Thổ Nhĩ Kỳ “ùn ùn” kéo vũ khí tới biên giới Syria, Mỹ sơ tán quân khỏi chốt quan sát

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ ùn ùn kéo vũ khí tăng viện vào khu vực biên giới Syria để chuẩn bị cho chiến dịch tấn công người Kurd, quân đội Mỹ được cho đã rút khỏi hai chốt quan sát.

RT đưa tin hôm 6/10, theo những đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter và truyền hình quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara đã điều thêm quân tăng viện cùng vũ khí tới sát biên giới Syria, sau khi Tổng thống Erdogan tuyên bố sẽ sớm triển khai chiến dịch tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn.

Đài truyền hình TRT của Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận hàng loạt xe bọc thép cùng xe buýt vận chuyển binh sĩ đã được triển khai tới thị trấn biên giới Akcakale từ khu vực Tal Abyad của Syria. Ngoài ra, lực lượng trực thăng của Thổ Nhĩ Kỳ cũng được tăng cường hoạt động trong khu vực không phận biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Thậm chí, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh chiến dịch tấn công người Kurd ở Syria “sẽ được triển khai trong nay mai”.

Xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động ở Syria năm 2017. (Ảnh: Reuters)

Theo thỏa thuận hồi đầu tháng Tám, Ankara và Washington đã đồng thuận thiết lập “một hành lang hòa bình” nhằm tạo điều kiện cho người tị nạn Syria trở về phía bắc Syria sinh sống. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ nhận ra rằng việc tuần tra chung trên bộ và trên không với Mỹ chỉ là “ảo tưởng”.

Tổng thống Erdogan ra tuyên bố chỉ trích Mỹ chỉ tìm cách bảo vệ “nhóm khủng bố” người Kurd do đó, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự thành lập “vùng an toàn” ở phía đông bắc Syria.

Về phần mình, Damascus khẳng định hoạt động quân sự của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria là bất hợp pháp đồng thời xâm phạm chủ quyền và quyền hợp nhất lãnh thổ của Syria.

Hôm nay (7/10), Nhà Trắng cho biết sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, Mỹkhẳng định sẽ không hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch tấn công quân sự ở phía bắc Syria.

“Tổng thống Donald J. Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm cho triển khai kế hoạch tấn công vào phía bắc Syria. Các lực lượng vũ trang Mỹ sẽ không ủng hộ cũng như không can thiệp vào cuộc tấn công này. Ngoài ra, các lực lượng Mỹ thực hiện chiến dịch tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cũng sẽ không còn hoạt động trong khu vực hiện thời”, Sputnik dẫn tuyên bố từ Nhà Trắng.

Cụ thể, giới truyền thông đưa tin quân đội Mỹ đã cho sơ tán binh lính khỏi hai chốt quan sát ở Ras al-Ain và Tell Abiad trước nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở Syria.

Hôm 5/10, Tổng thống Erdogan cho biết Ankara đang có kế hoạch triển khai chiến dịch quân sự ở phía bắc Syria trên khu vực phía đông sông Euphrates vào những ngày tới. Theo ông Erdogan, mục tiêu của chiến dịch này là nhằm loại bỏ sự hiện diện của những tay súng người Kurd ở khu vực biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như thiết lập vùng an toàn và đưa người tị nạn Syria về quê hương sinh sống.

Khu vực phía đông sông Euphrates hiện nằm dưới sự kiểm soát của phần lớn các tay súng người Kurd bao gồm lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG). Đây là lực lượng bị Ankara xem là chi nhánh của tổ chức Đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn nằm trong danh sách những tổ chức khủng bố cần bị loại bỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Video: Thổ Nhì Kỳ “ùn ùn” kéo vũ khí tới biên giới Syria

 
 
Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Thổ Nhì Kỳ vũ khí biên giới Syria quân đội mỹ thổ nhĩ kỳ ở syria tình hình syria tổng thống Erdogan người kurd mỹ rút quân khỏi syria vùng an toàn ở syria

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !