Tin nổi bật 9/4: TT Putin "phản đòn" Mỹ về cao nguyên Golan, Su-57 Nga tới Syria

Tổng thống Nga Putin phản pháo tuyên bố của Mỹ về việc công nhận cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel; Nga tái điều động các tiêm kích Su-57 tới Syria; Mỹ - Iran gọi quân đội hai nước là khủng bố là những tin nổi bật 9/4.

Leo thang căng thẳng ở Libya:

*Trong lúc cuộc tấn công của lực lượng vũ trang do tướng Khalifa Haftarđang đến gần thủ đô Tripoli của Libya, quân đội Mỹ đã rút quân và bỏ lại Thủ tướng Fayez al-Serraj và chính quyền được Liên Hợp Quốc công nhận đằng sau.

Sân bay dân sự duy nhất còn hoạt động ở Libya là Mitiga bị không kích hôm 8/4.

*Sân bay dân sự duy nhất còn hoạt động ở Libya là Mitiga buộc phải ngừng hoạt động sau đợt không kích của lực lượng ủng hộ Tướng Khalifa Haftavào ngày 8/4.

Triều Tiên:

*Đại sứ Triều Tiên tại Nga Kim Hyong-jun đã lên đường trở về Bình Nhưỡng vào hôm nay (9/4).

Đại sứ Triều Tiên tại Nga Kim Hyong-jun có mặt tại sân bay quốc tế Bắc Kinh để về Bình Nhưỡng vào sáng 9/4.

*Trung Quốc và Triều Tiênđược cho đã mở cửa tuyến đường biên giới thứ tư là cây cầu mới được xây dựng bắc qua sông Áp Lục, Bloomberg đưa tin hôm 8/4.

Nga:

*Dàn chiến hạm Nga hoạt động ở bờ biển Địa Trung Hải đã cho phóng hàng loạt tên lửa hành trình tấn công vào các vị trí của phiến quân Syria ở phía tây tỉnh Idlib. Chiến đấu cơ Su-57 Nga cũng được tái điều động tới Syria.

Chiến hạm Nga phóng loạt tên lửa hành trình tiêu diệt phiến quân Syria ở Idlib. (Ảnh minh họa)

*Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8/4 cho biết, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là những người bảo đảm tiến trình đàm phán Astana đang nỗ lực bình thường hóa tình hình ở Syria, bao gồm cả việc sớm thành lập một Ủy ban Hiến pháp.

*Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 8/4 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng thảo luận bất kỳ vấn đề cấp bách nào với ứng cử viên tổng thống Ukraine tiềm năng, ông Vladimir Zelensky nếu cuộc đối thoại này hoàn toàn không có hành vi khiêu khích.

*Hạm đội Biển Đen của Nga ngày 8/4 đã đặt các tàu chiến trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu để ứng phó với những tình huống khẩn cấp tiềm tàng liên quan đến cuộc tập trận của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mang tên Sea Shield 2019 (Lá chắn biển 2019).

*Hôm 8/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định quyết định của Mỹ công nhậncao nguyên Golan thuộc Israel đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

*Quân đội Nga sẽ sớm được biên chế cặp súng trường tiêu chuẩn AK-12 và AK-15 sở hữu nhiều tính năng cải tiến.

Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Kalashnikov đã ký hợp đồng sản xuất 150.000 súng trường tấn công AK-12 và AK-15 cho quân đội nước này trong giai đoạn 2019-2021. Truyền thông Nga mô tả đây là hai mẫu súng kế nhiệm khẩu AK-47 huyền thoại của nước này. Trong đó, AK-12 sẽ trở thành vũ khí tiêu chuẩn của quân đội Nga trong tương lai.

Hồi cuối năm ngoái, giám đốc điều hành Kalashnikov Alexei Krivoruchko tuyên bố việc sản xuất hàng loạt và bàn giao hai mẫu súng sẽ bắt đầu trong năm nay.

Mỹ:

*Một số quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm góc lên tiếng cáo buộc Tổng thống Donald Trump đã không thể đưa ra tối hậu thư cứng rắn đủ sức ngăn Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ thương vụ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Mỹ gọi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là khủng bố.

*Bình luận về thông tin Ai Cập, quốc gia đang có kế hoạch mua một loạt máy bay chiến đấu Su-35 của Nga, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết, các quốc gia muốn mua vũ khí của Nga cần cân nhắc về hậu quả có thể xảy ra khi Mỹ trừng phạt.

*Đáp trả việc Washington đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iranvào trong danh sách khủng bố, Hội đồng An ninh tối cao Iran cũng gọi Mỹ là “chính phủ khủng bố” và Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) là nhóm khủng bố.

*Hãng thông tấn Bloomberg trích dẫn nguồn tin từ Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio cho biết, Quốc hội Mỹ đang dần mất hứng thú và "mệt mỏi" với các lệnh trừng phạtmới đối với Nga.

*Tổng thống Iran Hassan Rouhani cáo buộc, Mỹ chỉ huy các nhóm khủng bố chống lại các nước trong khu vực, khẳng định lệnh trừng phạt của Washington không thể cản trở Tehran.

*Nhà Trắng ngày 8/4 thông báo về việc "rời chức vụ" của Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) Randolph "Tex" Alles, trong khi các nguồn tin của CNN cho hay chính Tổng thống Donald Trump đã chỉ thị cho quyền Chánh văn phòng Mick Mulvaney sa thải Alles. Giới quan sát cho rằng đây là động thái mới nhất của Tổng thống Trump trong cuộc "thanh trừng" Bộ An ninh Nội địa (DHS), đơn vị chủ quản USSS.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin nổi bật 9/4 TT Putin phản đòn Mỹ về cao nguyên Golan Su-57 Nga tới Syria cao nguyên golan leo thang căng thẳng ở libya Khalifa Haftar tình hình syria biên giới triều tiên chiến đấu cơ Su-57 nga không kích ở syria tổng thống putin Libya vệ binh cách mạng iran khủng bố NATO hệ thống S-400 bầu cử Ukraine chiến đấu cơ Su-35 lệnh trừng phạt

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !