Chiều nay công bố các bộ sách giáo khoa lớp 1 mới

Chiều nay 22/11, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức họp báo công bố kết quả thẩm định SGK lớp 1 cho chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng từ năm học 2020-2021.

Cụ thể, 16h chiều nay, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ sẽ chủ trì họp báo công bố các bộ sách được duyệt sau thời gian tiến hành rà soát các điều kiện mang tính pháp lý liên quan đến nhiều luật (như Luật Giáo dục, Luật Xuất bản, Luật Sở hữu trí tuệ...) và các văn bản quy phạm pháp luật khác.

Cuộc họp cũng sẽ có sự tham gia của các hội đồng thẩm định các môn học.

Bộ GD-ĐT cho biết đã tiếp nhận các bản mẫu các bộ sách giáo khoa từ 3 đơn vị đề nghị thẩm định, gồm Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản ĐH Sư phạm, Nhà xuất bản ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Qua quá trình rà soát, kiểm tra và đối chiếu với quy định tại Thông tư số 33, Bộ GD-ĐT đã tiếp nhận các bộ sách được đề nghị thẩm định đối với 9 môn học ở lớp 1 với 49 bản thảo.

Song, các Hội đồng đã tiến hành thẩm định qua 2 vòng và đạt được kết quả sơ bộ: Có 38 bản thảo SGK ở tất cả 9 môn học được đánh giá "Đạt" và đề nghị Bộ trưởng GD-ĐT xem xét phê duyệt.

Trong số bị loại có 3 bộ sách giáo khoa Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại gồm: Toán, Tiếng Việt và Đạo đức. 

Trong tháng 11, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng đã tổ chức giới thiệu ở cả 3 miền các bản mẫu sách giáo khoa do đơn vị mình biên soạn theo chương trình phổ thông mới. 4 bộ bản mẫu sách giáo khoa của nhà xuất bản này gồm: Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục.

Một diễn biến khác, mới đây, liên quan đến ý kiến về kết quả thẩm định các bản mẫu sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1, Toán lớp 1 do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nghiên cứu kỹ ý kiến của nhóm tác giả, ý kiến của các chuyên gia và dư luận về "Chương trình thực nghiệm".

Cụ thể, Bộ GD-ĐT phải sẽ rà soát lại việc thẩm định sách giáo khoa nói chung, đánh giá lại "Chương trình thực nghiệm" và tổ chức đối thoại, tiếp thu trên tinh thần cầu thị, xây dựng, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng về những sách giáo khoa nào sẽ được đưa vào sử dụng cho chương trình phổ thông mới được công bố vào chiều hôm nay.

Bộ GD-ĐT công bố các bộ sách giáo khoa lớp 1 được dùng cho chương trình phổ thông mới áp dụng từ năm học 2020-2021. Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Căn cứ vào đó, các địa phương sẽ tiến hành quy trình chọn SGK và kết hợp với các tổ chức, tác giả soạn SGK tập huấn cho giáo viên các nhà trường trong việc sử dụng sách.

Bộ GD-ĐT cũng không quy định mỗi một tỉnh, thành phố chỉ chọn một bộ sách giáo khoa rồi sử dụng trong toàn tỉnh mà hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa theo từng môn học, hoạt động giáo dục ở các cấp học. Căn cứ vào điều kiện của địa phương, UBND tỉnh xây dựng các tiêu chí để lựa chọn được sách giáo khoa phù hợp với nhu cầu và điều kiện tổ chức dạy học tại địa phương mình.

Trong quá trình được sử dụng, thử nghiệm và tổ chức dạy học, giáo viên sẽ hiểu rõ cuốn sách nào là phù hợp. Quy định của Bộ là danh mục sách giáo khoa được lựa chọn có thể được điều chỉnh. Trong quá trình thực hiện, từ ý kiến của giáo viên trong các nhà trường, UBND các tỉnh/thành phố có thể thành lập Hội đồng để xem xét, cập nhật, bổ sung.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho biết, dự kiến các sách giáo khoa mới sẽ có giá cao hơn so với sách hiện hành.  

Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Hoàng Hải, Phó Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho hay, khi về mặt chất lượng, chủng loại, giấy, kỹ thuật in được nâng cấp, chi phí nguyên liệu tăng thì giá thành cũng tăng.

Theo ông Hải, sách giáo khoa hiện hành đang độc quyền, chịu sự quản lý và điều chỉnh giá của nhiều ban ngành, giá thành vì thế rẻ hơn nhiều so với sách khác.

"Tuy nhiên, khi chương trình phổ thông cho phép lưu hành nhiều bộ sách giáo khoa trong khi số lượng học sinh chỉ từng đó, số lượng bản bán ra của mỗi bộ sách sẽ nhỏ lại, nên các nhà xuất bản sẽ phải hạch toán, tự cân đối đầy đủ chi phí, nhằm tái tạo lại sức lao động của tác giả, đồng thời đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.  Chính vì vậy, giá sách mới sẽ không thể rẻ như sách hiện hành", ông Hải nói.

Thanh Hùng/Vnn
Từ khóa: Sách Giáo Khoa Mới Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông Mới

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !