Hé lộ lý do Ấn Độ điều tiêm kích MiG-21 già cỗi "quyết chiến" với F-16 Pakistan

Việc Ấn Độ điều động các tiêm kích MiG-21 đi không chiến với dàn chiến đấu cơ hiện đại của không quân Pakistan bao gồm F-16 trên vùng tranh chấp Kashmir khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.

Trong cuộc không chiến hôm 27/2 trên vùng tranh chấp Kashmir giữa không quân Ấn Độ và Pakistan, hai tiêm kích MiG-21 của Ấn Độ đã bị Pakistan bắn hạ.

Tiêm kích MiG-21 của không quân Ấn Độ.

Sau đó, Bộ Quốc phòng Ấn Độ khẳng định tiêm kích MiG-21 cũng đã bắn rơi một chiến đấu cơ hiện đại F-16 của không quân Pakistan trong đợt giao tranh. Tuy nhiên, Islamabad phủ nhận thông tin điều động F-16 đi không chiến và bị bắn hạ.

Khi được hỏi lý do các tiêm kích MiG-21 già cỗi được điều động đi không chiến với dàn chiến đấu cơ hiện đại F-16 của Pakistan, Tướng không quân Ấn Độ BS Dhanoa cho hay, “MiG-21 nằm trong kho vũ khí của chúng tôi, vậy tại sao chúng tôi lại không dùng nó?”.

Theo ông Dhanoa, tiêm kích MiG-21 đã được nâng cấp và trang bị hệ thống hàng không điện tử theo phong cách phương Tây bao gồm một hệ thống radar hiện đại tích hợp sử dụng với các loại vũ khí mới.

“MiG-21 được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại hơn với những loại tên lửa không đối không tối tân. Chúng tôi dùng tất cả chiến đấu cơ nằm trong kho vũ khí để chiến đấu”, National Interest dẫn lời Tướng Dhanoa.

Còn theo nhà báo David Axe của tạp chí National Interest, nguyên nhân chính Ấn Độ sử dụng tiêm kích MiG-21 là do không quân Ấn Độ có rất nhiều MiG-21 nằm trong kho.

Cũng theo ông Axe, Ấn Độ đã mất rất nhiều năm để thay thế phi đội chiến đấu cơ do Nga sản xuất những đã lỗi thời. Đây cũng là lý do khiến các máy bay quân sự hiện đại của Ấn Độ không được điều động đi không chiến hôm 27/2.

Nhà báo David Cenciotti có những chia sẻ trên tờ The Aviationist chi tiết hơn về lý do không quân Ấn Độ lựa chọn tiêm kích MiG-21 để không chiến với Pakistan.

“Tiêm kích MiG-21 bị bắn rơi hôm 27/2 nằm trong đội hình gồm 8 máy bay quân sự của Ấn Độ bao gồm 4 Sukhoi-30, 2 chiếc Mirage 2000 được cải tiến và 2 MiG-21 Bison được điều động để đối phó với nhóm 24 chiến đấu cơ của không quân Pakistan gồm 8 chiếc F-16, 4 Mirage III và 4 JF-17 Thunder”, ông Cenciotti cho hay.

Trong vụ không chiến ở vùng Kashmir hôm 27/2, 2 chiếc MiG-21 Bison của Ấn Độ đã bị JF-17 Thunder của Pakistan bắn hạ. Hậu quả là một phi công Ấn Độ thiệt mạng và một người khác bị bắt.

Tới ngày 1/3, Pakistan thả tự do cho phi công Ấn Độ và xem đây là hành động nhằm giảm thiểu căng thẳng giữa hai nước.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Hé lộ lý do Ấn Độ điều tiêm kích MiG-21 già cỗ quyết chiến với F-16 Pakistan xung đột ấn độ pakistan chiến tranh ấn độ pakistan căng thẳng ấn độ pakistan Kashmir tiêm kích MiG-21 chiến đấu cơ F-16 Pakistan bắt phi công Ấn Độ không quân ấn độ MiG-21 Bison máy bay JF-17 Thunder

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !