Tin nổi bật 7/8: Tàu sân bay Mỹ phô cơ bắp ở Biển Đông, hải quân TQ sắp tới vùng Vịnh

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan diễn tập ở Biển Đông; Trung Quốc tính đưa tàu hải quân tới vùng Vịnh để tham gia liên minh của Mỹ; Tổng thống Duterte nhất quyết không để Mỹ đưa tên lửa tới Philippines là những tin nổi bật 7/8.

Mỹ triển khai tên lửa tới châu Á sau khi Hiệp ước INF đổ vỡ:

*Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho hay, Trung Quốc chính là một trong những lý do khiến Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF, còn hoạt động triển khai tên lửa tới châu Á là để bảo vệ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Mỹ thử nghiệm hoạt động của Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối THAAD. (Ảnh: Reuters)

*Giới chuyên gia nhận định, sau khi Hiệp ước INF đổ vỡ, nếu Mỹ hiện thực hóa tuyên bố triển khai các tên lửa tầm trung tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương thì Australia "muốn tránh cũng khó".

*Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố, ông sẽ không bao giờ cho phép Mỹ triển khai các loại vũ khí hạt nhân tới Philippines với mục đích ngăn chặn Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng ở khu vực.

Trung Quốc:

*Tổng thống Rodrigo Duterte cho rằng, chính Mỹ phải chịu trách nhiệm cho việc đẩy Philipppines “ngã vào vòng tay vốn chờ sẵn” của chính quyền Trung Quốc.

Đội tàu của hải quân Trung Quốc. (Ảnh: AP)

*Trung Quốc đang cân nhắc phương án điều động các tàu hải quân tới vịnh Péc-xíchđể tham gia liên minh hàng hải của Mỹ nhằm đảm bảo các tàu chở dầu nước ngoài không bị bắt giữ khi đi qua khu vực này.

*Truyền thông Đài Loan mới đây đưa tin, đảo này đã bắt đầu sản xuất hàng loạt một loại tên lửa hành trình mới mang tên Yun Feng, một loại vũ khí đã được phát triển từ những năm 1990.

*Thẩm phán tòa phúc thẩm Washington ngày 30/7 ra phán quyết yêu cầu ba ngân hàng Trung Quốc cung cấp thông tin giao dịch của một công ty bình phong Trung Quốc. Công ty bình phong này bị nghi ngờ hỗ trợ một ngân hàng quốc doanh Triều Tiên thu về hàng trăm triệu USD từ hoạt động xuất khẩu than đá và các khoáng sản khác.

Số tiền thu được có thể được dùng để mua các vật liệu cần thiết cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Thông tin về phán quyết mới được giới chức Mỹ công bố ngày 6/8.

Ba ngân hàng Trung Quốc bị đề cập trong phán quyết đều nằm trong top 10 ngân hàng sở hữu tài sản lớn nhất Trung Quốc, dù không được nêu đích danh.

Ukraine:

*Sau cái chết của 4 binh sỹ Ukraine tại Donbass, miền Đông Ukraine, Tổng thống Ukraine Zelensky bất ngờ kêu gọi các nhà lãnh đạo Pháp, Nga, Đức cùng Ukraine sớm nối lại các cuộc đàm phán theo định dạng Normandy.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn Ria Novosti)

*Tổng thư ký NATO Stoltenberg ngày 6/8 cho rằng việc Nga sáp nhập Bán đảo Crimealà một trong những hệ quả của sự cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa các cường quốc thế giới. Tuyên bố của ông Stoltenberg ngay lập tức kéo theo các phản ứng của giới chính khách Nga trong Duma Quốc gia và Hội đồng LB Nga. 

Mỹ:

*Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ tuyên bố, Washington sẵn sàng trừng phạt bất cứ công ty nào hợp tác làm ăn với chính phủ Venezuela, trong khi Tổng thống Maduro lại muốn mở ra quan hệ kiểu mới với Mỹ.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ tiến hành huấn luyện ở Biển Đông. (Ảnh: RT)

*Tàu sân bay USS Ronald Reagan đã tiến hành hoạt động huấn luyện nhằm thúc đẩy “hòa bình thông qua sức mạnh” trên Biển Đônggần khu vực Trung Quốc triển khai tổ chức tập trận.

*Đại sứ Mỹ tại Nga John Huntsman ngày 6/8 đã bất ngờ đệ đơn từ chức lên Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà ngoại giao Mỹ dự định rời khỏi vị trí của mình vào ngày 3/10 tới.

*Trong bức thư gửi Tổng thư ký Antonio Guterres, đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Ravanchi cáo buộc Mỹ "vi phạm trắng trợn các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và kêu gọi thế giới lên án việc Washington áp lệnh trừng phạt với Ngoại trưởng Javad Tarif.

"Các quốc gia buộc phải tuân theo yêu cầu bất hợp pháp của Mỹ. Điều này sẽ đe dọa chủ nghĩa đa phương cũng như nền tảng của quan hệ quốc tế và tạo tiền lệ nguy hiểm, mở đường cho những kẻ muốn chia rẽ thay vì đoàn kết các quốc gia", ông Ravanchi viết.

Nga:

*Chiều ngày 6/8 (giờ địa phương, khoảng 21h00 giờ Hà Nội), Kíp xe tăng 2 Việt Nam bước vào thi đấu vòng loại giải đua xe tăng quốc tế Tank Biathlon 2019trong khuôn khổ Hội thao quân sự quốc tế Army 2019 (Army Games) tại thao trường Alabino, ngoại ô thủ đô Moscow, Liên bang Nga.

Kip xe tăng 2 Việt Nam thi đấu ngày 6/8.

*Bộ Ngoại giao Nga ngày 6/8 cho biết, Moscow đã triệu Đại sứ Nhật Bản tại Nga Toyohisa Kodzuki để phản đối liên quan đến tình hình xung quanh quần đảo Nam Kuril, mà phía Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Tình hình Syria:

*Quân đội Syria đã cho triển khai đợt tấn công quy mô lớn nhằm vào cứ điểm của phe phiến quân ở thị trấn Kabani, phía đông bắc tỉnh Latakiatrong tuần này sau khi thỏa thuận ngừng bắn có điều kiện sụp đổ.

Triều Tiên:

*Trong tuyên bố vào hôm nay (7/8), Triều Tiên khẳng định vụ phóng 2 tên lửa tầm ngắn vào ngày 6/8 là nhằm gửi thông điệp cảnh báo đối với cuộc tập trận chung của quân đội Mỹ - Hàn.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: tàu sân bay USS Ronald Reagan mỹ tập trận ở biển đông chủ quyền biển đông mỹ triển khai tên lửa tới châu á hiệp ước INF tình hình syria căng thẳng mỹ iran ukraine triều tiên phóng tên lửa bán đảo crimea vịnh Péc- xích

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !