Bầu cử Thái Lan: Đảng thân quân đội đang dẫn đầu, kết quả công bố lúc 10 giờ

Với 92% số phiếu bầu đã được kiểm vào ngày 24/3, đảng thân quân đội Palang Pracharat đang dẫn đầu với 7,5 triệu phiếu bầu. Kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố vào lúc 10 giờ sáng nay (25/3).

Theo Sputnik, kết quả kiểm phiếu ban đầu cho thấy hai đảng đang giành được nhiều phiếu bầu nhất là đảng Pheu Thai, chính đảng đối lập lớn nhất ở Thái Lan và cũng là đảng thân với cựu Thủ tướng Thaksin với đảng thân quân đội Palang Pracharat.

Bầu cử Thái Lan hứa hẹn có kết quả bất ngờ sau đợt kiểm phiếu ban đầu.

Tuy nhiên, đảng thân quân đội Palang Pracharat đang dẫn đầu với 7,5 triệu phiếu bầu. Đứng thứ hai là đảng Pheu Thai với 7,05 triệu phiếu. Đứng thứ ba là đảng Future Forward với hơn 5 triệu phiếu.

Đáng nói, trước cuộc bầu cử, đảng Pheu Thai và Future Forward tuyên bố rằng họ phản đối quân đội cầm quyền.

Ngoài ra, kết quả kiểm phiếu ban đầu cũng gây sốc với nhiều người vì ý kiến thăm dò trước bầu cử cho thấy, đảng Palang Pracharat không nhận được nhiều sự ủng hộ.

Trong khi đó, trước khi kết quả sơ bộ được công bố, kết quả thăm dò trước bầu cử do Reuters đăng tải cũng cho thấy đảng Pheu Thai giành chiến thắng trước đảng thân quân đội Palang Pracharat, nhưng không đủ số ghế để tự thành lập chính phủ liên minh theo mô hình "Mặt trận Dân chủ" với các đảng nhỏ khác theo kế hoạch của Pheu Thai.

Còn theo truyền thông địa phương Thái Lan, khoảng 80% cử tri của quốc gia 51,4 triệu dân đã đi bỏ phiếu bầu cử vào ngày 24/3. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên tại Thái Lan kể từ khi quân đội nắm quyền kiểm soát chính phủ sau cuộc đảo chính vào năm 2014.

Dù kết quả bầu cử chính thức còn chưa được công bố, nhiều cáo buộc về gian lận bầu cử đã xuất hiện như lời Tổng thư ký đảng Pheu Thai Phumtham Wechayachai.

“Mọi chuyện sẽ sáng tỏ một khi kết quả chính thức được công bố”, ông Wechayachai chia sẻ với Deutsche Welle.

Trong một động thái bất ngờ, Ủy ban bầu cử Thái Lan cho biết họ sẽ công bố kết quả của cuộc tổng tuyển cử vào lúc 10h ngày 25/3. Trước đó, họ dự kiến sẽ đưa ra kết quả vào 20h tối 24/3.

Cuộc bầu cử ở Thái Lan năm nay ghi nhận có hơn 7 triệu cử tri mới được thêm vào danh sách những công dân hợp pháp được đi bầu kể từ cuộc bầu cử gần nhất vào năm 2011.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Bầu cử Thái Lan đảng thân quân đội đang dẫn đầu kết quả công bố lúc 10 giờ đảng Palang Pracharat đảng Pheu Thai Thaksin quân đội thái lan Prayuth Chan-o-cha kết quả bầu cử thái lan

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !