Nga muốn thành lập nhóm các nước phản đối Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela

Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov cho hay, Nga muốn thành lập nhóm các nước phản đối Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela và hy vọng Liên Hợp Quốc sẽ ủng hộ kế hoạch này nhằm bảo vệ luật pháp quốc tế.

Theo Sputnik, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hối thúc Mỹ cần tránh tái áp dụng “Học thuyết Monroe” trong các mối quan hệ với Venezuela.

Cũng theo ông Lavrov, Nga và Mỹ vẫn bất đồng quan điểm về cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela, do đó đối thoại là điều cần phải tiếp tục tiến hành.

Nga muốn thành lập nhóm các nước phản đối Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela.

“Chúng tôi muốn duy trì các mối liên lạc bao gồm về vấn đề Venezuela. Nhưng tôi không thấy con đường thống nhất ý kiến giữa hai bên dựa trên Hiến chương Liên Hợp Quốc (LHQ) và các quy tắc luật pháp quốc tế. Trong khi đó, Mỹ lại ủng hộ một Tổng thống tự phong của quốc gia khác”, Bộ trưởng Lavrov phát biểu trước các phóng viên ở Tashkent, Uzbekistan hôm 2/5.

“Quan điểm của chúng tôi là bất đồng, nhưng chúng tôi sẵn sàng đối thoại”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Bộ trưởng Lavrov cho biết thêm, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 1/5, ông đã nói với người đồng cấp Mỹ rằng việc đưa “Học thuyết Monroe” quay trở lại thi hành trong chính sách đối ngoại của Mỹ là một dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng đối với người dân Venezuela nói riêng và Mỹ Latinh nói chung.

Bình luận về khả năng Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela, Bộ trưởng Lavrov cho hay Nga có kế hoạch thành lập nhóm các nước phản đối kế hoạch của Mỹ. Thậm chí, theo nhà ngoại giao Nga, khối các nước phản đối Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela hiện sẵn sàng thành lập ở LHQ.

“Tôi hy vọng rằng tổ chức này sẽ nhận được sự ủng hộ từ LHQ, bởi chúng ta đang bàn luận về một vấn đề vô cùng đơn giản, một vấn đề khó có thể bóp méo đó là bảo vệ các quy định và nguyên tắc nền tảng của luật pháp quốc tế như chúng ta đã đề ra trong Hiến chương LHQ”, ông Lavrov nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng Lavrov cũng phủ nhận lời cáo buộc trước đó của Ngoại trưởng Pompeo về việc Tổng thống Nicolas Maduro có kế hoạch bỏ trốn khỏi Venezuela nhưng Nga đã có những nỗ lực ngăn cản ông này.

“Điều này hoàn toàn không đúng sự thật. Tôi đã nói với ông ấy về quan điểm của chúng tôi là không bao giờ can thiệp vào chuyện nội bộ của quốc gia khác và chúng tôi hối thúc những quốc gia khác nên làm như vậy”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Nga – Mỹ tiến hành điện đàm chỉ sau một ngày Tổng thống Venezuela tự phong Juan Guaido phát động một cuộc đảo chính.

Cụ thể, phát biểu trong đoạn video đăng vào sáng ngày 30/4, thủ lĩnh đối lập Guaido đã kêu gọi người dân và quân đội Venezuela xuống đường biểu tình nhằm lật đổ Tổng thống Maduro.

Chia sẻ với Reuters qua điện thoại, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza cho hay chỉ có khoảng 30 binh sĩ ủng hộ cuộc đảo chính do Tổng thống tự phong Juan Guaido phát động

Ông Arreaza còn nhấn mạnh, âm mưu đảo chính là “một chương khác” trong nỗ lực của Mỹ nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Tuy nhiên, phát biểu trên truyền hình vào đêm ngày 30/4, Tổng thống Maduro khẳng định cuộc đảo chính do thủ lĩnh đối lập Guaido phát động đã bị đánh bại.


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Nga muốn thành lập nhóm các nước phản đối Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela khủng hoảng venezuela mỹ can thiệp quân sự vào venezuela căng thẳng mỹ venezuela quan hệ Nga Mỹ quân đội venezuela đảo chính ở venezuela tổng thống maduro Juan Guaido

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !