SIPRI: Số lượng đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên có thể tăng gấp đôi năm 2020

Học giả từ Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) mới đây ước tính Triều Tiên có thể nâng gấp đôi số đầu đạn hạt nhân của nước này vào năm sau.

Theo báo cáo của tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc), Dan Smith, chuyên gia của SIPRI dự đoán Bình Nhưỡng sẽ sở hữu khoảng từ 30 đến 40 đầu đạn hạt nhân vào năm 2020. Chosun Ilbo trích bài phát biểu của ông Dan Smith tại dinh thực của đại sứ Thụy Điển tại Seoul, Hàn Quốc.

Trước đó, SIPRI từng dự đoán Triều Tiên đã có khoảng 20 đến 30 đầu đạn dự trữ trong kho vũ khí, tăng so với 10-20 đầu đạn vào năm 2018. Ước tính của ông Smith cho thấy Bình Nhưỡng vẫn không ngừng phát triển vũ khí hạt nhân giữa lúc đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington đang diễn ra.

Triều Tiên đã tiến hành nhiều vụ thử vũ khí thời gian gần đây. Ảnh: AP

Chuyên gia SIPRI Shannon Kile, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về chương trình hạt nhân Triều Tiên, từng nói với kênh SVT của Thụy Điển rằng: “Thành thật mà nói, dự tính của chúng tôi về năng lực hạt nhân của Triều Tiên là không chắc chắn bởi lý do chính là Bình Nhưỡng chưa bao giờ công khai kho vũ khí với thế giới”.

Chuyên gia Smith cho hay Washington và Bình Nhưỡng trước tiên cần phải thống nhất định nghĩa về thuật ngữ. Định nghĩa thế nào là phi hạt nhân hóa, đây là một vấn đề rất lớn cần phải làm việc bởi đó không chỉ là “vấn đề kỹ thuật” mà còn là “một vấn đề chính trị cấp cao”. Theo ông Smith, “chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề” không chỉ nằm trong tay của Hàn Quốc, mà còn cả Mỹ nữa.

Trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có vài cuộc gặp với Tổng thống Trump và hai bên đã nhất trí việc phi hạt nhân hóa “cần phải được thực hiện trên bán đảo Triều Tiên”, song cả hai vẫn có cách tiếp cận khác nhau về các chi tiết. Các quan chức Mỹ định nghĩa phi hạt nhân hóa là chấm dứt hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, trong khi Triều Tiên cho rằng phi hạt nhân hóa là dỡ bỏ các cơ chế quân sự của Washington trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên luôn nhấn mạnh rằng nước này tìm kiếm sự phát triển kinh tế chứ không phải chạy đua vũ trang. Hôm 17/9, báo Rodong Sinmun của Triều Tiên nhấn mạnh tới tầm quan trọng của phát triển kinh tế khi tuyên bố “ý chí và quyết tâm kiên định của đảng là xây dựng sức mạnh kinh tế quốc gia trong khoảng thời gian ngắn nhất”.

Triều Tiên hiện vẫn phải chịu nhiều lệnh cấm vận của thế giới do các vụ thử vũ khí hạt nhân trong năm 2017.

Theo báo cáo mới đây của SIPRI, không chỉ có Triều Tiên, Pakistan, Trung Quốc, Ấn Độ và Israel cũng tăng cường số lượng đầu đạn hạt nhân tỏng những năm qua.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: đầu đạn hạt nhân triều tiên vũ khí hạt nhân Triều Tiên Triều Tiên thử vũ khí triều tiên thử tên lửa tên lửa đạn đạo triều tiên chương trình vũ khí hạt nhân triều tiên phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên Mỹ Donald Trump

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !