Dự án BĐS Binh đoàn 12 góp vốn 10 năm: Nhà không thấy, tiền nguy cơ mất trắng

Huy động vốn, thực chất là bán nhà khống từ năm 2010, nhưng đến nay dự án khu chung cư trên 9.000m2 đất tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội) vẫn nằm "bất động", nhiều người góp vốn mua nhà tại dự án lo lắng, gửi đơn tố cáo khắp nơi...

Lo lắng mất trắng số tiền đã góp cả chục năm nay mà nhà chẳng thấy đâu, phản ánh tới Infonet, nhóm khách hàng mua căn hộ tại dự án Khu nhà ở để bán cho cán bộ, chiến sỹ Binh đoàn 12 (dự án Khu nhà ở Binh đoàn 12) tại xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì), bức xúc về việc Công ty CP Đầu tư bất động sản Thuận Thành (gọi tắt là Công ty BĐS Thuận Thành) không thực hiện đúng cam kết và có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản.

Năm 2009, Bộ Quốc Phòng đã có văn bản về việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư của Binh đoàn 12. Theo đó, công văn này cho phép Binh đoàn 12 được phối hợp với doanh nghiệp có năng lực và tư cách pháp nhân của TP Hà Nội để cùng đầu tư thực hiện dự án.

Công văn này còn quy định về đối tượng được mua nhà là: Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên của Binh đoàn đang khó khăn về nhà ở. Nếu đối tượng trên không mua hết số lượng, Binh đoàn được phép bán cho các đối tượng khác trong quân đội để thu hồi vốn.

Ngày 15/1/2010, Công ty BĐS Thuận Thành và Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) ký hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 12 tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì.

Do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn không có chức năng kinh doanh bất động sản nên đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư và kinh doanh với Công ty BĐS Thuận Thành đứng ra tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để triển khai xây dựng dự án.

Điều đáng nói, ngay sau khi ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư và kinh doanh với Binh đoàn 12, Công ty BĐS Thuận Thành đã sử dụng hợp đồng đó để huy động vốn từ những người đang có nhu cầu mua nhà tại Hà Nội, ngay cả khi chưa có giấy chứng nhận đầu tư, quy hoạch được duyệt của dự án và giấy phép xây dựng.

Thông qua các “Hợp đồng vay vốn đầu tư” – một hình thức “lách luật” để huy động vốn của Công ty BĐS Thuận Thành nhằm bán nhà từ khi dự án còn chưa được phép bán đã “hút” hàng trăm người góp vốn vào để có cơ hội mua căn hộ tại dự án này.

Bởi lẽ, số vốn vay trong các hợp đồng đó bằng đúng với giá trị căn hộ mà người cho vay sẽ được ưu tiên mua tại dự án chung cư, và tiến độ giải ngân được chia làm nhiều lượt tương ứng với tiến độ thực hiện dự án mà phía Công ty BĐS Thuận Thành đưa ra.

Cam kết trong các hợp đồng vay vốn đầu tư của Công ty BĐS Thuận Thành với khách hàng lúc bây giờ là sẽ khởi công xây dựng dự án vào tháng 7/2010 và hoàn thành việc xây dựng vào cuối năm 2013.

Quá tin tưởng, hầu hết những người góp vốn để được mua nhà đã chuyển 20% giá trị căn hộ cho Công ty BĐS Thuận Thành. Ngoài ra, họ cũng phải đóng một khoản “tiền chênh” dao động khoảng từ 1,5-3 triệu đồng cho mỗi m2 diện tích căn hộ mà họ định mua.

Đơn cử, chị Hoài - một khách hàng góp vốn vào dự án để được quyền mua căn hộ 87m2 cho biết, số tiền chị nộp cho Công ty BĐS Thuận Thành là 530 triệu đồng nhưng phiếu thu chỉ ghi 208 triệu đồng từ năm 2010.

Không chỉ có chị Hoài, nhiều khách hàng khác cũng đã tin tưởng vào sự cam kết của Công ty BĐS Thuận Thành nên đã đồng loạt đóng tiền cho họ thông qua việc chuyển khoản hoặc ghi phiếu.

Anh Nguyễn Thanh Sơn cũng là người góp vốn tại dự án này cho biết, nhóm khách hàng đã nhiều lần làm việc với Công ty BĐS Thuận Thành và Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn để yêu cầu thanh toán khoản tiền vay vốn. Tuy nhiên, Thuận Thành không thanh toán mà cố tình chiếm dụng vốn, cố tình chiếm đoạt tài sản.

“Đến giờ chúng tôi đang đứng trước nguy cơ mất trắng số tiền đã đóng” – anh Sơn nói.

Ngoài ra, anh Sơn còn cho biết, cách đây chừng 1 tháng khi đến làm việc với Binh đoàn 12 thì được biết lãnh đạo cũ của Binh đoàn khi ký kết hợp đồng với Công ty BĐS Thuận Thành trước đây giờ đã nghỉ hết. Còn lãnh đạo mới lên trả lời rằng, nếu Công ty BĐS Thuận Thành không triển khai dự án thì sẽ xin ý kiến cấp trên, nếu kiện ra tòa sẽ rút hợp đồng hợp tác.

“Binh đoàn 12 cũng trả lời rằng, việc các nhà đầu tư góp vốn cho Công ty BĐS Thuận Thành thì phải tìm đơn vị này để đòi, chứ Binh đoàn 12 không có văn bản nào cho phép Công ty BĐS Thuận Thành thu tiền của các nhà đầu tư. Phía Công ty BĐS Thuận Thành, hiện giờ các nhà đầu tư cũng chẳng biết tìm ai để đòi tiền khi bà Bùi Kim Liên – Giám đốc Công ty thì lẩn trốn, còn Công ty thì chuyển địa điểm lung tung…”, anh Sơn cho biết thêm.

Từ năm 2013, các khách hàng góp vốn tại dự án đã nhiều lần gửi đơn tới cơ quan chức năng nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết và cho đến bây giờ họ cũng lại chỉ biết miệt mài gửi đơn cầu cứu đi các cơ quan ban, ngành….

Trong khi đó, ghi nhận thực tế của PV Infonet tại dự án, sau 10 năm xuất hiện trên thị trường, dự án hiện vẫn chỉ là một bãi đất trống được quây kín hàng tôn xung quanh, biển tên dự án cũng đã không còn…

Dưới đây là hình ảnh cận cảnh dự án "đắp chiếu" 10 năm mà PV Infonet ghi lại:

Dự án khu nhà ở Binh đoàn 12 nằm ngay mặt đường thuộc xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội)

Cổng dự án đã không còn treo biển tên dự án...

Bên trong dự án đều là những bãi đất trống để cỏ mọc như thế này...

Bên trong dự án đều là những bãi đất trống để cỏ mọc như thế này...

Bên trong dự án đều là những bãi đất trống để cỏ mọc như thế này...

Bên trong dự án đều là những bãi đất trống để cỏ mọc như thế này...

Ngoài cổng dự án là một quán rửa xe...


Minh Thư

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.