TPHCM: Liên tục kiểm tra các bếp ăn trường học

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế tối đa số vụ ngộ độc thực phẩm trong trường học là hoạt động được Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM thực hiện liên tục thời gian qua.

Các trường học phải đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn

Ngày 10/5, Ban Quản lý ATTP TPHCM đã phối hợp với Sở GDĐT TPHCM sơ kết công tác đảm bảo ATTP trong trường học giai đoạn 2017-2019. 

Hiện nay trên địa bàn thành phố có 1.974 trường học từ mầm non đến THPT và 2.314 cơ sở dịch vụ ăn uống trong trường học bao gồm cả bếp ăn tập thể tự tổ chức, bếp ăn tập thể thuê nấu, cơ sở nhận suất ăn sẵn và căng tin trong trường học.

Theo số liệu của Ban Quản lý ATTP TP, giai đoạn 2016-2018 có 14 vụ ngộ độc thực phẩm. Riêng khu vực trường học từ năm 2016-2018 có 5 vụ với 178 học sinh mắc.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP cho biết, ngay từ khi thành lập, Ban đã thực hiện rà soát 2.314 cơ sở dịch vụ ăn uống trong trường học, hướng dẫn bổ sung 440 bản cam kết đảm bảo ATTP đối với các trường tự tổ chức dịch vụ ăn uống và 157 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP trong trường học.

Cùng với đó, Ban đã ký kết kế hoạch liên tịch với Sở GDĐT nhằm đảm bảo ATTP trong nhà trường. Năm học 2018-2019, Sở GDĐT đã triển khai thí điểm tiếp nhận nguyên liệu từ nguồn thực phẩm an toàn tại 6 quận (3, 5, 8, 11, Tân Bình và Bình Thạnh) với 498 trường và trong năm học tới sẽ triển khai tại tất cả các quận huyện trên địa bàn thành phố.

Theo Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM, việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học còn gặp một số khó khăn. Cụ thể như: sản lượng của một số đơn vị trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn không đủ để cung cấp cho 1 trường học, vì vậy mà nhà trường phải ký hợp đồng với nhiều công ty khác nhau, dẫn đến việc kiểm soát khó khăn, không được chặt chẽ.

Bên cạnh đó, một số trường học sử dụng suất ăn công nghiệp chưa thường xuyên kiểm soát được từng loại thực phẩm mà nhà cung cấp sử dụng để chế biến món ăn cho học sinh hằng ngày.

Đặc biệt, chưa có sự giám sát của cha mẹ học sinh, có tình trạng các trường chưa công khai nhà cung cấp thực phẩm, nguyên liệu, món ăn hàng ngày cho phụ huynh học sinh theo dõi nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm. 

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, lỗ hổng thường gặp trong bữa ăn học đường là nguồn nguyên liệu. Ngoài ra, việc không đảm bảo quy trình 1 chiều, kiểm tra đối chiếu các khâu trong quá trình chế biến thực phẩm thì nguy cơ nhiễm bệnh rất lớn.

Quá trình bảo quản nếu để thời gian kéo dài trong điều kiện khí hậu thời tiết nắng nóng cũng gây ôi thiu, hư hỏng nhanh, gây ngộ độc thức ăn. 

Bà Lan cho biết: “Luật của chúng ta chỉ quy định sản phẩm cung ứng vào trong các trường học thì phải có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm chất lượng, nói chung chung thôi. Còn chúng tôi nâng lên 1 mức, tức là nguyên liệu tươi sống thì phải đạt các tiêu chuẩn an toàn.

Ví dụ như chuẩn chuỗi thực phẩm an toàn của Ban An toàn thực phẩm, chuẩn thực phẩm GlobalGap, VietGap, Haccp, ISO… Chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn nữa suất ăn sẵn, đặc biệt suất ăn sẵn cho trường học vì hầu hết các ca ngộ độc trong trường học là những thực phẩm đồ ăn giữa bữa, giữa ca đưa ở ngoài vào”.

Bà Lan khẳng định chưa có đối tượng nào được kiểm tra ATTP kỹ lưỡng như các trường học với sự tham gia của Ban Quản lý ATTT, các đội ATTP liên ngành quận huyện, phòng y tế, phòng giáo dục...

Trong thời gian tới, cùng với việc liên tục kiểm tra, Ban sẽ tiếp tục tập huấn cho cán bộ quản lý các trường về chuỗi thực phẩm an toàn...

Bạch Dương
Từ khóa: an toàn thực phẩm ngộ độc thực phẩm bếp ăn trường học kiểm tra bếp ăn nhà trường căng tin bếp ăn tập thể suất ăn công nghiệp ngộ độc thực phẩm trường học ban quản lý an toàn thực phẩm

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !