Hé lộ nguyên nhân ông Trump khẳng định không để Soleimani sống quá năm 2020

Nguyên nhân thực sự của việc Mỹ tiêu diệt Tướng Soleimani của Iran đến nay mới được Mỹ hé lộ, Tổng thống Trump khẳng định, sẽ không để vị tướng này sống quá năm 2020, nếu không Mỹ sẽ hứng chịu càng nhiều thương vong.

Ngày 3/1/2020, “ngôi sao quân sự” Iran Tướng Soleimani đã thiệt mạng dưới cuộc tấn công chớp nhoáng của Mỹ ở thủ đô Bagdad của Iraq, cái chết của Tướng Soleimani đã làm quan hệ Mỹ - Iran gần kề “miệng hố chiến tranh” và gây ra mối lo ngại toàn cầu. Nhiều ý kiến lên án mạnh mẽ chính phủ Mỹ do hành động công khai giết hại quan chức cấp cao của nước khác tại một quốc gia có chủ quyền.

Cái chết của Tướng Soleimani đã mở ra hàng loạt cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào lực lượng Mỹ ở Trung Đông. Nguồn: Sohu.

Sau khi ông Soleimani chết, Mỹ tuyên bố, Soleimani là người đứng đầu trong danh sách “khủng bố” cần phải tiêu diệt của Mỹ, vượt qua Saddam và Osama Bin Laden. Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự của vụ việc này mới đây đã được hé lộ. Báo cáo mới nhất của tạp chí The National Interest Mỹ dẫn tài liệu mật của CIA tiết lộ, Chính phủ Mỹ sẽ không để cho Soleimani sống quá năm 2020.

Báo cáo xác nhận rằng, Tổng thống Trump đã lên kế hoạch tiêu diệt Soleimani vào đầu tháng 7/2019, khi Iran bắn hạ máy bay không người lái (UAV) trinh sát chiến lược Global Hawk trị giá 200 triệu USD của Hải quân Mỹ ở Vịnh Ba Tư. Vào thời điểm đó, một số máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ đã cất cánh, mục tiêu nhắm đến Soleimani ở trạm quan sát tiền tuyến tại Syria, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân và lo ngại, ông Trump đã hủy bỏ vụ ám sát và để Soleimani trốn thoát.

Soleimani nhiều lần đích thân đến Sở chỉ huy tác chiến tiền tuyến ở Syria. Nguồn: Sohu.

Theo The National Interest, việc Mỹ không để Tướng Soleimani sống quá năm 2020 là do những nguyên nhân sau:

1. Chính quyền Trump đã quyết định rút hoàn toàn khỏi Afghanistan và đây là điều không thể tránh khỏi. Vấn đề quan trọng là làm thế nào để Mỹ có thể rút khỏi Afghanistan. Theo thông tin tình báo đáng tin cậy mà CIA có được, “Lữ đoàn thánh chiến” dưới sự chỉ huy của Soleimani là viện trợ nước ngoài mạnh nhất cho Taliban ở Afghanistan. Tiêu diệt Soleimani có thể khiến việc rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan trở nên đàng hoàng và dễ dàng hơn.

2. Trong vấn đề Syria, nỗ lực đưa Nga vào chiến trường Syria năm 2015 của Soleimani đã “phá hoại” hoàn toàn mọi thứ “tốt đẹp” của Mỹ ở quốc gia này. CIA tiết lộ, tại thời điểm đó, Soleimani đã đích thân tới Nga và nói chuyện với Tổng thống Putin trong ba giờ, phân tích rõ vấn đề và khẳng định: “Nếu Syria thất bại, ảnh hưởng của Nga ở toàn Trung Đông sẽ biến mất hoàn toàn”. Tuyên bố của Soleimani ngụ ý rằng, nếu Syria không được bảo vệ, Iran sẽ không coi Nga là một đối tác đáng tin cậy.

Soleimani nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của những người theo trường phái "chống" Mỹ. Nguồn: Sohu.

Đồng thời, ông Soleimani cũng đưa ra những điều kiện hấp dẫn: Nga chỉ cần đưa không quân đến Syria (chủ yếu là tăng cường khả năng răn đe Mỹ và tiến hành các nhiệm vụ hỗ trợ), Iran sẽ đưa lực lượng đến để cùng bảo vệ chế độ Assad, phí tổn hậu cần và chi phí chiến tranh của Nga sẽ do Iran và Syria hỗ trợ. Đến nay, Nga có thể nói là đang đại thắng ở Syria, điều này có công không nhỏ của Soleimani.

3. Trong vấn đề Iran, Tổng thống Trump cũng phải nhanh chóng tiêu diệt Soleimani. Theo thông tin công khai, Iran từ lâu đã ủng hộ người Shiite ở Iraq và tăng cường hỗ trợ người Shiite giành chiến thắng trước người Hồi giáo dòng người Shiite trong cuộc bầu cử quốc hội ở Iraq. Điều này cũng làm nhiều thành viên dòng Sunni gia nhập ISIS và phát động một cuộc chiến với người Shiite tại Iraq. Trước cuộc khủng hoảng này, Soleimani đã khẳng định rằng mục tiêu cuối cùng của IS là Iran và Tehran phải gửi quân tới Iraq. Điều này đã làm cho lợi ích của Mỹ ở Iraq dần dần mất đi.

Tướng Soleimani là một trong những người có tầm quan trọng lớn nhất ở Trung Đông. Nguồn: Sohu.

4. Vào tháng 12/2019, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã đưa ra “giới hạn đỏ” cho người Iran: Không được làm tổn thương người Mỹ. Mặc dù tuyên bố của ông Pompeo không làm Iran run sợ, như Tướng Soleimani cho rằng, hiện chưa phải là thời điểm trực diện xung đột với Mỹ, Iran cần đẩy mạnh hơn các cuộc xung đột ủy nhiệm quy mô nhỏ nhằm vào người Mỹ ở Trung Đông. Với ảnh hưởng ngày càng gia tăng ở Trung Đông thì không khó để Tướng Soleimani chỉ đạo các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ tại các khu vực. Nếu Soleimani vẫn còn sống, sẽ có càng nhiều thương vong cho Quân đội Mỹ vào năm 2020 và những năm sau này.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Iran Nga Syria Iraq Trung Đông Soleimani Tổng thống Trump Lữ đoàn thánh chiến The National Interest máy bay không người lái Global Hawk máy bay chiến đấu F-22 Afghanistan CIA chế độ Assad người Shiite dòng Sunni ISIS Tehran Ngoại trưởng Mỹ Pompeo

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !