Tin nổi bật 18/4: Triều Tiên thử vũ khí mới, Mỹ "chỉ mặt" Nga vì giúp Venezuela

Triều Tiên mới tiến hành thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới; Mỹ dằn mặt Nga vì hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Venezuela Maduro; Động đất mạnh 6,1 độ richter xuất hiện ở Đài Loan là những tin nổi bật 18/4.

Triều Tiên:

*Bình Nhưỡng không còn muốn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân, đồng thời đề nghị đề cử ai đó "cẩn thận và chín chắn hơn trong giao tiếp".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

*Quản gia của Chủ tịch Kim Jong-un là ông Kim Chang-son được phát hiện đi thị sát ở một nhà ga tại thành phố Vladivostok, làm dấy lên thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ di chuyển bằng tàu để tới gặp Tổng thống Putin.

*Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho hay, Chủ tịch Kim Jong-unmới giám sát một cuộc thử nghiệm vũ khí dẫn đường chiến thuật mới và xem đây là “sự kiện vô cùng quan trọng”.

*Các tấm pin năng lượng mặt trời có sẵn, giá rẻ, ngày càng được lắp đặt nhiều tại Triều Tiên, thúc đẩy tiêu dùng và công nghiệp phát triển trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang cố gắng hạn chế tác động của lệnh trừng phạt quốc tế.

Thiếu điện luôn là nỗi lo lâu nay của Triều Tiên. Chủ tịch Kim Jong-un kêu gọi sử dụng năng lượng tái tạo trong nỗ lực tự cung tự cấp, khi mà quốc tế ngày càng áp đặt nhiều lệnh trừng phạt lên quốc gia này bởi chương trình hạt nhân và tên lửa.

*Triều Tiên cho rằng việc Hàn Quốc tập trận chung với Mỹ cho thấy Seoul không có ý định thực hiện thỏa thuận quân sự đã ký với Bình Nhưỡng.

Mỹ:

*Một phái đoàn của Nhà Trắng do cố vấn Tổng thống Mỹ, bà Fiona Hill dẫn đầu đã bí mật có chuyến thăm tới Moscow. Cả Phía Mỹ và Nga đều không công khai thông báo về chuyến thăm này.

Quân đội Mỹ.

*Dàn máy bay F-35A mà Nhật Bản đã mua về từ Mỹ đã có những vấn đề kỹ thuật tồn đọng trong hai năm qua và đã 7 lần các phi công lái máy bay này đã phải hạ cánh khẩn cấp, 2 lần trong số này là của máy bay vừa bị rơi đầu tháng này.

*Ít nhất 3 người bị thương sau khi một chiếc xe tải quân sự Mỹ bốc cháy ở tỉnh Lower Silesia, phía tây nam Ba Lan hôm 17/4.

*Không quân Mỹ hôm 17/4 ra lệnh sơ tán phi đội máy bay tiếp dầu gồm 10 chiếc KC-135 và ba phi cơ KC-46 khỏi căn cứ McConnell, bang Kansas, miền trung nước này để đề phòng thiệt hại do lốc xoáy tấn công.

Nga:

*Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nhấn mạnh, lệnh trừng phạt mới nhất mà Washington áp đặt với Venezuela là “lời cảnh báo tới những thế lực bên ngoài” bao gồm Ngavề việc triển khai khí tài tới hỗ trợ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.

Tổng thống VenezuelaNicolas Maduro và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

*Động cơ của một chiếc máy bay chở khách Boeing 737thuộc hãng hàng không Utair của Nga đã bất ngờ bốc cháy khi đang chuẩn bị rời khỏi sân bay Vnukovo.

*Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ngày 17/4 tuyên bố bắt được một "biệt đội" của tình báo quân đội Nga bị cáo buộc âm mưu ám sát một điệp viên quân sự Ukraine vào ngày 13/4. Theo Giám đốc SBU Vasyl Hrytsak, 7 thành viên của nhóm "sát thủ" này đã bị truy tố trước đó, còn thành viên thứ 8 bị bắt vào sáng qua.

Công tố viên quân đội Ukraine Anatoly Matios cho biết hai trong số 8 người này mang quốc tịch Nga và là sĩ quan thuộc Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU), còn 6 người còn lại là công dân Ukraine.

Peru:

*Cựu Tổng thống Peru Alan García đã bất ngờ tự sát tại nhà riêng để tránh bị cảnh sát bắt giữ trước cáo buộc nhận hối lộ từ công ty Brazil Odebrecht trong nhiệm kỳ Tổng thống.

Ấn Độ:

*Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố, Ấn Độ sở hữu “mẹ của các loại bom hạt nhân” do đó, New Delhi sẽ không bao giờ sợ cái gọi là lời đe dọa hạt nhân từ Pakistan.

Đài Loan:

*Một trận động đất mạnh 6,1 độ richter đã xuất hiện ở quận Hoa Liên, phía đông Đài Loan vào chiều nay (18/4), khiến một tòa nhà cao tầng ở thành phố Đài Bắc nghiêng hẳn sang một bên.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin nổi bật 18/4 Triều Tiên thử vũ khí mới Mỹ chỉ mặt Nga vì giúp Venezuela khủng hoảng venezuela động đất đài loan Triều Tiên Kim Jong-un kim jong-un sang nga tập trận mỹ hàn chiến đấu cơ F-35A sự cố Boeing 737 bom hạt nhân tự sát lệnh trừng phạt

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !