Tiết lộ động trời: Các quan chức Mỹ từng tìm cách bãi chức TT Trump

Cựu giám đốc FBI Andrew McCabe tiết lộ rằng nhiều quan chức trong chính quyền Trump đã từng thảo luận về khả năng loại bỏ ông Donald Trump khỏi vị trí Tổng thống chỉ vài tháng sau khi ông nhậm chức.

Ông McCabe, người đã làm giám đốc FBI trong một thời gian ngắn sau khi ông Trump sa thải người tiền nhiệm James Comey đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn thuộc khuôn khổ chương trình 60 Minutes của hãng tin CBS rằng, Bộ Tư pháp Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc họp về khả năng bãi chức ông Trump theo Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ.

Cựu giám đốc FBI Andrew McCabe.

Tu chính án thứ 25 sẽ cho phép Phó Tổng thống và đa số thành viên trong nội các tước bỏ quyền lực của một Tổng thống nếu họ xác định ông không thể thực thi nghĩa vụ của một người đứng đầu đất nước. Cuộc phỏng vấn này dự kiến sẽ được phát sóng vào ngày 17/2 tới.

Theo người dẫn chương trình của 60 Minutes Scott Pelley, người đã có cuộc trao đổi với ông McCabe, các cuộc họp này đã diễn ra trong vòng 8 ngày kể từ khi ông Comey bị sa thải cho đến khi ông Robert Mueller được chọn làm công tố viên đặc biệt để điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống cũng như mối liên hệ giữa nhóm vận động của ông Trump và Moscow.

“Các quan chức cấp cao của cơ quan tư pháp Mỹ thực sự đã xem xét xem họ sẽ làm gì với Tổng thống”, ông Pelley nói. “Họ không trực tiếp đi hỏi những thành viên trong nội các về việc họ sẽ ủng hộ hay phản đối Tổng thống, nhưng họ đã nghiên cứu xem người nào có thể sẽ có cùng quan điểm với họ”.

Cụ thể, phó Tổng chưởng lý Mỹ Rod Rosenstein được cho là đã sẵn sàng cài máy nghe trộm lên người để thu lại những cuộc trò chuyện với ông Trump, qua đó tìm bằng chứng để khởi tố Tổng thống Mỹ. Mặc dù một quan chức Bộ Tư pháp khẳng định rằng phát biểu này được ông Rosenstein nói ra với hàm ý châm biếm, nhưng ông McCabe khẳng định rằng đây là những lời nghiêm túc.

“Ông ta đã nói về điều đó không chỉ một lần, và nó nghiêm trọng đến mức ông ta phải thảo luận với các cố vấn luật pháp của FBI về điều này”, ông Pelley nói.

Đáp lại những thông tin trên, ông Trump viết trên trang Twitter của mình rằng: “McCabe là một sự sỉ nhục đối với FBI và là nỗi nhục của đất nước chúng ta. Hãy làm nước Mỹ vĩ đại trở lại!”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cũng đưa ra một tuyên bố: “Lời phát biểu của Andrew McCabe là không đáng tin và bản thân ông ta là một sự xấu hổ đối với những người đang phục vụ cho FBI và cho đất nước vĩ đại của chúng ta”.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, ông McCabe cho biết, ông đã đồng ý tiến hành một cuộc điều tra đối với mối liên hệ ông Trump với Nga sau khi ông Comey bị sa thải. Ông xác nhận rằng FBI đã điều tra về việc liệu ông Trump có đang lạm dụng quyền hạn của mình, hay ông có đang hành động như một điệp viên của Nga hay không.

Ông McCabe nói rằng nguyên nhân ông ra lệnh tiến hành điều tra là vì ông lo sợ mình sẽ bị sa thải và cuộc điều tra sẽ kết thúc. “Tôi đã trò chuyện với người đàn ông đã vận động tranh cử và đắc cử Tổng thống, người đạt được điều này nhờ sự giúp đỡ của Nga, đối thủ lợi hại nhất của chúng ta trên trường quốc tế”, ông McCabe nói.

“Tôi rất muốn cuộc điều tra cáo buộc Nga phải chắc chắn được thực hiện. Nếu tôi bị cách chức sớm, hoặc bị điều chuyển công tác, vụ việc có thể sẽ bị đóng lại”, ông nói thêm. “Tôi muốn chắc chắn rằng nếu có ai sẽ thay thế tôi mà có ý định hủy bỏ cuộc điều tra, người đó sẽ buộc phải đưa ra lý do vì sao lại có quyết định như vậy”.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Donald Trump điều tra liên hệ Nga Tổng thống can thiệp Bộ Tư pháp FBI

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !