Cúm gia cầm bùng phát gần "ổ dịch" virus Vũ Hán

Trung Quốc vừa phát hiện sự bùng phát của cúm gia cầm H5N1 (cúm A/H5N1) cực nguy hiểm ở tỉnh Hồ Nam, giáp phía nam tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch virus corona mới (2019-nCoV hay virus Vũ Hán) đang gây rúng động toàn thế giới.

"Cúm A/H5N1 bùng phát ở một trang trại thuộc quận Shuangqing, thành phố Thiệu Dương, tỉnh Hồ Nam. Trang trại này nuôi 7.850 con gà và 4.500 con trong số đó đã chết vì nhiễm bệnh. Nhà chức trách địa phương đã cho tiêu hủy 17.828 con gia cầm sau khi dịch bùng phát", trích tuyên bố ngày 1/2 của Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Trung Quốc.

Theo báo South China Morning Post, chưa có ca nhiễm virus cúm A/H5N1 ở người nào được ghi nhận tại Hồ Nam.

Việc bùng phát cúm A/H5N1 ở tỉnh giáp ranh "ổ dịch" virus Vũ Hán xảy ra đúng vào lúc chính phủ Trung Quốc đang vật lộn kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch do chủng virus corona mới gây ra. Tính tới ngày 1/2, tổng số ca nhiễm virus Vũ Hán đã tăng vọt lên trên 13.800 người ở Trung Quốc và xấp xỉ 14.000 người trên toàn thế giới. Số trường hợp tử vong vì dịch trên toàn cầu là 304 người, tất cả đều ở Trung Quốc đại lục.

Virus cúm A/H5N1 gây bệnh hô hấp nghiêm trọng ở gia cầm và có thể truyền nhiễm cho người. Virus này được phát hiện lần đầu tiên ở những con ngỗng tại Trung Quốc vào năm 1996 và là nguyên nhân gây chết chóc cho hàng loạt đàn gia cầm khắp đại lục.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), virus cúm A/H5N1 có thể nhưng rất khó lây truyền từ người sang người.

Tuấn Anh/ VNN
Từ khóa: cúm gia cầm H5N1 virus corona viêm phổi Vũ Hán viêm phổi do nCoV dịch bệnh Trung Quốc

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !