Dự báo 10 xu hướng thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm

Thị trường bất động sản nửa đầu năm 2019 có những điểm sáng, mảng thị trường bất động sản công nghiệp đón sự dịch chuyển của các DN chuyển từ Trung Quốc sang. Song, vẫn có những phân khúc đáng báo động….

Theo Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Trần Kim Chung, dưới tác động tích cực của việc chuyển dịch đầu tư từ Trung Quốc đến các địa bàn khác, Việt Nam là một điểm đến của đầu tư nước ngoài. Hệ quả là thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam được hưởng những lợi ích tích cực trong nửa đầu năm 2019 và khá khởi sắc.

Nhận định về thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm và cả năm nay, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, nhiều khả năng thị trường sẽ diễn biến tốt đẹp.

Thứ hai, phân khúc nhà và đất nền ở địa bàn chuẩn bị đô thị hóa. Ông Chung cho rằng, dưới sức ép về đô thị hóa, một lượng đất đai vùng ven Hà Nội, TP.HCM và các thành phố mới được nâng cấp đã được chuyển đổi, chuyển dịch và tăng giá. Khi các phân khúc thị trường tương đương như nhà giá trung bình, căn hộ chung cư trung bình đang vào giai đoạn chuyển đổi, phân khúc nhà ven đô thị mới sẽ lên ngôi.

Thứ ba, ông Chung cho rằng phân mảng thị trường các căn hộ siêu sang với một số dự án đã đi vào giai đoạn hoàn thiện. Một số dự án đã được thúc đẩy triển khai sau một thời gian đình hoãn. Khi các phân khúc trung bình đã phát triển đến một mức độ nhất định, những phân khúc siêu sang sẽ được quan tâm, phát triển.

Thứ tư, phân mảng thị trường nhà phố cổ theo Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đây là một phân mảng rất khó theo dõi nhưng diễn biến rất “quyết liệt” và thường có biến động mạnh ở cuối chu kỳ kinh tế. Mỗi khi có biến động thị trường, phân mảng này sẽ biến động cuối cùng khi thị trường thiết lập một mặt bằng giá mới, một chu kỳ phát triển thị trường bất động sản mới.

Thứ năm là nhà giá thấp. Theo ông Chung, đây vẫn là nhóm sản phẩm có cầu lớn nhất và cầu của nhóm này luôn vượt cung. Tuy nhiên, để có quỹ đất phát triển dự án phân khúc này là rất khó khăn.

Thứ sáu, thị trường căn hộ chung cư giá trung bình vẫn là nhóm chủ lực của thị trường bất động sản nhưng theo ông Chung, giai đoạn 2018 – 2019 đang có biểu hiện của sự cung vượt cầu. Nhiều dự án đã hoàn thành nhưng vẫn chưa bán được. Xuất hiện việc giao nhà ở ngay.

Theo ông Chung, tuy chưa phải là sự thừa ế của phân khúc này nhưng có thể thấy sản phẩm đã ở ngưỡng cung vượt cầu.

Thứ bảy, phân mảng thị trường bất động sản dự án vẫn có nhu cầu lớn nhưng không mấy khởi sắc, do nền kinh tế đang trong giai đoạn cơ cấu lại, các chủ thể cũng điều chỉnh chiến lược kinh doanh, kế hoạch sản xuất nên việc chuyển nhượng dự án đã khá rõ. Tuy nhiên, để có thể giao dịch được thành công các dự án cần rất nhiều yếu tố, nên mặc dù nhu cầu lớn, thanh khoản cũng có nhưng đây vẫn là một phân mảng ít rõ rệt về xu hướng phát triển nhất.

Thứ tám, phân mảng thị trường bất động sản condotel, officetel… sau giai đoạn phát triển bùng nổ năm 2014-2017, nếu có hệ thống pháp lý đầy đủ về sở hữu thì phân khúc này đã có những phát triển mạnh mẽ hơn rất nhiều. Nhưng, hệ thống pháp lý về phân mảng này đã không đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Đến nay, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng thì thị trường này có những chuyển biến và được kỳ vọng tốt hơn.

Thứ chín, về thị trường đất nông nghiệp, trong quá trình tích tụ, tập trung đất đai, thị trường sẽ sôi động nếu dễ dàng chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nhưng hiện nay, ở phân mảng này, thị trường chủ yếu phát triển cho thuê.

Và cuối cùng là phân mảng thị trường bất động sản tại những địa bàn mới nổi, theo các trục Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh hay Phú Quốc, Vân Phong, đã giao dịch trở lại. Một số địa bàn mới nổi như Bình Định, Ninh Thuận cũng đang có dấu hiệu khởi sắc.

Nhận định chung về thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm và cả năm 2019, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, nhiều khả năng thị trường sẽ diễn biến tốt đẹp.

Tuy nhiên, về mặt chính sách và quản lý vẫn cần phải tiến hành quyết liệt các biện pháp liên quan để đảm bảo thị trường bất động sản phát triển bền vững cùng cả nền kinh tế.

Minh Thư
Từ khóa: phân khúc bất động sản triển vọng bất động sản thị trường bất động sản phân khúc siêu sang phân khúc đất nền phân khúc nhà đất nền condotel officetel triển vọng thị trường bất động sản 2019 PGS.TS Trần Kim Chung Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.