Quan chức Trung Quốc: Cản trở Moscow và Bắc Kinh, Mỹ sẽ “thất bại thảm hại”

Cả Nga và Trung Quốc tin rằng những nỗ lực liên tiếp của Mỹ nhằm cản trở tầm ảnh hưởng về chính trị và kinh tế trên thế giới là thể hiện quan điểm sai lầm của nước này đối với trật tự toàn cầu.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Le Yucheng, Trung Quốc tin rằng chính sách cản trở của Mỹ đối với Trung Quốc và Nga chắc chắn sẽ thất bại. “Tôi hoàn toàn chia sẻ quan điểm và đánh giá của Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề này”, ông Le cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hội nghị năm nước nhóm BRICS tại thủ đô Brasilia, Brazil.

Thứ trưởng Trung Quốc nói thêm, Mỹ đang tìm cách “đảo ngược xu hướng lịch sử” bằng cách tiếp tục những quyết định đơn phương của mình, song những động thái này đã không thể “thu hút bất kỳ sự ủng hộ nào của cộng đồng quốc tế”. “Tôi tin rằng các bước đi này của Mỹ đều chắc chắn thất bại”, ông kết luận.

Trước đó vào đầu tháng này, Tổng thống Putin đã phát biểu trong một diễn đàn rằng mục tiêu chính của Washington là “cản trở sự phát triển của Trung Quốc và Nga” thay vì xây dựng “các mối quan hệ hợp tác quốc tế cân bằng”. Ông gọi cách làm này của Mỹ là sai lầm “sâu sắc” có thể gây hại đến chính Washington.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ đã trở nên xấu đi kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng nổ vào năm 2014, khi Moscow ngày càng có quan điểm độc lập hơn và NATO gia tăng sự hiện diện quân sự của mình gần biên giới Nga. Sự phát triển về quốc phòng của Nga đã khiến chính quyền Trump có nhiều bước đi thất thường, trong đó bao gồm việc rút khỏi Hiệp ước INF và họ có ý định rút khỏi Hiệp ước Vùng trời Mở trong tương lai.

Trung Quốc và Mỹ hiện cũng đang trải qua một cuộc chiến tranh thương mại cũng như đang cạnh tranh trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế và công nghệ. Mỹ đang cản trở các công ty Trung Quốc thâm nhập thị trường Mỹ và cấm các công ty nước này tiếp cận công nghệ mạng 5G trên toàn thế giới, đồng thời phản đối sự hiện diện của Trung Quốc tại Biển Đông và Châu Phi.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Nga Trung Quốc Mỹ bất đồng cản trở ảnh hưởng kinh tế chính trị chiến tranh

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !