Tổng Kiểm toán bất ngờ thông tin "10 vụ kiện thua cả 10" của Bộ trưởng Tài chính

Trước thông tin Bộ trưởng Tài chính cho biết khi DN kiện cơ quan thuế ra tòa thì 10 vụ thua cả 10, Tổng Kiểm toán Nhà nước tỏ ra rất bất ngờ.

Sáng nay, UB Thường vụ QH khai mạc phiên họp thứ 32, cho ý kiến dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Kiểm toán Nhà nước.

Đề cập đến thông tin Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết tại phiên họp UB Thường vụ lần trước, khi DN kiện cơ quan thuế ra tòa thì 10 vụ thua cả 10, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nói: "Tôi rất bất ngờ trước thông tin này".

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc

Ông yêu cầu cán bộ làm việc cụ thể với Tổng cục Thuế, xem xét lại hồ sơ sao kiện cơ quan thuế mà không đụng chạm tới Kiểm toán Nhà nước và Kiểm toán lại không hề biết vấn đề này.

Nói kết luận kiểm toán sai khiến DN kiện là không đúng

Ông Phớc cho hay, sau khi nghiên cứu 13 vụ DN kiện các cơ quan quản lý thuế, thì một là vụ kiện của công ty khai thác công trình 384 kiện Cục Thuế TP.HCM, tòa đã bác đơn khiếu kiện và giữ nguyên kết luận kiểm toán.

Hai là vụ công ty Kinh doanh tổng hợp Phú Hùng kiện Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa. Trong vụ này Kiểm toán Nhà nước chỉ kiến nghị cơ quan quản lý thuế kiểm tra, thanh tra và xử lý theo quy định.

Sau đó Cục Thuế Thanh Hóa ra quyết định thanh tra và thanh tra thuế đang làm và kết quả thanh tra thuế khiến DN không phục. DN kiện ra tòa là kiện thanh tra thuế, chứ không phải kiện Kiểm toán.

Phiên họp UB Thường vụ QH

11 vụ còn lại thì Kiểm toán Nhà nước kiểm toán tại cơ quan thuế, chứ không trực tiếp đối chiếu với DN, mà chỉ kiến nghị cơ quan thuế kiểm tra làm rõ, xử lý.

"Nghĩa là các bằng chứng của Kiểm toán không phải từ DN, nên nói kết luận kiểm toán sai khiến DN kiện là hoàn toàn không đúng", Tổng Kiểm toán khẳng định.

Ông Phớc nhắc tới vụ truy thu thuế tại Sabeco và Unilever, kết luận đầu tiên của Kiểm toán Nhà nước là đề nghị truy thu 882 tỷ đồng trên cơ sở kiểm tra hồ sơ tại cơ quan thuế.

Sau đó làm việc với DN thì Unilever không cung cấp được bằng chứng và ủy quyền cho công ty kiểm toán EY tư vấn về thuế.

"Chúng tôi mời cả công ty kiểm toán EY, Unilever, Cục Thuế, Tổng cục Thuế để đánh giá hồ sơ nhưng các bên không cung cấp được bằng chứng. Sau một thời gian rất dài, sau khi có ý kiến của UB Tài chính Ngân sách yêu cầu tiếp tục làm lại thì lúc đó DN cung cấp hồ sơ bổ sung. Ba bên xác nhận lại là 575 tỷ đồng, DN chấp nhận 316 tỷ và phần còn lại thì không cung cấp được bằng chứng", ông Phớc thông tin.

Tổng Kiểm toán nói thêm, tại cuộc làm việc cuối cùng tại Kiểm toán Nhà nước với sự tham gia của các bên thì bằng chứng hết sức rõ ràng. Ký nhận vào văn bản thì DN phải nộp 316 tỷ đồng, số còn lại bằng chứng chưa rõ ràng và tiếp tục làm rõ số này.

"Nói như vậy để thấy kết luận của Kiểm toán phải tâm phục khẩu phục và minh bạch", ông Phớc nhấn mạnh.

Kiểm toán kết luận đúng và đầy đủ bằng chứng về Sabeco 

Liên quan đến thuế tại Sabeco ông Phớc cho hay, từ khi phát hiện việc chuyển giá của DN này, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị và phối hợp với Thanh tra Chính phủ kiến nghị nộp 4.700 tỷ đồng và DN đã nộp vào ngân sách đầy đủ.

Số còn lại là khoản phạt chậm nộp cơ quan thuế chưa phạt và làm 1 văn bản gửi Thủ tướng đề nghị không xử phạt chậm nộp của Sabeco nhưng Chính phủ chưa trả lời nên khoản này treo lại.

"Khi Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán (thời điểm đó chưa bán cho Thái Lan) thì phát hiện khoản 2.700 tỷ là lợi nhuận chưa chia và Kiểm toán Nhà nước yêu cầu phải chia khoản này. Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông của Sabeco trước khi bán cho đại gia Thái Lan cũng không đưa ra quyết định việc chia lại khoản lợi nhuận trước thuế này", Tổng Kiểm toán thông tin.

Sau đó Bộ Công thương có văn bản giải trình, cho rằng đây là khoản dự phòng đề phòng việc Tổng cục Thuế ra quyết định phạt chậm nộp của Sabeco hay không. Nếu phạt chậm nộp thì lấy khoản này để nộp.

Sau này bán cho đại gia thì bán cả gốc cả ngọn, gồm cả khoản 2.700 tỷ đồng. Giờ mới sinh ra chuyện thực hiện kiến nghị kết luận Kiểm toán Nhà nước. Giờ Sabeco thuộc về đại gia Thái Lan và họ có văn bản gửi lên Thủ tướng.

"Tóm lại, Kiểm toán Nhà nước kết luận đúng và đầy đủ bằng chứng tại thời điểm kiểm toán chứ không có gì sai", ông Phớc khẳng định kiểm toán chỉ kiểm tra tại cơ quan thuế, đánh giá một số hồ sơ, đơn vị nộp thuế có thực hiện đúng chức năng quyền hạn hay không, có để sót nguồn thu hay không, từ đó chấn chỉnh.

Theo ông Phớc, Kiểm toán Nhà nước không phải đi kiểm toán thuế đụng chạm tới DN, người dân nộp thuế và cơ quan Kiểm toán không đủ lực lượng, quyền năng làm việc này.

Tổng Kiểm toán kiến nghị bổ sung vào dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Kiểm toán nhà nước mở rộng đối tượng kiểm toán gồm: người nộp thuế; tổ chức sử dụng, khai thác đất đai, tài nguyên, khoáng sản và những tổ chức khác có hoạt động liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Ngoài ra, ông Phớc còn đề nghị, dự luật quy định cho phép Tổng Kiểm toán Nhà nước ra quyết định về việc phải nộp ngân sách nhà nước của tổ chức, cá nhân có liên quan theo kết quả kiểm toán; bổ sung quy định về thẩm quyền xử phạt hành chính cho Kiểm toán Nhà nước trong lĩnh vực kiểm toán.

Đa số ý kiến trong UB Tài chính Ngân sách bác bỏ kiến nghị này. Một số ý kiến của UB Thường vụ QH cũng đề nghị cân nhắc.

Thu Hằng

Từ khóa: Tổng kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc Phớc Kiểm toán Nhà nước Bộ Tài chính

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.