Tin nổi bật 23/5: TT Zelensky “nếm trái đắng”, Ukraine dùng chính sách “rắn" với Nga

Tổng thống Zelensky “nếm trái đắng” của Quốc hội Ukraine, Chính quyền Tổng thống Ukraine áp dụng chính sách “cây gậy và củ cà rốt” với Nga; Vì sao NATO kêu gọi Nga ngay lập tức rút quân khỏi Crimea; Cơn mưa tên lửa trút xuống căn cứ Hmeymim của Nga là những tin nổi bật ngày 23/5.

Tân Tổng thống Ukraine Zelensky "nếm trái đắng" của Quốc hội

Quan hệ Nga – Ukraine:

*Quốc hội Ukraine ngày 22/5 đã từ chối xem xét, thảo luận một dự luật nhằm thay đổi hệ thống bầu cử Quốc hội Ukraine, do tân Tổng thống Volodymyr Zelensky đề xuất. Theo đó, chỉ 92/450 nghị sĩ ủng hộ việc thảo luận về dự luật do tân Tổng thống đề xuất trong khi tối thiểu cần 226 phiếu ủng hộ….Chi tiết đọc tại đây.

*Chánh văn phòng tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Andrei Bogdan cho biết, chính quyền mới của Ukraine sẽ áp dụng chính sách "cây gậy và củ cà rốt" đối với Nga…. Chi tiết đọc tại đây.

*Ngày 22/5, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) Valentina Matviyenko cho rằng, Chính phủ Ukraine nên thiết lập đối thoại với giới chức Donbass - khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine, thay vì tiến hành trưng cầu dân ý về mối quan hệ với Nga.

Bà Matviyenko cho rằng, tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và đội ngũ của ông cần sắp xếp ưu tiên của mình trong chính sách đối nội và đối ngoại, cũng như công khai với người dân Ukraine về chương trình phát triển của đất nước này.

Tổng thống Mỹ Trump, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ:

*Điện Kremlin ngày 22/5 đã chỉ trích "tối hậu thư" của Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ là không thể chấp nhận được khi Washington buộc Ankara hủy bỏ thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga thay vào đó mua vũ khí của Mỹ.... Chi tiết đọc tại đây.

*Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ theo đuổi quyết định mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga, và cho biết nước này đang chuẩn bị cho bất kỳ lệnh trừng phạt nào có thể từ Mỹ.... Chi tiết đọc tại đây.

*Hãng thông tấn nhà nước Anadolu ngày 22/5 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ KỳHulusi Akar cho biết nước này đã cử các nhân viên quân sự tới Nga để tham gia hoạt động huấn luyện tác chiến với hệ thống phòng không S-400.

*Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, Yavuz Selim Kyran cho biết, Hoa Kỳ không đưa ra tối hậu thư chính thức cho Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Ankara từ chối mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Bán đảo Crimea sáp nhập Nga năm 2014

Những tin nổi bật khác:

*Chủ tịch Ủy ban Quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Stuart Peach nhấn mạnh, liên minh quân sự này không công nhận Bán đảo Crimea là một phần lãnh thổ của Nga, và kêu gọi Moscow ngay lập tức rút quân đội khỏi bán đảo này.

Ngoài ra, ông Peach kêu gọi Nga thả các thủy thủ Ukraine đang bị giam giữ sau sự cố ở Eo biển Kerch. Ngày 25/11 năm ngoái, Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine cùng thủy thủ đoàn tại khu vực Biển Đen gần Eo biển Kerch với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải....Chi tiết đọc tại đây.

*Reuters đưa tin, ngày 21/5, các quan chức quân đội Mỹ cho biết nước này đã điều máy bay tiêm kích để chặn một số máy bay ném bom của Nga ở không phận quốc tế ngoài khơi bờ biển Alaska.

Bộ Tư lệnh phòng thủ không gian vũ trụ Bắc Mỹ cho biết,2 máy bay ném bom Tu-95 của Nga đã bị 2 chiến đấu cơ F-22 chặn lại, và một nhóm thứ 2 gồm 2 chiếc Tu-95 cùng với 2 chiến đấu cơ Su-35 sau đó cũng đã bị chặn lại bởi 2 chiếc F-22 khác.

Máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ "chặn" máy bay ném bom Tu-95 của Nga

*Hôm 22/5, các tay súng phiến quân Al-Nusra đã cho phóng 17 quả tên lửa về phía căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria, giữa lúc quân đội Syria hứng trận phản công dữ dội ở tỉnh Idlib....Chi tiết đọc tại đây.

*Tổng tư lệnh Quân đội Iran Abdolrahim Mousavi mới đây đã phát biểu rằng chính sách bài Iran của Mỹ ở Trung Đông là nhằm lợi dụng các nước Ả Rập trong khu vực.... Chi tiết đọc tại đây.

*Hôm 22/5, Reuters dẫn lời hai quan chức chính phủ Mỹ giấu tên cho hay Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ (CENTCOM) đã đề nghị được tiếp viện thêm 5.000 quân. Theo các quan chức Mỹ, hoạt động tăng cường binh sĩ tới Trung Đông “chỉ đơn thuần nhằm mục đích phòng vệ”.... chi tiết đọc tại đây.

Thủ tướng Anh May

*Báo The Times đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến sẽ tuyên bố từ nhiệm vào ngày 24/5, song không dẫn nguồn cung cấp thông tin này.

Tờ báo cho hay bà May vẫn giữ vai trò thủ tướng trong khi người kế nhiệm bà sẽ được lựa chọn trong một tiến trình gồm hai giai đoạn, theo đó hai ứng cử viên cuối cùng sẽ đối mặt với một cuộc bỏ phiếu kín của 125.000 thành viên đảng Bảo thủ.

*Ngày 23/5, bạo loạn vẫn chưa chấm dứt tại Jakarta sau 2 ngày bùng phát. Khoảng 0h30' sáng, một đồn cảnh sát và các gian hàng tại ngã tư ở khu vực Sabang, trung tâm Jakarta, bị những người quá khích đốt cháy. Đám đông có xu hướng bạo loạn vẫn tập trung vây kín xung quanh vị trí vụ cháy. Trong suốt gần 3 giờ, lực lượng cứu hỏa vẫn chưa tiếp cận được hiện trường để xử lý đám cháy.

Washington cấm Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc mua hàng hóa của Mỹ

*Ngày 23/5, Trung Quốc tuyên bố đã trao kháng nghị chính thức cho Mỹ sau khi Washington cấm Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc mua hàng hóa của Mỹ, một động thái leo thang lớn trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hàng tuần, người phát ngôn Bộ Thương mại Cao Phong cho biết Trung Quốc sẽ có những bước đi nhằm trợ giúp các công ty cải thiện năng lực đối phó với các rủi ro. Ông Cao Phong cho hay, Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ hành xử sáng suốt và sửa chữa những hành động nguy hiểm của mình.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Tân tổng thống Ukraine bầu cử tổng thống Ukraine Tổng thống Zelensky tân tổng thống Zelensky quan hệ Nga - Ukraine quan hệ Nga Ukraine Thương vụ mua S-400 thương vụ mua S400 căng thẳng Mỹ - Iran căng thẳng Mỹ Iran Tin nổi bật 23/5 TT Zelensky nếm trái đắng Ukraine dùng chính sách rắn với Nga Tin nổi bật 23/5 Tổng thống Zelensky nếm trái đắng Ukraine áp dụng chính sách rắn với Nga Tổng thống Zelensky nếm trái đắng Quốc hội Ukraine Chính quyền Tổng thống Ukraine cây gậy và củ cà rốt NATO Nga Mỹ Hoa Kỳ Thổ Nhĩ Kỳ Ukraine bán đảo Crimea S400 S-400 F35 F-35 Tối hậu thư Tân Tổng thống Ukraine Zelensky Quan hệ Nga – Ukraine Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ Tổng thống Mỹ Trump Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan Thủ tướng Anh May Brexit Máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ chặn máy bay ném bom Tu-95 của Nga Tập đoàn viễn thông Huawei trí đức infonet

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !