Hành trình vượt lên số phận của MC khiếm thị tài năng

Lê Hương Giang (SN 1995) bị căn bệnh thoái hóa võng mạc, hỏng cả hai mắt. Vượt qua số phận không may mắn, cô gái đã giành nhiều giải thưởng và trở thành MC truyền hình khiếm thị đầu tiên trên Đài truyền hình quốc gia.

Không những vậy, em còn giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế dành cho người khuyết tật. Năm 2019, Lê Hương Giang được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Cô cũng là 1 trong 10 thanh niên được Thành đoàn TP Hà Nội lựa chọn là những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2019.  Đây là gương mặt trẻ được Thành đoàn Hà Nội lựa chọn từ các cá nhân có thành tích nổi bật trong các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học; lao động sáng tạo - phát triển kinh tế; văn hóa - nghệ thuật; an ninh trật tự, tình nguyện vì cộng đồng…

Vượt lên số phận

Chia sẻ với Phóng viên Infonet, Giang kể lại, ngày em ra đời, niềm vui của bố mẹ ngắn chẳng tày gang khi bác sĩ báo em bị khuyết bẩm sinh một bên mắt, bên còn lại chỉ được 1/10 thị lực.

Sau đó là cả những tháng ngày dài găm vào trí nhớ cô bé hình ảnh bố mẹ đưa Giang khắp nơi chạy chữa. Từ các bệnh viện chuyên khoa mắt cho đến những bài thuốc nam… Ở đâu có người mách, em lại được bố mẹ đưa đi. Nhưng đến đâu bố mẹ em cũng nhận được cái lắc đầu ái ngại kèm lời nói “không thể chữa trị được”.

MC khiếm thị Lê Hương Giang

6 tuổi, giống như bao đứa trẻ khác, Giang được bố mẹ cho học trường Nguyễn Đình Chiểu học cùng các bạn sáng mắt. Em kể, lúc đấy mắt em đã rất mờ, chỉ phân biệt được sáng và tối vì thế, mỗi lần đọc sách, em phải cầm thêm chiếc kính lúp để soi, còn viết chữ thì hoàn toàn theo cảm giác.

Thế nhưng với sự kiên trì, Giang vẫn vượt qua 5 năm tiểu học một cách êm đẹp. Lên cấp hai, mắt Giang hoàn toàn không thấy gì nữa.

“Em không sốc vì đã được báo trước. Chỉ buồn khi các bạn sáng mắt luôn trêu, không chơi cùng. Thậm chí, có người nói rằng mù như mình sau này chỉ làm xoa bóp bấm huyệt”, Giang nhớ lại.

Thời điểm đó, Giang cũng không nghĩ quá nhiều, cô chấp nhận với những gì tưởng như số phận sắp đặt, chấp nhận cuộc đời không may mắn đối với bản thân. Nhưng em không buồn chán, em luôn vui vẻ để mong bố mẹ bớt buồn…

Vào cấp 3, Giang thi đỗ và là  học sinh khiếm thị duy nhất của trường THPT Thăng Long (Hà Nội) ngôi trường công lập không học chữ nổi hay thiết bị hỗ trợ. Đã có lúc, Giang muốn thôi học…

Năm học lớp 11, là bước ngoặt đối với cô gái này khi em được đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi thách thức về công nghệ thông tin dành cho người khuyết tật tại Hàn Quốc.

Tại cuộc thi, Giang đã gặp nhiều bạn với nhiều dạng khuyết tật khác nhau đến từ 80 quốc gia trên thế giới. Trong đó, có bạn nằm dưới sàn do bị liệt toàn thân, chỉ cử động được đôi bàn tay nhưng tại cuộc thi đã đạt giải cao. Đó là tấm gương khiến Giang thay đổi suy nghĩ.

“Chỉ sống tốt, sống vui vẻ là chưa đủ mà còn phải truyền sự lạc quan này đến với nhiều người hơn nữa”, Giang cười tươi và cho biết đó cũng chính là động lực để em tiếp tục vượt qua những khó khăn.

Quả ngọt

Ba năm phổ thông, Giang luôn đạt thành tích học sinh giỏi, giành giải Ba nghiên cứu khoa học quốc gia với việc phát minh ra chiếc máy đếm tiền và phân biệt tiền giả phát ra tiếng nói nên được tuyển thẳng vào khoa Tâm lý, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội). Sau đó, cô gái tiếp tục thi tuyển vào khoa Báo chí và song song cùng lúc hai chuyên ngành.

Ngay từ khi còn học trường cấp 3, Giang đã tham gia vào nhiều câu lạc bộ của trường, em cũng tham gia dẫn nhiều chương trình của nhà trường. Có lẽ đó cũng chính là bước đệm giúp Giang đạt giải Nhất cuộc thi Người dẫn chương trình The Next MC vào năm 2016.

MC Hương Giang trong Chương trình Cafe Sáng với VTV3

Giải thưởng là động lực để cô gái chinh phục ước mơ trở thành MC. Ngay sau đó, Giang cộng tác với Đài Tiếng nói Việt Nam, rồi trở thành nữ MC khiếm thị đầu tiên của Đài Truyền hình Việt Nam.

Nhớ lại những ngày đầu làm công việc này, Giang nói cũng gặp khó khăn khi không biết phải ngồi như thế nào, cười ra sao… nhưng nhờ sự hỗ trợ của e kip, sự động viên của các anh chị trong ĐTH, Giang dần quen hơn.

Hiện nay, Giang không chỉ cố gắng làm tốt công việc ở Đài truyền hình mà còn nỗ lực trong học tập để trở thành chuyên gia tâm lý giỏi. Cô gái muốn có thể gạt bỏ sự sợ hãi của người khiếm thị và cải thiện suy nghĩ người thân của họ.

N. Huyền

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !