Hong Kong: Biểu tình quy mô lớn phản đối Luật dẫn độ, cảnh sát dùng dùi cui và hơi cay

Đây là cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất tại Hong Kong kể từ sau Phong trào ô dù năm 2014 với sự tham gia của khoảng 500.000 người dân Hong Kong. Khoảng 2.000 cảnh sát đã được điều động để duy trì trật tự.

Hong Kong: Biểu tình quy mô lớn phản đối Luật dẫn độ, cảnh sát dùng dùi cui và hơi cay

Ngày 9/6, tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã diễn ra cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối chính quyền Hong Kong tiến hành sửa đổi “Điều lệ trao đổi tội phạm bỏ trốn” (Luật dẫn độ) trong Luật Cơ bản của Hong Kong, theo đó "Điều lệ trao đổi tội phạm bỏ trốn" được áp dụng với các khu vực khác của Trung Quốc (gồm  Đài Loan và Đại Lục).

Đây là cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất tại Hong Kong kể từ sau Phong trào ô dù năm 2014 với sự tham gia của khoảng 500.000 người dân Hong Kong. Khoảng 2.000 cảnh sát đã được điều động để duy trì trật tự.

Mặt trận Nhân quyền nhân dân Hong Kong (CHRF) là tổ chức đứng ra phát động cuộc biểu tình này. CHRF kêu gọi người tham gia biểu tình mặc áo trắng xuống đường nhằm thể hiện lập trường phản đối việc dẫn độ tội phạm từ Hong Kong sang Đại Lục.

Những người biểu tình hô vang khẩu hiệu "Phản đối sửa đổi Điều lệ trao đổi tội phạm bỏ trốn", "Phản đối dẫn độ sang Trung Quốc", và giương cao biểu ngữ "Chính quyền ngừng ngay dự án sửa đổi Điều lệ trao đổi tội phạm bỏ trốn", "Hong Kong không phải là thiên đường của tội phạm", "Bảo vệ công bằng, chính nghĩa của luật pháp".v.v.

Từ tháng 2/2019, chính quyền Hong Kong bắt đầu khởi động dự án sửa đổi "Điều lệ trao đổi tội phạm bỏ trốn" với nội dung chủ yếu là mở rộng phạm vi áp dụng đối với các khu vực khác của Trung Quốc như Đại Lục và Đài Loan.

Tuy nhiên dự án này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của phe Dân chủ mở rộng Hong Kong, phe này cho rằng một khi dự án sửa đổi "Điều lệ trao đổi tội phạm bỏ trốn" được thông qua, người Hong Kong có thể bị dẫn độ sang Đại Lục bất kỳ lúc nào.

Vì vậy, phe Dân chủ mở rộng Hong Kong đã áp dụng nhiều biện pháp như đấu tranh trong nghị trường và xuống đường biểu tình để ngăn chặn chính quyền thúc đẩy dự án sửa đổi "Điều lệ trao đổi tội phạm".

Tối 9/6, tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã xảy ra giao tranh giữa người biểu tình và cảnh sát, khi lực lượng này sử dụng dùi cui và hơi cay cố gắng giải tán những người biểu tình khỏi khu vực trụ sở Nghị viện Hong Kong, sau khi một cuộc biểu tình quy mô lớn đã diễn ra tại đặc khu này nhằm phản đối kế hoạch cho phép dẫn độ tội phạm Hong Kong tới Trung Quốc Đại lục.

Những người biểu tình đã ném chai và sử dụng những vật cản bằng kim loại khi cảnh sát tiến lại gần một nhóm nhỏ tuyên bố sẽ ở lại bên ngoài trụ sở Nghị viện qua đêm.

Trí Đức (Tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !