S-300 bị tổn hại "danh dự", Nga "thách" Israel không kích Damascus một lần nữa

Quan chức Nga khẳng định, vừa qua Israel đã làm tổn hại “danh dự” của S-300 và tuyên bố Nga sẽ tăng cường thêm vũ khí phòng không và “Israel có thể thử lại lần nữa”.

Hệ thống S-300 của Syria ở Damascus được cho là “tàng hình” trước các cuộc không kích của Israel. Nguồn: Sohu

Sau khi Không quân Israel tiến hành không kích các mục tiêu gần thủ đô Damascus của Syria rạng sáng 20/11 vừa qua, truyền thông Israel và phương Tây những ngày sau đó đã đưa ra nhiều thông báo khẳng định, các tên lửa của Israel đã tiêu diệt thành công các mục tiêu lực lượng vũ trang Iran ở gần thủ đô Damascus mà không gặp phải sự đánh chặn của hệ thống S-300. Đồng thời, các cơ quan truyền thông này cũng cung cấp hình ảnh vệ tinh, video cho thấy tên lửa của Israel tấn công chính xác mục tiêu.

Tuy nhiên, về phía Syria, đại diện Quân đội Syria tuyên bố, các máy bay chiến đấu của Israel đã sử dụng tên lửa để tiến hành một cuộc tấn công mạnh vào Damascus từ trên không, lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ thành công đa số các tên lửa này trước khi chúng tiếp cận mục tiêu. Các phương tiện truyền thông Nga cũng dẫn lời truyền thông Syria nói rằng lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ hàng chục tên lửa đất đối không, hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga cung cấp cho Syria đã đóng vai trò hàng đầu, bắn hạ hầu hết các tên lửa tấn công vào Damascus.

Thông tin hai bên đưa ra có nhiều mâu thuẫn, đây cũng là vấn đề mà giới phân tích đặc biệt quan tâm, Syria đã triển khai tên lửa phòng không S-300 tiên tiến và đã đi vào hoạt động thực chiến, vậy tại sao các cuộc không kích của Israel vào thủ đô của Syria luôn thành công?

Thông tin về cuộc không kích được Israel và Syria thông báo có nhiều mâu thuẫn, đây là vấn đề giới phân tích quan tâm. Nguồn: Sohu

Ngày 23/11, giải thích về điều này, một số quan chức quân sự Nga cho biết, Nga đã bố trí ở Syria nhiều hệ thống phòng không hiện đại như Pantsir và Buk, Quân đội Israel đã biết rất rõ các thông số và hiệu suất của các hệ thống vũ khí này, thậm chí ngay cả trong trường hợp tiến hành ném bom cũng có thể “lẩn tránh” an toàn. Cuộc tấn công này xảy ra sau khi Syria đưa S-300 vào thực chiến, đây được coi là cuộc thử nghiệm hệ thống phòng không Syria.

Các cuộc tấn công của Israel nằm ngoài phạm vi hỏa lực của hệ thống phòng không Syria. Khi hệ thống phòng không Syria tiến hành đánh chặn, các hệ thống vô tuyến điện trên các máy bay của Israel sẽ tiến hành ghi nhớ. Do vậy cuộc tấn công lần này của Israel chỉ mang tính thăm dò các nhược điểm của S-300.

Điều đáng nói là Quân đội Israel tuyên bố rằng tên lửa của họ đã bắn trúng mục tiêu, nhưng S-300 đã không đánh chặn được những tên lửa này. Điều này có nghĩa là thông báo với toàn thế giới rằng vũ khí của Israel có thể tấn công các mục tiêu từ ngoài khu vực phòng thủ của S-300, những vũ khí này chính là “khắc tinh” của S-300, điều này sẽ có tác động tiêu cực rất nghiêm trọng đến xuất khẩu vũ khí do Nga sản xuất. Về vấn đề này, Moscow rất tức giận và khẳng định sẽ cung cấp thêm tên lửa phòng không S-300 cho Damascus và nếu cần, sẽ triển khai tên lửa phòng không S-400, “Israel có thể thử lại lần nữa”.

Quan chức Nga cho rằng Israel đã làm tổn hại “danh dự” của S-300 và thách thức Israel có thể thử không kích Damascus lần nữa. Nguồn: Sohu

Được biết, sáng sớm 20/11, Không quân Israel đã bất ngờ mở các cuộc không kích tấn công các mục tiêu của lực lượng vũ trang Iran gần Damascus. Các nhân chứng ở Damascus cho biết, Quân đội Israel đã phá hủy kho vũ khí thuộc về Iran, đồn quân sự và lực lượng vũ trang Hezbollah do Iran hậu thuẫn. Ngoài ra, lực lượng Nga tại khu vực này cũng “vô tình” bị đánh bom, tuy nhiên thông tin này vẫn chưa được xác nhận. Truyền thông Israel cũng thông báo, máy bay quân sự Israel bất ngờ tiến hành một cuộc không kích dữ dội, phá hủy chính xác mục tiêu của Iran ở Syria. Thủ tướng Netanyahu khẳng định “bất kể là ai, nếu có ý đồ gây tổn hại với Israel, đều phải trả giá”.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: căng thẳng tại Syria tình hình Syria Israel không kích Damascus Israel không kích Syria hệ thống phòng không S-300 hệ thống phòng không Nga

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !