nhân đầu đạn hạt nhân tên lửa tầm ngắn

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !