"Hiếm hoi" hải quân Mỹ phóng tên lửa hành trình vào Idlib, ép quân đội Đức ở lại Syria

Hải quân Mỹ được cho đã tiến hành một cuộc tấn công hiếm hoi bằng tên lửa hành trình nhằm vào các lực lượng phiến quân Syria cố thủ ở tỉnh Idlib vào ngày 30/6.

Hãng tin AMN cho hay, hải quân Mỹđã phóng loạt tên lửa hành trình vào một sở chỉ huy của nhóm phiến quân Hurras Al-Deen ở phía tây tỉnh Idlib đúng thời điểm nơi đây diễn ra một cuộc họp.

Hải quân Mỹ phóng tên lửa hành trình nhằm tiêu diệt lực lượng phiến quân Syria ở tỉnh Idlib. (Ảnh minh họa)

Vụ tấn công đã tiêu diệt được tổng cộng 4 tay súng phiến quân bao gồm 2 người Algeria, 1 người Tunisia và 1 người Ai Cập.

Lâu nay, quân đội Mỹ thường tập trung tấn công vào các tay súng khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở phía đông và bắc Syria. Trong khi đó, khu vực phía tây bắc Syria hiện là nơi tập trung đông các nhóm nổi dậy như Hay’at Tahrir Al-Sham và Đảng Hồi giáo Turkestan.

Trong khi đó, tạp chí Spiegel đưa tin Washington cũng đang gia tăng sức ép với Berlin để buộc quân đội Đức mở rộng hoạt động chống khủng bố ở Syria.

Theo đó, Đức đang triển khai hoạt động của các máy bay trinh sát và xe tăng ở Syria. Đây là một phần trong chiến dịch chống khủng bố IS của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.

Dù sứ mệnh của quân đội Đức ở Syria sẽ kết thúc vào tháng 10 tới nhưng theo Spiegel, Mỹ muốn Đức nhanh chóng đưa ra câu trả lời về việc có kéo dài thêm thời gian hoạt động quân sự ở Syria hay không. Bên cạnh đó, Mỹ còn muốn Đức nhanh chóng cho triển khai thêm lực lượng lục quân tới Syria.

Vấn đề này cũng đã được Mỹ đưa ra trong cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng NATOdiễn ra ở Brussels hồi tuần trước.

Phát ngôn viên đại sứ Mỹ tại Đức đã lên tiếng xác nhận thông tin Mỹ muốn Đức kéo dài thời gian hoạt động quân sự ở Syria và hiện chỉ chờ câu trả lời từ Berlin.

Trước đó, có thông tin Mỹ muốn Đức đứng sau hỗ trợ cho kế hoạch thiết lập vùng đệm dọc đường biên giới dài 460 km giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi tháng trước, phía Mỹ đã gửi lời yêu cầu hỗ trợ trong một bức thư gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nhưng cho tới nay, Washington vẫn chưa nhận được câu trả lời nên vô cùng tức giận.

Hồi tháng 12/2018, Tổng thống Donald Trump tuyên bố IS đã bị đánh bại ở Syria và Mỹ sẽ rút quân khỏi chiến trường Trung Đông.

Tuy nhiên, sau đó Mỹ cho hay duy trì hoạt động của 200 binh sĩ ở Syria để tham gia sứ mệnh tuần tra vùng đệm nằm gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Washington và Ankara cũng đã đồng thuận thiết lập khu vực rộng 30 km nhằm ngăn cách hoạt động giữa các tay súng người Kurd và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara cho rằng Các lực lượng bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), tổ chức có mối liên hệ với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuận và đang kiểm soát khu vực phía bắc Syria, có quan hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK). Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh PKK đang bị xếp vào danh sách tổ chức khủng bố ở nước này.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Hiếm hoi hải quân Mỹ phóng tên lửa hành trình vào Idlib ép quân đội Đức ở lại Syria tình hình syria quân đội mỹ ở syria khủng bố IS tên lửa hành trình hải quân mỹ NATO mỹ rút quân khỏi syria thổ nhĩ kỳ người Kurd lực lượng dân chủ syria

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !