Hơn 3.000 phật tử tham dự Đại lễ tưởng niệm 906 năm Ni sư Diệu Nhân viên tịch

Sáng nay (27/10), tại Bảo tàng Học viện Phật giáo Việt Nam (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), Phân ban Ni giới Trung ương đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm 906 năm Ni sư Diệu Nhân viên tịch cùng chư vị Tổ sư Ni tiền bối hữu công.

Để tưởng niệm, nghiên cứu cuộc đời, đạo nghiệp của ni sư Diệu Nhân và các thế hệ Tổ Sư Ni tiền bối, nữ Phật tử hữu công trong lịch sử, noi gương và học tập tấm gương hạnh tuệ của Ngài, Đại lễ tưởng niệm và Hội thảo khoa học kỷ niệm 906 năm ni sư Diệu Nhân viên tịch cùng Chư vị Tổ Sư Ni tiền bối hữu công được tổ chức thành kính, trang nghiêm, long trọng, an toàn và tiết kiệm từ ngày 25 đến 27/10.

Sự kiện trong khuôn khổ Đại lễ tưởng niệm 906 năm Ni sư Diệu Nhân (1042-1113) viên tịch và chư Tổ sư Ni tiền bối hữu công.

Đại diện cho lãnh đạo chính quyền các cấp, phát biểu tại đại lễ, ông Bùi Thanh Hà – Phó trưởng Ban thường trực Ban tôn giáo Chính phủ nhấn mạnh: “Những triết lý, giáo lý và giá trị đạo đức tốt đẹp của Phật giáo đã ăn sâu vào hệ tư tưởng và biểu hiện thành những nếp sống, thói quen sinh hoạt xã hội. Những quan điểm từ bi, hỷ xả, vô ngã, vị tha đã gặp gỡ với tính trọng nghĩa, bao dung của người Việt. Đó là những điều kiện tốt nhất để Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đóng góp vào việc gìn giữ phong tục tập quán dân gian trong đời sống văn hóa của xã hội Việt Nam ngày càng bền vững và tốt đẹp.

Phật giáo truyền tải một lý tưởng cao đẹp mang nhiều đặc tính nhân bản như hòa bình, từ bi, khoan dung, trí tuệ, bình đẳng đối với mọi tầng lớp, không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, sang hèn. Ni sư Diệu Nhân là bậc tiền bối khả kính và là niềm tự hào của Phật giáo Việt Nam nói chung, Ni giới Việt Nam nói riêng. Việc Phân ban Ni giới Trung ương cùng GHPGVN tổ chức Hội thảo khoa học và Lễ tưởng niệm 906 năm Ni sư Diệu Nhân viên tịch cùng chư vị Tổ sư Ni tiền bối hữu công không chỉ là sự kiện tôn giáo quan trọng trong đời sống tinh thần và tín ngưỡng của người dân theo đạo Phật, mà còn là một sự kiện văn hóa, xã hội gắn với tâm thức tưởng niệm tri ân và báo ân của toàn thể cộng đồng”.

Ông Bùi Thanh Hà – Phó trưởng Ban thường trực Ban tôn giáo Chính phủ.

Ông Hà bày tỏ tin tưởng rằng đây sẽ là dịp để các nhà nghiên cứu, các nhà thiện tri thức cung cấp thêm những thông tin bổ ích công lao đóng góp của Ni sư Diệu Nhân cùng chư vị Tổ sư Ni tiền bối hữu công trong dòng chảy Phật giáo Việt Nam và lịch sử dân tộc Việt Nam.

Tại buổi lễ, tiếp nối và phát huy tinh thần từ bi của Đạo Phật, Ban tổ chức đã trao tặng 100 triệu đồng ủng hộ Quỹ khuyến học Việt Nam. Ni trưởng Thích Đàm Nghiêm – Trưởng Ban tổ chức Đại lễ cùng Ni trưởng Thích Đàm Thành, Ni trưởng Thích Đàm Lan đã trao quà ủng hộ quỹ cho bà Nguyễn Thị Doan – Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam.

Một số hình ảnh tại đại lễ tưởng niệm 906 năm Ni sư Diệu Nhân viên tịch cùng chư vị Tổ sư Ni tiền bối hữu công.

Bảo tàng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội.

Rất đông phật tử có mặt tạiHội trường lớn Bảo tàng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội, tham gia buổi lễ.

Toàn cảnhĐại lễ tưởng niệm 906 năm Ni sư Diệu Nhân viên tịch cùng chư vị Tổ sư Ni tiền bối hữu công.

Ni sư Diệu Nhân (1042 – 1113) thế danh là Lý Ngọc Kiều, là con gái của Phụng Càn Vương – Lý Nhật Trung, là cháu nội Vua Lý Thái Tông (1000 – 1054) và là con nuôi vua Lý Thánh Tông (1023 – 1072).

Ni sư xuất gia tu Phật, làm đệ tử của Thiền sư Chân Không (1046 – 1100) nối pháp đời thứ 17 dòng Thiền Tỳ Ni Đa Lưu Chi; là người tu hành đắc đạo, tài đức vang dội triều dã, công đức sánh ngang với hàng Tăng chúng; xứng danh là vị Tổ Sư Ni tiêu biểu nhất của Phật giáo Việt Nam – Phật sử Trung Ni, vô song hào kiệt.

Anh Hùng - Quang Hùng
Từ khóa: ni sư Diệu Nhân Bảo tàng Học viện Phật giáo Việt Nam

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !