Tin nổi bật 17/4: Nga chuyển Su-35 cho Trung Quốc, Mỹ lo bị 'vượt mặt'

Nga chuyển giao máy bay chiến đấu Su-35 cho Trung Quốc; Lý do Trung Quốc đang hơn Mỹ “gần như về mọi mặt”; Anh bất ngờ điều 5 trực thăng tấn công Apache tới Estonia đối phó Nga; Ông Poroshenko không “có cửa” chiến thắng trong vòng 2 bầu cử Tổng thống Ukraine.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Mỹ

*Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cho biết, Tổng thống Donald Trump đã gọi ông vào cuối tuần qua để thảo luận về tình hình mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington, trong đó có những quan ngại rằng Trung Quốc đang “vượt mặt” Mỹ.

*Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho biết, thế giới đang chuyển từ mô hình đơn cực tập trung vào Hoa Kỳ sang một mô hình thế giới đa cực công bằng hơn, nhưng Hoa Kỳ đang ra sức cản trở quá trình này bằng mọi cách.

*Hãng RIA Novosti ngày 16/4 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov khẳng định, Moscow công nhận chính quyền mới ở Sudan sau khi Tổng thống Omar al-Bashir bị lật đổ. Cùng ngày, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington sẽ xem xét loại bỏ Sudan ra khỏi danh sách nhà nước tài trợ khủng bố nếu có những thay đổi đáng kể trong Chính phủ Sudan cũng như sau khi diễn ra một cuộc chuyển tiếp chính trị suôn sẻ.

Nga chuyển giao máy bay chiến đấu Su-35 cho Trung Quốc

Trung Quốc

Hãng TASS đưa tin, Cơ quan Hợp tác Quân sự và Kỹ thuật Liên bang Nga ngày 16/4 thông báo, nước này đã hoàn tất việc chuyển giao các máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 thế hệ 4++ cho Trung Quốc theo một hợp đồng được ký kết trước đó.

Trung Quốc là khách hàng nước ngoài đầu tiên mua máy bay chiến đấu Su-35. Hợp đồng chuyển giao 24 máy bay chiến đấu cho cường quốc châu Á trị giá khoảng 2,5 tỷ USD được ký kết năm 2015. Hợp đồng cũng quy định chuyển giao các thiết bị mặt đất và các động cơ dự trữ.

Indonesia là đối tác nước ngoài thứ 2 mua Su-35 của Nga với số lượng 11 chiếc. Theo hợp đồng, Nga dự kiến chuyển giao những máy bay đầu tiên cho quốc gia Đông Nam Á trong năm nay.

*Trong lúc quân đội Mỹ đang rất quan ngại trước các loại súng trường thế hệ mới của Nga cũng như những phương án tác chiến mới mà nước này lập ra, Trung Quốc cũng đang có những bước tiến rất đáng chú ý.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un

Triều Tiên

*Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16/4 thông báo, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun sẽ tới Nga trong tuần này để thảo luận về việc dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đặc phái viên Biegun, quan chức phụ trách các cuộc đàm phán thường nhật với Bình Nhưỡng, dự kiến thăm Moscow trong hai ngày 17 và 18/4 để gặp các quan chức Nga và thảo luận "các nỗ lực để tiến tới phi hạt nhân hóa cuối cùng, hoàn toàn có thể kiểm chứng Triều Tiên".

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh có nhiều luồng tin cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên vào tuần tới.

*Theo Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc (KBS), Hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo đang lên kế hoạch vận hành một chuyến bay đặc biệt từ Bình Nhưỡng tới thành phố Vladivostok, miền Đông nước Nga vào thứ Ba tuần sau (ngày 24/4 theo giờ địa phương). Theo đó, một quan chức của Sân bay quốc tế Vladivostok xác nhận rằng một chuyến bay đặc biệt của hãng Air Koryo đã được sắp xếp vào ngày 24/4, song không biết rõ lý do vì sao chuyến bay này lại được lên kế hoạch.

*Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul ngày 17/4 cho hay, Seoul sẽ đóng vai trò hàng đầu trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên và thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. Phát biểu được đưa ra sau khi Tổng thống Moon Jae-in cho biết ông sẽ xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh thứ 4 với nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong nỗ lực tiếp tục thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ.

Ứng viên Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Poroshenko

Ukraine

*Theo ông Vladimir Zharikhin, Phó Giám đốc Viện các nước Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), các cuộc thăm dò ý kiến ở Ukraine cho thấy hơn 70% cử tri có kế hoạch bỏ phiếu cho ứng cử viên Vladimir Zelensky trong vòng thứ hai của cuộc bầu cử tổng thống. Tổng thống đương nhiệm, ông Petro Poroshenko không có cơ hội chiến thắng nếu không có sự khiêu khích và gian lận bầu cử.

*Sky News đưa tin, Vương quốc Anh ngày 16/4 đã gửi 5 máy bay trực thăng tấn công Apache tới Estonia để đối phó "mối đe dọa tiềm tàng" từ Nga.

Trực thăng tấn công Apache của Anh

*Tờ “Libya Observer” trích dẫn các nguồn tin khẳng định, một số tên lửa đã được phóng vào Tripoli, thủ đô của Libya, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 23 người khác bị thương.

*Trong quá trình lục soát những khu vực mới được giải phóng khỏi sự kiểm soát của lực lượng khủng bố, quân đội Syria đã phát hiện thêm nhiều vũ khí do Mỹ và Israel sản xuất bị bỏ lại ở Daraa.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !