‘Tẩy chay’ Nga, NATO không cử đại diện tham dự Hội nghị An ninh Moscow

Hoa Kỳ và các thành viên châu Âu của Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã từ chối cử đại diện tham dự Hội nghị ở Moscow về An ninh quốc tế, sẽ được tổ chức từ ngày 23-25/4 tới.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, thượng tướng Alexander Fomin tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với tờ Luận chứng và Sự kiện (AIF) hôm 9/4.

‘Tẩy chay’ Nga, NATO không cử đại diện tham dự Hội nghị An ninh Moscow

Thứ trưởng Alexander Fomin nói: “Như những năm trước, tất cả đều được mời. Bao gồm các nước thuộc Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong đó gồm cả lãnh đạo chính trị quân sự của khối này. Nhưng Hoa Kỳ từ chối tham gia, và các quốc gia châu Âu đã tuân thủ nguyên tắc gọi là đoàn kết Euro-Atlantic, cũng không cử đại diện tham gia Hội nghị”.

Trong khi trước đó, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nhấn mạnh liên minh này không muốn một cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Nga, song vẫn kêu gọi các nỗ lực răn đe lớn hơn.

Phát biểu trước Quốc hội Mỹ nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập NATO, ông Stoltenberg nói: "Chúng ta không muốn một cuộc chạy đua vũ trang mới. Chúng ta không muốn một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Tuy nhiên, chúng ta không được ngây thơ".

Ngoài ra, ông Stoltenberg cảnh báo Quốc hội Mỹ về mối đe dọa do "một nước Nga biết tự khẳng định mình hơn" đặt ra đối với NATO, trong đó có cái bị cho là những vi phạm của Moscow đối với Hiệp ước các lực lượng tên lửa tầm trung (INF).

Ông Stoltenberg nêu rõ: "NATO không có ý định triển khai các tên lửa hạt nhân mặt đất tại châu Âu. Tuy nhiên, NATO sẽ luôn có những bước đi cần thiết để tạo ra sự răn đe có hiệu quả và đích thực".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Nghị sỹ Đức Alexander Noah ngày 5/4 cho rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là mối đe dọa đối với an ninh thế giới, và do đó liên minh quân sự này cần được giải thể.

Phát biểu trên trang tin Die Freiheitsliebe của Đức, ông Noah nói rằng NATO chỉ sử dụng lực lượng quân sự để bảo vệ "lợi ích đế quốc" của tổ chức này, đồng thời vi phạm một cách có hệ thống các quy tắc luật pháp quốc tế và châm ngòi cho các cuộc xung đột quân sự.

Ông Noah lưu ý rằng trong nhiều thập kỷ qua, NATO "đã lộ rõ bộ mặt thật" và nhắc tới vụ đánh bom Nam Tư cũng như cuộc chiến ở Afghanistan như là những ví dụ minh chứng cho nhận định của ông.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Tẩy chay Nga NATO không cử đại diện tham dự Hội nghị An ninh Moscow Nga Mỹ Hoa Kỳ NATO châu Âu EU liên minh châu âu Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) Hội nghị an ninh Moscow Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga thượng tướng Alexander Fomin Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg Trí Đức Infonet

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !