Đất nền ven biển, yếu tố then chốt là… chủ đầu tư

Sau khi các địa phương vùng duyên hải miền Trung ưu tiên dành mặt tiền biển thu hút các dự án nghỉ dưỡng thì các nhà đầu tư nhạy bén đã tiếp cận ngay các vị trí lùi vào trong nhưng vẫn có view biển để hình các dự án đô thị biển đẳng cấp.

"Đại" đô thị biển Nhơn Hội New City đang khuấy đảo thị trường bất động sản Quy Nhơn.

Giai đoạn bùng nổ

Có thể nói, chưa khi nào khái niệm “bất động sản ven biển” có ý nghĩa với thị trường như hiện nay. Theo các chuyên gia, đây là giai đoạn bùng nổ đầu tư bất động sản ven biển mạnh nhất trong lịch sử hình thành thị trường bất động sản Việt Nam.

Ngược về 10 năm trước, bất động sản nghỉ dưỡng ven biển được biết đến như là một loại hình bất động sản khá xa xỉ, bởi đây là cuộc chơi chỉ dành cho giới nhà giàu, đối tượng khách hàng bằng một phần chóp cao nhất của tháp hình tam giác. Do vậy, đã có không ít dự án dù đẹp và đầu tư bài bản cũng khá nan giải trong việc bán hàng.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, “khẩu vị” thật sự của thị trường đã được thay đổi, bất động sản ven biển không chỉ trở thành nhu cầu của đại đa số khách hàng mà còn trở thành một “cuộc chơi” đầy thú vị của giới đầu tư.

Theo phân tích của giới chuyên môn, sự thay đổi “khẩu vị” của thị trường địa ốc Việt Nam đang đi theo quy luật chung của nhiều nước trên thế giới. Bởi bất động sản ven biển tại Việt Nam không chỉ dành cho người giàu với mục đích nghỉ dưỡng, mà còn là một loại hình bất động sản khai thác mang giá trị triệu đô.

“Một đô thị biển đủ lớn sẽ hình thành một hệ sinh thái nghỉ dưỡng và trải nghiệm cũng như buôn bán, kinh doanh hấp dẫn. Do đó, đây sẽ là những sản phẩm dẫn dắt xu thế phát triển của bất động sản ven biển trong thời gian tới”, ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Trung nhận xét.

Theo ông Thành, hiện nay khái niệm về đại đô thị ven biển, ven sông hay đô thị thông minh, đô thị tích hợp… không còn xa lạ gì với giới đầu tư và cả với khách hàng. Trải dài từ Đà Nẵng, Quảng Nam đến Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa… thì mô hình này đã và đang được các nhà đầu tư có tiềm lực đầu tư, phát triển.

Điều này được minh chứng khi thời gian gần đây, tâm điểm của đại đô thị khép kín ven biển đang được định vị tại Nhơn Hội, Quy Nhơn (Bình Định). Trong đó, hạt nhân của thị trường là dự án Nhơn Hội New City do tập đoàn Phát Đạt và công ty Bất động sản Danh Khôi phát triển. Sức nóng của dự án được định lượng bằng số lượng các sản phẩm nền sổ đỏ ven biển đã đạt được thanh khoản tốt khi vừa mới ra mắt đã được hầu hết các nhà đầu tư đón nhận.

Không khó để lý giải vì sao thị trường bất động sản của Nhơn Hội, Quy Nhơn dù được đánh giá là thị trường tỉnh lẻ nhưng lại có hấp lực mạnh mẽ. Theo các chuyên gia, đó là kết quả của nhiều chủ trương kêu gọi xã hội hóa quỹ đất; tập trung đầu tư hạ tầng đồng bộ; nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát; quy hoạch, đầu tư các tuyến vành đai mở rộng không gian đô thị của tỉnh Bình Định…

Khu vực này đã lập tức được các nhà đầu tư tên tuổi đón nhận: Tập đoàn Phát Đạt, Danh Khôi, Hưng Thịnh, TMS, FLC… Và khi những thương hiêu nghỉ dưỡng hàng đầu xuất hiện, sẽ kéo theo lượng du khách tăng đột biến. Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, dự báo năm 2019, khách du lịch đến Bình Định sẽ đạt hơn 5 triệu, tăng hơn 1 triệu lượt so với năm 2018.

Được quy hoạch bài bản, thiết kế hiện đại, hạ tầng kĩ thuật, tiện ích đồng bộ, và đặc biệt là pháp lý đầy đủ, Nhơn Hội New City là nơi đầu tư hấp dẫn cho khách hàng, nhà đầu tư.

Yếu tố then chốt đầu tư đất nền ven biển

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ ra rằng theo lý thuyết địa kinh tế, các quốc gia có biển luôn có tiềm năng phát triển lớn hơn các quốc gia không có biển. Các vùng ven biển có lợi thế vượt trội là không gian phát triển luôn mở, không gian biển rộng lớn hơn nhiều so với không gian trên phần lục địa. Hơn nữa, kết nối giao thông, vận tải bằng đường biển cũng dễ dàng, thuận lợi và chi phí thấp hơn kết nối bằng các phương tiện khác.

Ở Việt Nam, kể từ khi Bộ Chính trị có chủ trương đưa kinh tế du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn, kinh tế du lịch đã phát triển khá mạnh tại các tỉnh ven biển, trước hết là tại các địa phương có tiềm năng du lịch như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu và đang hướng tới một số khu vực có tiềm năng lớn như Phú Quốc, Vân Đồn, Quy Nhơn (Bình Định).

Từ hàng chục năm trước, Quy Nhơn (Bình Định) đã đi trước “đón sóng”. Theo những báo cáo từ Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cứ qua giai đoạn từng năm thì thị trường giá tại TP biển Quy Nhơn lại tăng gấp đôi, cụ thể năm 2017 giá đất tại đây chỉ mới 9-10 triệu đồng/m2, năm 2018 tăng lên 20 triệu đồng/m2 và tính đến thời điểm hiện tại 2019 thì đã tăng lên xấp xỉ 40-45 triệu đồng/m2.

Điều này cho thấy Quy Nhơn vẫn đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian đến, đây là cơ hội hiếm có cho những nhà đầu tư có tầm nhìn khi đang có ý định đầu tư vào bất động sản ven biển tại nơi này.

Để đầu tư bất động sản biển và ven biển tại Việt Nam thành công, GS. Đặng Hùng Võ chỉ ra 3 yếu tố chính đối với khách hàng và nhà đầu tư là: thiên tai biển; loại hình bất động sản, và chủ đầu tư.

Về yếu tố thiên tai, Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia có đường bờ biển dài, không gian biển rộng nhưng ít xảy ra các tai biến thiên nhiên từ biển, tần suất các cơn bão hình thành và đi vào đất liền không nhiều trong những năm gần đây. Về loại hình bất động sản ven biển, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng mô hình bất động sản thương mại du lịch, nghỉ dưỡng đang là 1 kênh đầu tư bắt kịp xu hướng và thu hút đa số các nhà đầu tư về dòng sản phẩm này.

Yếu tố then chốt cuối cùng để các nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng” chính là chủ đầu tư uy tín và có năng lực tài chính vững vàng, đem lại tiềm năng gia tăng giá trị đầu tư cho các nhà đầu tư thông minh biết chọn lọc.

Khu vực Quy Nhơn thời gian qua đã thu hút khá nhiều doanh nghiệp lớn uy tín vào cuộc như FLC, Hưng Thịnh, Phát Đạt, Công ty Bất động sản Danh Khôi (DKR). Trong đó, đáng chú ý là dự án Khu đô thị Nhơn Hội New City do Danh Khôi phát triển đã tạo nên con sóng mới cho thị trường này, khi hàng ngàn sản phẩm đất nền sồ đỏ ven biển vừa công bố đã được nhà đầu tư đón nhận.

Danh Hà
Từ khóa: bất động sản Quy Nhơn dự án nghỉ dưỡng

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.