TH đi theo "bản đồ thiếu sữa" của nước Nga

Trước bối cảnh “vạn sự khởi đầu nan” của dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH tại Liên bang Nga, bà Thái Hương (Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH) cho biết, khó khăn và rào cản nhiều tới mức có lúc tưởng buông xuôi.

Trang trại bò sữa của TH tại Nga

Nhìn lại năm 2019, có thể nói dấu ấn của một doanh nghiệp sữa Việt Nam đầu tư một dự án sữa lớn nhất nước Nga vẫn là dấu ấn chính trị, kinh tế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Những ngày cuối năm, dự án này đã đón một “vị khách đặc biệt” tới thăm - và nhân dịp này, một lần nữa ý chí và sức mạnh của doanh nhân Việt lại được khơi gợi, bùng lên từ dự án.

Sức mạnh từ một “người phụ nữ Việt Nam nhỏ bé”

Ngày 10/12 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh đã tới thăm trang trại bò sữa của Tập đoàn TH tại Moscow. Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ: “Tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của TH true MILK, đặc biệt của bà Thái Hương – một người phụ nữ Việt Nam rất nhỏ bé nhưng có sự nỗ lực rất to lớn mà chúng ta không thể tưởng tượng được. Đến một vùng đất mà chúng tôi đi từ Moscow tới đây, nhìn thấy đất đai mênh mông nhưng người phụ nữ nhỏ bé này đã biến nơi đây thành những nông trường và những nông trại bò sữa, nuôi bò lấy sữa ứng dụng công nghệ cao…”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (bên phải) thăm trang trại bò sữa TH ở Moscow.

Nghe phát biểu và động viên của Chủ tịch Quốc hội, bà Thái Hương xúc động bày tỏ: “Những gì chúng tôi trải qua đều bao hàm trong đó, và thực sự đúng. Mặc dù được sự ủng hộ của Tổng thống Nga Vladimir Putin, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các tỉnh - trong đó có lãnh đạo tỉnh Moscow… nhưng vẫn có nhiều rào cản về ngôn ngữ, thói quen, tục lệ và nhất là các rào cản trong lĩnh vực xây dựng. Khó khăn và rào cản nhiều tới mức có lúc chúng tôi tưởng buông xuôi nếu mình không có sức mạnh để nỗ lực vượt qua. Tôi đã không buông xuôi, đã cố gắng hết sức để đi tới đích, hoàn thành công việc”.

Và đúng như bà Thái Hương nói, nỗ lực mạnh mẽ và bước chân thần tốc của người TH đã biến vùng đất hàng chục nghìn ha vốn hoang vu của nước Nga thành những trang trại bò sữa, những đồng ngô, đồng cỏ nuôi bò xanh mướt ngút tầm mắt.

Đầu tư sản xuất theo chuỗi khép kín

Tập đoàn TH đầu tư sang Liên bang Nga từ năm 2015 trong bối cảnh nước Nga gặp khó khăn vì cấm vận, thiếu hụt lương thực, đặc biệt là các sản phẩm về sữa. Theo số liệu thống kê từ 2013 đến năm 2017, lượng sữa nguyên liệu tại Nga tự sản xuất được khoảng 20 triệu tấn, chiếm 76% lượng sữa nguyên liệu sản xuất, lượng sữa thiếu nhập khẩu từ nước ngoài chiếm 24%, tương đương 7 triệu tấn/năm. Do thiếu sữa, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người ở Liên bang thấp hơn 28% so với tiêu chuẩn mà Bộ Y tế Nga ban hành (thống kê năm 2016).

Trước thực tế này, Tập đoàn TH đã định hướng chiến lược đầu tư các dự án tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa vào các tỉnh hiện đang thiếu hụt sữa tại Liên bang Nga căn cứ vào “bản đồ thiếu sữa” của họ.

Aliev Rasul là Giám đốc trang trại TH tại Moscow. Ông cho biết, những ruộng ngô làm thức ăn cho bò ở Volokolamsk phát triển hoàn toàn tự nhiên nên sạch 100%. Rasul thử độ sạch bằng cách... ăn luôn ngô tươi vừa bẻ tại ruộng.

Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao của Tập đoàn TH tại Liên bang Nga với tổng vốn đầu tư là 2,7 tỷ USD hiện đang trải dài trên đất nước Nga, bao gồm: tỉnh Moscow, tỉnh Kaluga, Cộng hòa Bashkortostan và tỉnh Primorye (vùng Viễn Đông). Dự án được triển khai theo 3 giai đoạn. Khi hoàn thành Dự án, tổng số đàn bò sữa dự kiến là 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1.800.000 tấn/năm. Tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000 ha. Với hình thức đầu tư sản xuất theo chuỗi khép kín: đồng cỏ - chăn nuôi bò sữa – chế biến sữa – phân phối, Tập đoàn TH dự kiến thành lập chuỗi phân phối với 300 cửa hàng TH True Mart trên toàn nước Nga.

Tại tỉnh Moscow, Tập đoàn TH có kế hoạch xây dựng 3 cụm trang trại với vùng nguyên liệu trên 30.000 ha. Hiện nay, cụm trang trại thứ nhất tại huyện Volokolamsk đã được khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 1/2018 với đàn bò cao sản thuần chủng Holstein nhập khẩu từ Mỹ. Trang trại vẫn đang được tiếp tục đầu tư mạnh mẽ, đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thiện toàn cụm. Cụm trang trại thứ 2 tại huyện Shatura, tỉnh Moscow sẽ bắt đầu xây dựng vào năm 2020. Cùng lúc đó, Nhà máy chế biến sữa tại tỉnh Kaluga đã đang xây dựng và dự kiến hoàn thiện cuối 2020.

Với tiến độ nói trên, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH có thể tự tin: “Dòng sữa tốt sẽ được chia sẻ khi Nga cấm vận đang thiếu hụt, và ngay cả khi Nga không cấm vận nữa thì lúc đó chúng tôi đã chủ động về thị trường và hàng hóa”.

Máy móc hiện đại của Tập đoàn TH làm việc trên những cánh đồng tại Moscow.

Công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới

Giống như những gì đã làm ở Việt Nam, tại Liên bang Nga, Tập đoàn TH kiên trì áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất nông nghiệp, đưa máy móc hiện đại và các công nghệ vượt trội trên thế giới vào tất cả các khâu của chuỗi sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK.

Các trang thiết bị được lắp đặt và sử dụng tại trang trại TH tại Moscow đều là các sản phẩm công nghệ hiện đại nhất trên thị trường hiện nay. Đặc biệt là hệ thống quản lý đàn bò và công nghệ vắt sữa hoàn toàn tự động, cho phép công nhân vận hành dùng máy móc truy cập các thông tin hằng ngày về tất cả các yếu tố liên quan đến quản lý sức khỏe, thức ăn của đàn bò cũng như chất lượng sữa.

Máy móc hiện đại của Tập đoàn TH làm việc trên những cánh đồng tại Moscow.

Rất nhiều ý chí, nỗ lực và mồ hôi của các công nhân, chuyên gia và những người đứng đầu thương hiệu TH true MILK đã đổ ra trên những cánh đồng hoang vu vùng Volokolamsk Moscow và sắp tới là Shatura cũng thuộc tỉnh này, để đến nay, như bà Thái Hương tự hào chia sẻ với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: “Trang trại này của chúng tôi đã có hơn 2.000 con bò sữa cao sản đang cho sữa, dòng sữa chất lượng cao, sản lượng cao nhất nước Nga”.

Nếu tới Moscow vào giữa những ngày băng tuyết này, bạn sẽ ngạc nhiên thấy những cánh đồng ngàn ha từng chỉ có cỏ dại tại Volokolamsk đã hồi sinh thành những biển ngô, biển cỏ nuôi bò xanh mướt. Nguồn sữa tươi nguyên liệu này sẽ cung cấp cho Nhà máy chế biến sữa được Tập đoàn TH khởi công tại tỉnh Kaluga từ tháng 9/2018 và dự kiến hoàn thành vào cuối 2020. Khi nhà máy đi vào hoạt động cũng có nghĩa chuỗi sản xuất khép kín của thương hiệu TH true MILK, thương hiệu đã thành công vang dội tại Việt Nam, sẽ bắt đầu “chạy” trơn tru tại Nga.

Trong tương lai gần, cùng với sữa tươi sạch, sữa tươi hữu cơ, Tập đoàn TH sẽ đầu tư sản xuất các loại thực phẩm organic khác như cỏ, thức ăn cho gia súc, các loại ngũ cốc, rau quả, dược liệu để cung cấp cho thị trường Nga và các quốc gia lân cận.

Diễm Huyền

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.