Lý do Ukraine bất ngờ cấm tất cả các chuyến bay thẳng tới Nga?

Chính phủ Ukraine ngày 3/4 đã cấm tất cả các chuyến bay thẳng, gồm cả các chuyến bay tư nhân đến Nga, ngoại trừ các chuyến bay cần thiết để hỗ trợ các nhiệm vụ của Liên Hợp Quốc, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC).

Ukraine bất ngờ cấm tất cả các chuyến bay thẳng tới Nga

Hãng TASS đưa tin, sau chuyến thăm bất ngờ tới Moscow của ứng cử viên Tổng thống Ukraine Yuri Boiko và Chủ tịch Hội đồng chính trị đảng "Nền tảng đối lập vì cuộc sống" Viktor Medvedchuk hôm 23/3 vừa qua, Chính phủ Ukraine đã cấm toàn bộ chuyến bay thẳng chưa được lên lịch tới Nga.

Động thái này được Bộ Nội vụ Ukraine khởi xướng. Theo Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Avakov, điều đó "tạo ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, an ninh dân sự và trật tự của Ukraine".

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov tuyên bố 2 thành viên đối lập Yuri Boiko và Viktor Medvedchuk "đã sử dụng lỗ hổng trong luật pháp Ukraine" để đáp một chuyến bay thẳng tới Moscow gặp Thủ tướng Nga Medvedev.

Ông Avakov cho biết Bộ Nội vụ đã khởi xướng những sửa đổi đối với luật liên quan tới việc sử dụng không phận đất nước để "cấm những chuyến bay không được lên lịch giữa Ukraine và quốc gia xâm lược".

 Ông cũng cho hay lệnh cấm sẽ không được áp dụng với những chuyến bay được sắp đặt cho các tổ chức quốc tế như Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Liên hợp quốc (LHQ) và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC).

Thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman

Về phần mình, Thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman tuyên bố, ông sẵn sàng "cho phép ứng cử viên tổng thống Ukraine Yuri Boiko và Chủ tịch Hội đồng chính trị đảng ‘Nền tảng đối lập vì cuộc sống’ Viktor Medvedchuk đi bằng máy bay An-2 đến Nga nếu như đó là chuyến bay một chiều. Cần định rõ với mọi người rằng không ai có quyền làm bẽ mặt nhà nước Ukraine".

Thủ tướng Groisman nhấn mạnh: "Những hạn chế này sẽ được duy trì cho tới khi Nga... không còn là một quốc gia xâm lược và trở thành một nhà nước văn minh".

Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế thuộc Duma quốc gia Nga (Hạ viện) cho rằng, Moscow không cần đáp trả các hành động của Kiev về việc cấm các chuyến bay thẳng tới Nga.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Lý do Ukraine bất ngờ cấm tất cả các chuyến bay thẳng tới Nga Ukraine bất ngờ cấm tất cả các chuyến bay thẳng tới Nga Chính phủ Ukraine Liên Hợp Quốc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế ICRC bầu cử tổng thống ở Ukraine bầu cử Tổng thống Ukraine bầu cử Ukraine quan hệ Nga Ukraine quan hệ Ukraine Nga ứng cử viên Tổng thống Ukraine Yuri Boiko Bộ Nội vụ Ukraine Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Avakov hủ tướng Nga Medvedev Thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman Duma quốc gia Nga Trí Đức Infonet

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !