Bắc Giang: “Dự án khu B khu đô thị Đình Trám – Sen Hồ không có tiêu chí đất dịch vụ”

Liên quan tới hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại dự án Khu đô thị Đình Trám – Sen Hồ (Bắc Giang), ông Ngô Văn Xuyên – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bắc Giang cho biết: “Dự án KĐT Đình Trám – Sen Hồ không có đất tiêu chí dịch vụ".

UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định về việc phê duyệt mức thu tiền sử dụng đất dự án đầu tư xây dựng khu B thuộc KĐT mới Đình Trám - Sen Hồ, huyện Việt Yên.

Người dân mong muốn mức hỗ trợ tương đương với đô thị loại I?

Tìm hiểu được biết, dự án khu B thuộc KĐT Đình Trám – Sen Hồ được Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chấp thuận đầu tư, giao cho công ty CP Xây dựng và Thương mại Lam Sơn làm chủ đầu tư.

Ngày 10/02/2015, UBND tỉnh có Quyết định số 72/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của huyện Việt Yên. Theo đó, phê duyệt kế hoạch thu hồi trên 26 ha đất nông nghiệp tại xã Hồng Thái. HĐND tỉnh sau đó phê duyệt danh mục công trình dự án thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Nghị quyết số 10/NĐ-HĐND ngày 10/7/2015 và được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất lúa để thực hiện dự án.

Ông Ngô Văn Xuyên - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang khẳng định dự án khu B thuộc KĐT mới Đình Trám - Sen Hồ không có tiêu chí đất dịch vụ.

Sau khi được chấp thuận, mặc dù chính quyền các cấp tỉnh Bắc Giang đã thực hiện các bước công khai Dự án theo quy định: Thông báo chủ trương thu hồi đất, thành lập hội đồng bồi thường, GPMB…. Tuy nhiên, do cách hiểu chưa đúng, một số hộ dân cho rằng, giá đền bù thấp, chưa thỏa đáng. Các hộ cũng mong muốn có thêm phần đất dịch vụ để hỗ trợ người dân.

Ông Thân Quang Phương - Chủ tịch xã Hồng Thái cho biết: “Để vận động người dân, đến nay xã đã có trên dưới 17 phiên họp đối thoại. Các buổi tiếp dân do huyện chủ trì cũng trên dưới 20 lần. Các hộ dân đa số đã đồng thuận, hiện còn khoảng 20 hộ chưa nhận tiền đền bù”.

Trao đổi với phóng viên, ông Thân Thế Đọc - người dân thôn Hùng Lãm 2 (Việt Yên – Bắc Giang) cho biết: “Giá đền bù ở KĐT Đình Trám – Sen Hồ theo quy định của tỉnh là 78.192.000 đồng/sào đúng chế độ chính sách nhà nước. Tuy nhiên với những hộ dân mất 100% diện tích đất thì tôi thay mặt một số người dân có 2 việc muốn kiến nghị, một là xem xét giá tiền, hai là cho chúng tôi có đất dịch vụ”.

Ông Lương Đức Hoàn – Trưởng thôn Hùng lãm 2 cho biết: “Về tinh thần, nhân dân rất đồng thuận và ủng hộ Dự án. Tuy nhiên, trong lúc GPMB một số người dân hiểu chưa đúng cho rằng, Dự án có phần đất dịch vụ giống như khu công nghiệp như những năm 2003 về trước nên không ký hồ sơ, nhận tiền đền bù. Chính quyền các cấp cũng đến vận động rất nhiều nhưng một số hộ vẫn chưa hiểu”.

Ông Thân Văn Tuy – Trưởng thôn Hùng Lãm 1 cũng bày tỏ: “Nếu dự án KĐT Đình Trám – Sen Hồ được hoàn thiện thì người hưởng lợi không ai khác chính là chúng tôi. Chủ đầu tư cũng đã xây dựng sân chơi, nhà văn hóa thôn, các công trình phúc lợi xã hội. Tuy nhiên, so với Bắc Ninh thì đền bù GPMB ở Bắc Giang ở mức trên 78 triệu đồng/sào vẫn còn thấp”.

Về vấn đề này, ông Ngô Văn Xuyên – Phó Gám đốc sở Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang cũng chia sẻ: Người dân không thể tính mức giá ngang bằng với địa phương khác vì Bắc Ninh là đô thị loại I. Mặt khác, bảng giá đất và quyết định giá đất đã được ban hành, tính toán phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó giá đất trồng lúa và cây hàng năm là 50.000 đồng/m2; Tổng mức hỗ trợ là 150.000 đồng/m2; Tổng mức bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi là đối với 01 m2 đất nông nghiệp là 217.200 đồng, quy ra sào Bắc bộ là 78.192.000 đồng/1 sào.

Dự án khu B, KĐT Đình Trám – Sen Hồ không có tiêu chí đất dịch vụ

Khẳng định vấn đề này, ông Ngô Văn Xuyên cho biết: Trong quá trình thiết lập hồ sơ dự án, 2 xã Hùng Thái và Hoàng Ninh của Việt Yên, trong năm 2004 đến thời điểm triển khai dự án có diện tích đất nông nghiệp rất lớn bị thu hồi. Khi triển khai dự án này có tồn tại của việc giao đất dịch vụ cho bà con nhân dân bị thu hồi đất của dự án khu công nghiệp, cụm khu công nghiệp thời gian trước chưa được nhận. Đến khi có dự án này, nhà đầu tư thực hiện chủ trương UBND tỉnh là phải dành ra 1 quỹ đất để giao đất tiêu chí dịch vụ cho nhân dân 2 địa phương xã Hồng Thái và xã Hoàng Ninh khoảng 900 lô đất dịch vụ tiêu chí 72m2. Trên thực tế cho đến thời điểm này, chủ đầu tư đã đầu tư hạ tầng đồng bộ và giao 252 lô đất dịch vụ tiêu chí cho người dân xã Hồng Thái. Còn lại một số diện tích nữa thuộc thôn Hoàng Mai 1,2,3 xã Hoàng Ninh thì cũng đã có trong quy hoạch chi tiết được phê duyệt của KĐT này, nhưng do công tác bồi thường GPMB đang thực hiện nên chưa giao cho người dân.

Trả lời câu hỏi tại sao không có đất tiêu chí dịch vụ nữa? Ông Xuyên cho biết: “Trước đây thu hồi đất ngoài việc bồi thường hỗ trợ theo giá đất còn có chế độ hỗ trợ chuyển đổi nghề bằng đất ở kinh doanh, dịch vụ. Hiện nay thực hiện luật đất đai năm 2013 việc chuyển đổi nghề được hỗ trợ bằng tiền theo quy định của Chính phủ là từ 2 đến 5 lần giá đất. Đối với tỉnh Bắc Giang, hiện quy định mức hỗ trợ này là 3 lần giá đất phù hợp với điêu kiện kinh tế - xã hội của tỉnh".

Chính quyền tỉnh Bắc Giang đã thực hiện đúng quy trình

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Thu Hà -, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang. Bà Hà cho biết: Tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 513/QĐ-UBND về việc phê duyệt mức thu tiền sử dụng đất dự án đầu tư xây dựng khu B thuộc KĐT mới Đình Trám - Sen Hồ, huyện Việt Yên. Tỉnh cũng đã có văn bản gia hạn cho Dự án đến năm 2020 và chỉ đạo huyện tích cực tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Khi đã đảm bảo đầy đủ các chính sách xã hội rồi mà các hộ dân vẫn không nhất trí thì theo quy trình là khép kín hồ sơ, tổ chức cưỡng chế”.

Lý giải việc chậm GPMB, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: Nguyên nhân do một số hộ dân hiểu chưa đúng về dự án, đòi hỏi đền bù vượt quá quy định của Nhà nước. Ông Phương phân tích, đây là dự án do Nhà nước thu hồi đất, do đó không phải thỏa thuận đề bù; Giá đền bù do Hội đồng định giá của tỉnh thẩm định ban hành. Cũng do nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn chế nên UBND tỉnh đã giao cho công ty Lam Sơn làm chủ đầu tư thực hiện bồi thường GPMB, đầu tư cơ sở hạ tầng. Sau khi dự án hoàn thành, nguồn thu ngân sách từ Dự án sẽ khấu trừ trả lại phần công ty Lam Sơn đã đầu tư. Số còn lại được nộp về ngân sách Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên.

Vị này cũng khẳng định hoàn toàn không có việc chính quyền thu hồi lúa non như phản ánh: “Nếu phải cưỡng chế, chúng tôi đều cố gắng tiến hành vào lúc không có lúa và hoa màu, hoặc nếu có thì cũng phải thời điểm thu hoạch được” - Ông Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay.

Lý giải về vấn đề bồi thường, GPMB thấp, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho rằng như vậy là phù hợp chứ không phải thấp so với làm nông nghiệp.

Ông Phương đặt ra mức tính: “Bà con cấy lúa 1 năm sẽ thu về 4 tạ/sào, 10 năm là 4 tấn. Theo mức giá hiện tại thì 50 năm mới thu được 100 triệu. Đấy là chưa kể chi phí đầu tư vào sản xuất”.

Dự án KĐT Đình Trám – Sen Hồ có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Việt Yên nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng. Việc các hộ dân chưa đồng thuận là do cách hiểu chưa đúng về các cơ chế chính sách. Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, tỉnh Bắc Giang cần có sự chỉ đạo đến các cấp, các ngành; tích cực tuyên truyền, vận động để người dân tin tưởng, có cách hiểu đúng về đường lối, chính sách phát triển đô thị, tạo tiếng nói chung, đồng nhất giữa chính quyền và người dân.

Phương Dung
Từ khóa: Dự án khu B khu đô thị Đình Trám- Sen Hồ giải phóng mặt bằng Bắc Giang

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.