Đông Á kiện Schneider Electric VN vì "chối bỏ trách nhiệm bảo hành" thiết bị điện gió

Công ty CP SXTM dây và cáp điện Đông Á kiện Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam ra tòa “yêu cầu thực hiện nghĩa vụ bảo hành”

Theo đơn khởi kiện của công ty CP SXTM dây và cáp điện Đông Á (địa chỉ số 96 phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) do ông Cao Xuân Dũng (SN 1967) làm Tổng Giám đốc, Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (công ty Schneider VN) đã chối bỏ không thực hiện nghĩa vụ bảo hành gây thiệt hại lớn cho Công ty Đông Á.

Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam.

Theo đó, Công ty công ty CP SXTM dây và cáp điện Đông Á kiện Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam ra tòa “yêu cầu thực hiện nghĩa vụ bảo hành”.

Theo đơn kiện của công ty Đông Á, ngày 30/5/2014, Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam đã có thư ủy quyền bán hàng của nhà sản xuất cho Công ty CP SXTM dây và cáp điện Đông Á (gọi tắt là Công ty Đông Á) để chào gói thầu số 03 cung cấp 52 trạm biến áp 0,6/22KV – 1800KVA lắp đặt, đầu nối thuộc dự án đầu tư, xây dựng công trình nhà máy điện gió tỉnh Bạc Liêu giai đoạn II (địa chỉ xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).

Dự án điện gió do công ty TNHH Xây dựng Thương mại – Du lịch Công lý làm chủ đầu tư, trong đó 52 tủ trung thế RM6 (kèm theo thư ủy quyền và Catalogue của nhà sản xuất Schneider Electric (Pháp).

Sau khi trúng thầu, Công ty Đông Á có ký kết các hợp đồng thông qua Công ty TNHH Phi Long và Công ty TNHH Nhất Nước mà theo đó Công ty Đông Á mua tổng số 52 tủ trung thế RM6 nêu trên để lắp đặt tại Nhà máy điện gió Bạc Liêu.

Việc bảo hành, nhà sản xuất Schneider Electric Việt Nam cam kết bảo hành sản phẩm trong thời gian 24 tháng kể từ ngày vận hành. Đến tháng 12/2015, Công ty TNHH Nhất Nước và Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam đã bàn giao toàn bộ 52 tủ RM6 nói trên cho Công ty Đông Á tại công trình nhà máy Điện gió tỉnh Bạc Liêu kèm theo giấy chứng nhận CO, CQ và cam kết bảo hành của nhà sản xuất tại công trình Nhà máy điện gió tỉnh Bạc Liêu.

Cán bộ của Công ty Schneider Electric Việt Nam đã có mặt tại hiện trường trong quá trình lắp đặt để hướng dẫn và hỗ trợ Công ty Đông Á lắp đặt các tủ RM6 cho phù hợp, đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật mà phía nhà sản xuất Schneider Electric khuyến  cáo tại Catalogue.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành thì có 48 tủ RM6 gặp sự cố bị xì khí SF6. Công ty Đông Á và chủ đầu tư đã nhiều lần gửi thông báo, thư mời và yêu cầu Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (SEVL) thực hiện nghĩa vụ bảo hành đối với 48 tủ RM6 nói trên.

Nhưng sau khi kiểm tra, đến nay Schneider Electric Việt Nam vẫn chưa khắc phục được sự cố trên. Đến ngày 20/6/2016, Công ty SEVL có công văn trả lời :"Chúng tôi không có nghĩa vụ bảo hành do lỗi không tuân thủ theo hướng dẫn về lắp đặt và vận hành".

Công ty CP SXTM dây và cáp điện Đông Á khẳng định việc lắp đặt và vận hành hệ thống tủ RM6 là hoàn toàn tuân thủ theo hướng dẫn của Schneider Electric Việt Nam.

Do vậy việc SEVL trả lời như vậy là thể hiện sự thiếu trách nhiệm đối với khách hàng, vi phạm nghĩa vụ bảo hành theo cam kết, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của DN.

Hơn nữa,việc Schneider Electric Việt Nam không thực hiện nghĩa vụ bao hành theo cam kết còn gây thiệt hại rất lớn cho công ty Đông Á trong quá trình hoạt động sản xuất.

Do vậy, Công ty Đông Á đã thuê đơn vị thí nghiệm Điện kiểm tra lỗi xì khí SF6 và xác định các tủ trung thế RM6 bị xì khí là do hở các mối hàn. Đây là lỗi của nhà sản xuất.

Chính vì vậy, Công ty CP SXTM dây và cáp điện Đông Á yêu cầu Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam thực hiện nghĩa vụ bảo hành đối với 48 tủ RM6 đã bán cho Công ty Đông Á hiện đang lắp đặt tại công trình Nhà máy điện gió tỉnh Bạc Liêu. 

PV Infonet liên hệ với một đại diện Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam và nhận được câu trả lời: "Vấn đề nêu trên thuộc quyền xử lý và trả lời của lãnh đạo Phòng marketing của công ty".

Tuy nhiên, người này cho biết, lãnh đạo Phòng đã đi công tác và hẹn sẽ trả lời sau nhưng không cho biết thời gian cụ thể là khi nào.

PV Infonet liên hệ tới một lãnh đạo Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam. Vị này nói "không tiện trao đổi vụ việc qua điện thoại vì đang bận họp" và nhắn PV liên hệ văn phòng để xếp lịch làm việc. 

Sau đó, PV Infonet nhận được phản hồi từ bộ phận truyền thông của công ty Schneider Electric.

"Bằng công văn này Schneider Electric Việt Nam (gọi tắt là Schneider Electric) chính thức phản hồi đến báo thông tin liên quan đến vụ việc giữa  Schneider Electric và Công ty CP SXTM dây và cáp điện Đông Á (gọi tắt là Đông Á)", thông tin từ Schneider Electric viết.

Theo đó, Schneider Electric cho biết cung cấp thông tin đến PV về thực tế vụ việc nhằm đảm bảo vụ việc cần phải được phản ánh chính xác, toàn diện và đa chiều:

"Hiện tại vụ việc đang được Tòa án Nhân dân tỉnh Bạc Liêu thụ lý và xét xử từ tháng 08/2018. Tính đến thời điểm này vẫn chưa có bất kỳ kết luận chính thức nào từ phía tòa án. Vì vậy trước khi có bất kỳ phán quyết hoặc quyết định chính thức nào từ phía tòa án, đề nghị quý báo cân nhắc việc đăng tải các thông tin hay đưa ra nhận định không chính xác, toàn diện và đa chiều về vụ việc, có khả năng gây ảnh hưởng đến uy tín và công việc kinh doanh của Schneider Electric".

"Thực tế, Schneider Electric và Đông Á không hề tồn tại bất cứ quan hệ thương mại mua bán hàng hóa nào đối với các tủ điện RM6 được đề cập trong bài báo ngày 13/05/2019.

"Thư Ủy quyền bán hàng ngày 30/05/2014 do Schneider Electric gửi chủ đầu tư - Công ty Công Lý, theo quy định pháp luật, là để xác nhận rằng Schneider Electric cho phép Đông Á được sử dụng hàng hóa do Schneider Electric sản xuất, bao gồm Tủ điện RM6 để chào trong hồ sơ dự thầu của Đông Á đối với Công ty Công Lý, không có bất kỳ thỏa thuận mua bán nào giữa Schneider Electric và Đông Á về mua bán Tủ điện RM6 theo Thư ủy quyền bán hàng này đã được xác lập".

"Với tư cách là nhà sản xuất, Schneider Electric chưa bao giờ từ chối trách nhiệm bảo hành đối với các sản phẩm do mình sản xuất và/hoặc cung ứng. Khi nhận được phản ảnh về sự cố của các tủ điện RM6 từ Công ty Nhất Nước - bên mua hàng trực tiếp từ Schneider Electric, bộ phận kỹ thuật chuyên nghiệp của Schneider Eletric đã ngay lập tức xuống hiện trường kiểm tra.

Qua quá trình kiểm tra khách quan, toàn diện với sự giám sát của chủ đầu tư Công Lý, chúng tôi xác định rằng việc xảy ra sự cố rò rỉ khí SF6 đối với 48Tủ RM6 là do các cửa và lỗ thông gió nơi lắp đặt các Tủ RM6 đều trong tình trạng mở làm cho không khí và môi trường xung quanh tủ chịu ảnh hưởng bởi môi trường muối biển, gây ra sự ăn mòn các thiết bị và phụ kiện của tủ dẫn đến việc rò khí, chứ không phải do lỗi chất lượng sản phẩm.

Vì vậy, theo quy định tại hợp đồng đã ký kết với Công ty Nhất Nước và căn cứ quy định pháp luật Việt Nam về chất lượng hàng hóa, sản phẩm, Schneider Electric được loại trừ trách nhiệm bảo hành trong trường hợp này", Schneider Electric khẳng định.

Schneider Electric theo đây cũng bảo lưu quyền tiến hành các biện pháp mang tính pháp lý cần thiết đối với bên thứ 3 bất kỳ cố ý đưa thông tin bất lợi và không có căn cứ về Schneider Electric, gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của công ty hoặc phục vụ cho mục đích nào đó.

Trao đổi với PV Infonet, Thẩm phán Nguyễn Việt Quỳnh (Tòa án Nhân dân TP Bạc Liệu) người trực tiếp thụ lý giải quyết vụ việc, bà Quỳnh xác nhận, hiện tòa án đã thụ lý đơn khởi kiện của Công ty CP SXTM dây và cáp điện Đông Á, bị đơn là công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (công ty Schneider VN) địa chỉ (Lầu 7 tòa nhà Etown 1, 364 Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) do ông Kim Yoon Young làm đại diện hợp pháp. Hiện chưa có lịch xét xử.

"Hiện tòa đang trong tiến trình giải quyết vụ án. Khi nào có lịch xét xử tòa sẽ báo cho các bên", Thẩm phán Nguyễn Việt Quỳnh nói.

Infonet tiếp tục thông tin về vụ việc...

Tân Trường
Từ khóa: Cty SCHENEIDER bị kiện vì chối bỏ trách nhiệm bảo hành với đối tác

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.