Cách Nga đáp trả Mỹ khi Hiệp ước INF bị “khai tử”

Trong bài viết trên tờ Izvestia, chuyên gia quân sự Dmitry Kornev viết, việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF sẽ dẫn đến việc tái trang bị đáng kể cho các lực lượng vũ trang Nga và 2 nước (Nga, Mỹ) sẽ chế tạo nhiều loại vũ khí mới.

Hiệp ước INF chính thức bị “khai tử” từ ngày 2/8

Theo ông Dmitry Kornev, có thể tổ hợp tên lửa Iskander-M sẽ được trang bị tên lửa hành trình có tầm bắn lên tới 2.500 km trở lên, nếu nó được phát triển trên cơ sở thiết kế tên lửa hành trình tầm xa 3M-14 của tổ hợp Calibre.

Ngoài ra, theo chuyên gia này, những sửa đổi trong tương lai của tên lửa hành trình Calibre sẽ tổng thể và tiên tiến hơn, có thể được triển khai trên một tổ hợp Iskander tinh tế và hiện đại hóa, có tầm bắn lên tới 5.000 km, nhưng việc phát triển những vũ khí như vậy có thể cần vài năm.

Chuyên gia cho rằng nó phù hợp để tiếp tục chương trình tên lửa RS-26 Rubezh. Theo ông, việc tạo ra một thiết bị chiến đấu mới cho tên lửa đạn đạo có thể mất từ hai đến ba năm với đủ kinh phí, và tầm bắn sẽ đạt tới 6.000 km.

Ngoài ra, ông Kornev nhấn mạnh, việc Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước INF,các hệ thống vũ khí dựa trên công nghệ siêu thanh cũng sẽ được tích cực phát triển.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Trước đó, ngày 1/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã hối thúc Mỹ và Nga khẩn trương tìm kiếm một thỏa thuận theo “cùng một hướng đi mới” nhằm kiểm soát vũ khí.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày trước khi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (Hiệp ước INF) chính thức bị “khai tử”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Guterres ca ngợi hiệp ước INF là một thỏa thuận mang tính bước ngoặt giúp ổn định châu Âu và chấm dứt Chiến tranh Lạnh. Ông Guterres nhấn mạnh: “Khi hiệp ước này hết hiệu lực ngày 2/8, thế giới sẽ mất đi một công cụ vô giá nhằm kìm chế cuộc chiến hạt nhân. Điều này sẽ có nguy cơ làm gia tăng, chứ không phải là giảm, mối đe dọa do các tên lửa đạn đạo gây ra”.

Bất chấp việc văn kiện này hết hiệu lực, TTK LHQ kêu gọi các bên nên tránh gây bất ổn tình hình và khẩn trương tìm kiếm một thỏa thuận theo cùng một hướng đi mới để kiểm soát vũ khí toàn cầu.               

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố các bước đi của Mỹ nhằm phá vỡ một loạt thỏa thuận quan trọng nhất trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí, trong đó có Hiệp ước INF sẽ tác động tiêu cực tới an ninh chiến lược toàn cầu và kết cục sẽ chống lại các lợi ích của Washington.

Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton xác nhận Washington sẽ chính thức rút khỏi Hiệp ước INF vào ngày 2/8.                   

INF được Mỹ và Liên Xô cũ ký ngày 8/12/1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 - 5.500 km).

Hiệp ước INF được Mỹ và Liên Xô cũ ký ngày 8/12/1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988 (Ảnh tư liệu)

Tuy nhiên, vào tháng 10/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước khi chế tạo tên lửa “Novator 9M729". Trong khi đó, Nga tuyên bố không tiêu hủy “Novator 9M729", đồng thời khẳng định loại tên lửa này không vi phạm Hiệp ước INF. Theo Moscow, Mỹ tạo cớ rút khỏi hiệp ước để có thể tự do phát triển những loại tên lửa mới.                  

Ngày 1/2/2019, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ ngừng các nghĩa vụ trong khuôn khổ hiệp ước INF với Nga kể từ ngày 2/2 và bắt đầu tiến trình rút khỏi INF.

Ngày 6/2, Nga thông báo sẽ rút khỏi INF trong vòng 6 tháng, như một sự đáp trả tương xứng đối với việc Mỹ rút khỏi hiệp ước này. Căng thẳng về INF khiến nhiều nước trên thế giới quan ngại. Một loạt quốc gia và tổ chức quốc tế đã kêu gọi Nga - Mỹ đối thoại để "đảo ngược" quyết định trên và tránh một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Trí Đức (Lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !