TP.HCM: Tăng cường các biện pháp khẩn cấp chống dịch tả heo châu Phi

Ngày 12/6, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã có công văn khẩn về tăng cường các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch tả heo châu Phi trên địa bàn thành phố.

Kiểm tra nguồn gốc heo tại chợ đầu mối

Sau khi phát hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên tại TP.HCM (trên địa bàn quận 9, ngày 11/6), ngay lập tức các cơ quan chức năng đã tiêu hủy 166 con heo mắc bệnh, rắc vôi bột và khử trùng toàn bộ khu vực có dịch.

Ngày 12/6, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã có công văn khẩn về tăng cường các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch tả heo châu Phi. Theo đó, 24 quận huyện cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, các cơ sở kinh doanh, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm; các nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể... thực hiện cam kết không vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ thịt heo, sản phẩm thịt heo không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch.

Xử lý kịp thời các thông tin trái chiều, gây hoang mang dư luận; khuyến cáo các cơ sở sử dụng nguồn thịt heo đảm bảo nguồn gốc, có kiểm soát của cơ quan thú y, không gây biến động thị trường. Các địa phương tăng cường phối hợp với đội quản lý an toàn thực phẩm liên quận – huyện kiểm tra, giám sát tình hình kinh doanh sản phẩm động vật tại các chợ truyền thống, chợ tự phát, chợ tạm; xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc...

Theo ông Lê Minh Hải, Phó trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, sau khi xử lý ổ dịch tả heo châu Phi tại quận 9, Ban đã yêu cầu đội quản lý an toàn thực phẩm liên quận huyện quận 9, quận 2, quận Thủ Đức phối hợp chặt chẽ các lực lượng chức năng trên địa bàn quận 9 triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý và khống chế không để dịch lây lan.

Hiện tại, phường Phú Hữu (nơi phát hiện ổ dịch đầu tiên) có 7 hộ chăn nuôi với tổng đàn 506 con heo, Chi cục Chăn nuôi Thú y cũng đã phối hợp với UBND quận 9 triển khai cấp thuốc sát trùng cho các hộ tiêu độc khử trùng liên tục mỗi ngày, trong 7 ngày liên tiếp (bắt đầu từ ngày 11/6); tiêu độc định kỳ 3 lần/tuần trong 3 tuần tiếp theo. Được biết, tạm thời các hộ này cũng không được xuất bán heo trong vòng 30 ngày.

Đối với các hộ chăn nuôi thuộc vùng uy hiếp, có bán kính 3 km từ khu vực hộ có heo bệnh gồm 29 hộ chăn nuôi thuộc các phường Long Trường, Trường Thạnh (Quận 9), Bình Trưng Đông (Quận 2) với tổng đàn 2.422 con, Chi cục Chăn nuôi Thú y phối hợp UBND Quận 9, Quận 2 triển khai cấp thuốc sát trùng cho các hộ tiêu độc khử trùng định kỳ 3 lần/tuần, trong 4 tuần kể từ ngày 11/6.

Bạch Dương
Từ khóa: dịch tả heo châu phi ổ dịch ổ dịch tả heo châu phi quận 9 tphcm ổ dịch tại tphcm tiêu hủy khử trùng thịt heo có nguồn gốc xử lý ban quản lý an toàn thực phẩm

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !