Mục đích NATO tập trận Baltops 2019 ở biển Baltic là gì?

Ngày 9/6, cuộc tập trận hải quân Baltops 2019 của NATO bắt đầu tại biển Baltic. Tham gia cuộc tập trận này có hơn 8.500 binh sĩ đến từ 18 quốc gia, 50 tàu chiến, 40 máy bay và trực thăng các loại.

Mục đích NATO tập trận Baltops 2019 ở biển Baltic là gì? (trong ảnh: Tàu chiến Mỹ)

Năm nay, cuộc tập trận hải quân Baltops 2019 của NATO  do quân đội Mỹ chỉ huy, mục đích của cuộc tập trận này là thể hiện khả năng phòng thủ của NATO trước bất kỳ kẻ thù nào.

Tham gia vào cuộc tập trận trận hải quân Baltops 2019 có các lực lượng đến từ Bỉ, Đức, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Latvia, Litva, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Vương quốc Anh, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Estonia, cũng như Phần Lan và Thụy Điển. Năm nay, cuộc tập trận được chỉ huy bởi Hạm đội 2 của Hải quân Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố của NATO nêu rõ: “Các lực lượng trên biển, trên không và trên bộ tham gia vào cuộc tập trận bao gồm: 50 tàu chiến và tàu ngầm, 40 máy bay và trực thăng các loại. Trung tâm NATO ở Udema sẽ chỉ huy mọi hoạt động trên không. Các máy bay sẽ phối hợp với các lực lượng hải quân để đảm bảo việc phòng không, giám sát và bảo vệ cho các hoạt động đổ bộ".

Một tàu chiến của NATO

Cuộc tập trận cũng bao gồm huấn luyện tìm kiếm mìn và tàu ngầm trên biển, sử dụng hệ thống phòng không và phòng thủ chống lại các cuộc tấn công của tàu địch.

Người phát ngôn của NATO Oana Lungescu cho biết, biển Baltic có tầm quan trọng chiến lược đối với liên minh và biên giới với 6 quốc gia NATO. Theo phát ngôn viên NATO, cuộc tập trận "không nhằm vào bất kỳ ai, nhưng rõ ràng là tình hình an ninh trong khu vực đã trở nên tồi tệ hơn sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea bất hợp pháp".

"Cuộc tập trận nhằm kiểm tra các lực lượng của NATO phối hợp với nhau tốt như thế nào và để cho thấy NATO có thể tự bảo vệ mình trước bất kỳ kẻ thù nào", phát ngôn viên Oana Lungescu nói.

Tàu chiến Đan Mạch

Tuy nhiên, theo giới phân tích quốc tế, điều 5 của Hiến chương NATO quy định bất kỳ một thành viên nào trong NATO bị tấn công cũng sẽ được coi là tấn công vào toàn bộ liên minh. Thế nên, để đề phòng sức mạnh của quân đội Nga, để thể hiện sức mạnh đoàn kết trong khối, các cuộc tập trận của NATO cơ bản lấy quân đội Nga làm đối tượng tác chiến.

Trong thời gian tới, căng thẳng Nga - NATO sẽ không có dấu hiệu hạ nhiệt. Bởi sau cuộc họp với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky vào ngày 4/6 vừa qua, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tuyên bố tập trận chung với Ukraine ở Biển Đen vào tháng 7 tới đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Tướng Sergei Shoigu trước đó tuyên bố rằng việc NATO tăng tiềm lực quân sự sẽ phá hủy hệ thống an ninh hiện có trên thế giới và buộc Moscow phải có biện pháp trả đũa.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: tập trận Baltops 2019 Mục đích NATO tập trận Baltops 2019 ở biển Baltic là gì Mục đích NATO tập trận Baltops 2019 ở biển Baltic là gì tập trận hải quân NATO NATO tập trận hải quân NATO tập trận Baltops 2019 tập trận hải quân Baltops 2019 của NATO biển Baltic Tàu chiến Mỹ tàu chiến của NATO Tàu chiến Đan mạch Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu Trí đức infonet

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !