Iran dùng tên lửa gì để tấn công các căn cứ quân sự Mỹ?

Trong đợt không kích vào hai căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq, quân đội Iran đã dùng tên lửa Fateh 313, chuyên gia tên lửa Mỹ nhận định

Hãng tin Tribune News Service cho hay, chuyên gia tên lửa tại Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (CSIS) ở Washington, ông Michael Elleman nhận định, Iran đã sử dụng tên lửa Fateh 313 để tấn công căn cứ không quân Al- Asad của Mỹ ở Iraq vào sáng sớm ngày 8/1.

Khả năng Iran đã dùng tên lửaFateh 313 để tấn công các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq. (Ảnh minh họa)

Fateh 313 là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn với tầm bắn hơn 320 km. Lần đầu tiên, Iran trình làng tên lả Fateh 313 là vào năm 2015.

Theo các nguồn tin, tên lửa Fateh 313 được trang bị hệ thống dẫn hướng bằng vệ tinh. Cùng với các cánh trên tên lửa để điều chỉnh đường bay, tên lửa Fateh 313 còn được cải tiến để có thể thay đổi đường bay khi hướng tới mục tiêu và mức độ tấn công chính xác cũng được cải thiện.

Lâu nay, hàng ngàn quả tên lửa được Iran xem là thanh thế của quốc gia và được dùng làm hình ảnh trọng tâm trong các video tuyên truyền hoặc các cuộc diễu binh. Kho tên lửa của Iran được cho giúp quân đội nước này mở rộng phạm vi tấn công trên toàn khu vực Trung Đông.

Một số nhà phân tích cũng nhận định, vụ tấn công bằng loạt tên lửa đạn đạo của Irannhằm vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq là nhằm chứng minh năng lực tấn công mục tiêu của dàn tên lửa Iran đã được cải thiện. Đây còn là lời cảnh báo của Iran đối với phương Tây về việc quân đội Iran có thể gây ra những thiệt hại nặng nề cho đối phương, nếu không may bùng nổ một cuộc xung đột nghiêm trọng hơn.

Chuyên gia Thomas Karako tại CSIS nhấn mạnh, vụ tấn công bằng tên lửa cho thấy Iran “đã tích cực nghiên cứu về vũ khí chính xác”.

“Iran muốn chứng minh họ có thể tấn công các mục tiêu đã định một cách chính xác mà không gây ra thương vong cho quân đội Mỹ. Iran muốn làm việc này để cho Mỹ thấy họ có năng lực quân sự”, ông Karako chia sẻ.

Song một số chuyên gia lại đưa ra nhận định, vụ tấn công chưa chắc đã chứng minh được việc Iran đạt được thành tựu trong việc nâng tầm hoạt động của tên lửa.

Trước đó, CNN cho hay, tuyên bố trên truyền hình hôm 8/1, Thủ lĩnh tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nhấn mạnh “Iran đã tát vào mặt Mỹ một cái vào đêm qua”.

Về phần mình, phát biểu tại Nhà Trắng hôm 8/1, Tổng thống Donald Trump cho hay không có binh sĩ Mỹ bị thương trong đợt tấn công bằng tên lửa của Iran vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq vào rạng sáng cùng ngày. Ngoài ra thiệt hại vật chất mà các căn cứ quân sự Mỹ phải hứng chịu là “rất nhỏ”. Cũng theo Tổng thống Trump, mức độ thiệt hại được giảm thiểu là do Mỹ đã có những biện pháp đề phòng, sơ tán lực lượng và hoạt động của hệ thống cảnh báo sớm.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ từ chối có thêm hành động quân sự chống lại Iran ngoại trừ việc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt.

Lầu Năm Góc nói thêm, thương vong cho quân đội Mỹ được giảm thiểu trong đợt không kích bằng tên lửa của Iran là do các quan chức Mỹ đã biết trước về vụ tấn công này vài giờ và nhân sự tại hai căn cứ đã được lệnh sơ tán cũng như di chuyển xuống các hầm trú ẩn trước khi tên lửa Iran kịp tấn công.

Giới chức Lầu Năm Góc cho biết thêm, hoạt động quân sự sẽ sớm được nối lại tại căn cứ không quân Al-Asad và căn cứ ở thành phố Erbil ở phía bắc Iraq.

Hôm 8/1, quân đội Iraq xác nhận không có binh sĩ nào của nước này thiệt mạng sau đợt không kích bằng tên lửa đạn đạo của Iran nhằm vào các căn cứ của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, 22 quả tên lửa đã rơi xuống căn cứ không quân Ayn al-Asad, nơi quân đội Mỹ hoạt động, nằm ở phía tây tỉnh Anbar và căn cứ ở thành phố Erbil.

Song truyền hình quốc gia Iran đưa tin, số quân nhân Mỹ thiệt mạng sau đợt tấn công bằng tên lửa của Iran là 80 người. Ngoài ra, nhiều trực thăng và máy bay quân sự của Mỹđã bị “thiệt hại nặng nề” sau đòn tấn công của 15 tên lửa Iran.

Truyền thông Iran nhấn mạnh thêm, không có bất cứ quả tên lửa nào của Iran được phóng về phía các căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq bị đánh chặn.

Căng thẳng Mỹ - Iran ở Trung Đông leo thang tới đỉnh điểm sau cái chết của Tướng Qasem Soleimani, Chỉ huy Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad hôm 3/1. 

Các nhà lãnh đạo Iran đã gọi vụ ám sát Tướng Soleimani do Mỹ tiến hành là hành động “giết người tồi tệ” và là hành động của “chủ nghĩa khủng bố quốc gia”.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Iran dùng tên lửa gì để tấn công các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq căng thẳng mỹ iran tên lửa Fateh 313 iran tấn công căn cứ quân sự mỹ Mỹ tiêu diệt Tư lệnh Iran mỹ không kích Baghdad căng thẳng trung đông căn cứ không quân Ayn al-Asad

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !