Hà Nội có “đường Ngô Minh Dương” hay chỉ là “trò đùa” của Google Maps?

Mặc dù TP.Hà Nội chưa hề có quyết định nào đặt tên cho con đường mới đoạn nối từ đường Phạm Văn Đồng ra đường Võ Chí Công (thuộc quận Tây Hồ, Hà Nội), nhưng trên Google Maps đoạn đường này đã có tên "Ngô Minh Dương" và cái tên này cũng hoàn toàn… xa lạ với chính người dân ở đây.

Trên thực địa, tuyến đường mới này cũng không hề được các sở ngành của Hà Nội cắm biển tên đường nhưng trên Google Maps và các trang giao dịch bất động sản, con đường mới mở này lại có tên là… “đường Ngô Minh Dương”. Tại sao lại có hiện tượng kì lạ như vậy?

Tuyến đường mới có tên "tự phong Ngô Minh Dương" chạy qua khu Ngoại giao đoàn. ẢnhDo Mino

Trước đó, trong nhóm cư dân Ngoại giao đoàn Hà Nội – nơi có tuyến đường mới này – xuất hiện bài viết “Chuyện thật như bịa về tên một con đường giữa thủ đô” của tài khoản Facebook có tên Do Mino.

Theo người này: “Ngô Minh Dương - là tên con đường 60 mét với 10 làn xe thênh thang chạy ngang qua khu đô thị Đoàn Ngoại Giao - Star Lake, kết nối đường vành đai 3 Phạm Văn Đồng với đường vành đai 2 Võ Chí Công”.

Đường mới, đẹp nhưng chưa được đặt tên nhưng Google Maps đã "làm thay" chính quyền Hà Nội.ẢnhDo Mino

Theo tài khoản này: Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu bỗng nhiên một ngày đẹp trời, có người đặt câu hỏi: “NGÔ MINH DƯƠNG LÀ AI?” - một câu hỏi hết sức nghiêm túc và có trách nhiệm của một công dân. Lúc này toàn thể cư dân đang sinh sống tại khu đô thị Đoàn Ngoại giao mới xôn xao, nhớn nhác đi tìm câu trả lời.

Và kết quả là: “Không có quyết định nào đặt tên đường và cũng không ai biết ông Ngô Minh Dương là ai”. Cũng theo bài viết này: “Nghe đâu tên đường này lúc đầu xuất hiện trên map của Uber, tưởng là anh Admin nào đó tự đặt, ai ngờ bây giờ cắm biển tên phố như thật”.

Hy vọng thời gian tới, TP.Hà Nội sẽ có một cái tên xứng đáng cho con đường thuộc loại đẹp nhất thủ đô này.ẢnhDo Mino

Và để giải thích cho sự “kì quặc” này, chính tác giả bài viết cho rằng: “Tên đường do một cá nhân nào đó đặt trên Google Maps theo cơ chế Report Missing Place, nên Google đã đặt đổi tên đường như vậy. Sau một thời gian bên Start Lake lấy tên trên Google Maps để cắm biển bên phía của họ khi đường còn chưa hoàn thành. Một thời gian Google có nhận được nhiều report sai tên đường và đã xóa bỏ 1-2 tuần".

"Sau đó Google có manual check lại thì thấy đường có cắm tên như vậy thật, nên lại update lại một lần nữa tên đường là Ngô Minh Dương. Tên hoàn toàn không có một quyết định nào của Thành phố, các bác có thể gửi yêu cầu thông qua cổng thông tin của Thành phố để xem xét lại việc này”, tài khoản Do Mino phân tích.

Tính đến 10h sáng ngày 26/7, Google Maps vẫn "đóng đinh" tên gọi "đường Ngô Minh Dương" cho con đường chưa được đặt tên của Hà Nội. Ảnh chụp màn hình Google Maps.

Và để xác tín lại nội dung bài viết của tài khoản Facebook có tên Do Mino, sáng 26/7 PV Infonet đã có mặt tại tuyến đường nói trên thì thấy: Đoạn đường này đã được thi công xong, các cơ quan chức năng cũng đã cắm biển báo, sơn vạch kẻ đường, lắp đèn tín hiệu… nhưng chưa có biển tên đường. 

PV Infonet tiếp tục đi dọc tuyến đường xem có nhà dân hay biển báo nào có liên quan đến cái tên như trên Google Maps hay không thì 100% số người được hỏi đều không biết “đường Ngô Minh Dương” là đường nào và cũng không hề biết tên con đường trước mặt mình được “ngụy tạo” với cái tên Ngô Minh Dương.

Đầu đường mới chưa có tên đường, được PV Infonet khảo sát thực địa sáng nay 26/7.

Thực tế, trước đó đường này không rõ có 1 đơn vị nào cũng đến cắm biển tên đường với tên "Ngô Minh Dương" thật. Nhưng sau đó không rõ do ai thắc mắc nên đơn vị cắm biển cũng âm thầm dỡ biển đó đi. 

Trong khi đó, trên Google Maps lúc 10h ngày 26/7, chỉ cần seach từ khóa “Ngô Minh Dương”, người dùng sẽ tìm được tên con đường này như thể nó đã được chính quyền Hà Nội đặt tên và đã tồn tại… từ rất lâu rồi.

Ngoài ra, nếu seach từ khóa “Ngô Minh Dương” trên Google bạn cũng dễ dàng tìm kiếm các tin rao bán bất động sản liên quan đến tên “đường Ngô Minh Dương”. Nhiều người nói vui về hiện tượng “sinh con rồi mới sinh cha” này là “chuyện thật như bịa chỉ có ở thời đại 4.0”.

Được biết, đợt đặt tên đường mới nhất của Hà Nội diễn ra vào ngày 5/12/2018, tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội. Trong đợt này 42 tuyến đường, phố mới được Hà Nội đặt tên; đồng thời điều chỉnh độ dài 5 tuyến đường và một công trình công cộng trên địa bàn 17 quận, huyện.

Riêng tại quận Tây Hồ, có 3 tuyến phố mới được đặt tện đợt này gồm: Phố Đồng Cổ (dài 1.350m từ ngã tư giao cắt phố Thụy Khuê điểm đối diện số nhà 284 đến cổng sau chợ Bưởi); Phố Bùi Trang Chước (dài 470 m từ ngã ba Phú Xá đến ngã ba giao cắt phố Phú Gia); và Phố Vũ Miện (dài 1.000m từ ngã ba giao cắt phố Yên Hoa đến cuối khu đất đình Yên Phụ).

Thiết nghĩ, trong đợt đặt tên sắp tới tuyến đường đang bị ngụy tạo tên “Ngô Minh Dương” cũng cần phải đặt lại, tránh trường hợp Google Maps làm thay việc đặt tên cho Hà Nội như trường hợp hi hữu nói trên.

Anh Hùng – Nam Phương
Từ khóa: Hà Nội Tây Hồ Ngoại giao đoàn Ngô Minh Dương Đường Ngô Minh Dương

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !