Thanh tra The Diamond Park lộ nhiều sai phạm: Videc than lỗ trăm tỷ

Đại diện Videc cho biết, đã nộp phạt khoảng 33 triệu đồng cho những sai phạm được nêu trong quyết định thanh tra tại dự án The Diamond Park và đã nộp hồ sơ xin điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tới Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội…

UBND TP Hà Nội mới đây đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả thanh tra toàn diện dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp (The Diamond Park) tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội. Dự án do Công ty CP Đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam (nay là Công ty CP Tập đoàn Videc) làm chủ đầu tư.

Trong báo cáo kết quả thanh tra toàn diện dự án The Diamond Park, UBND TP.Hà Nội cho biết, dự án có tên xây dựng nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp nhưng quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đồng ý cho Tập đoàn Videc làm nhà liền kề, biệt thự.

Nhiều sai phạm được Hà Nội đưa ra tại kết luận thanh tra Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp (The Diamond Park) tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Theo UBND TP.Hà Nội, quá trình chuẩn bị và thực hiện đầu tư chủ yếu diễn ra khi huyện Mê Linh thuộc Vĩnh Phúc. Khi thanh tra, hồ sơ dự án không còn lưu giữ tại tỉnh Vĩnh Phúc. Hồ sơ lưu tại chủ đầu tư và các sở thuộc UBND TP Hà Nội nhận bàn giao từ Vĩnh Phúc không đầy đủ.

UBND TP.Hà Nội cũng cho biết, qua xem xét hồ sơ, đoàn thanh tra liên ngành phát hiện sau khi huyện Mê Linh hợp nhất về Hà Nội, quá trình thực hiện dự án còn hạn chế của chủ đầu tư.

Cụ thể, về việc huy động vốn, từ năm 2010 đến 2018, chủ đầu tư đã thực hiện việc huy động vốn trái quy định của pháp luật hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, năm 2010, trước khi GPMB và chưa xây dựng hạ tầng, chủ đầu tư đã ký 74 hợp đồng huy động vốn giá trị hợp đồng tới 86 tỷ đồng, đến thời điểm thanh tra đã thu gần 80 tỷ đồng.

Đến năm 2013, chủ đầu ký Hợp đồng hợp tác đầu tư với nhà đầu tư cá nhân 2 căn nhà liền kề tổng giá trị hợp đồng là hơn 1,3 tỷ đồng, đến thời điểm thanh tra đã thu hơn 515 triệu đồng khi chưa được phê duyệt lại dự án và không có báo cáo sở Xây dựng là vi phạm Nghị định số 71/2010/NĐ- CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ.

Riêng trong năm 2017, 2018, chủ đầu tư ký 87 hợp đồng mua bán với các hộ dân (bao gồm cả giá trị xây dựng) tổng giá trị hợp đồng hơn 226,3 tỷ đồng, đến thời điểm thanh tra đã thu gần 89,5 tỷ đồng khi chưa điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, chưa thông báo nhà ở đủ điều kiện bán… vi phạm Khoản 1, 2, Điều 55 Luật Kinh doanh Bắt động sản năm 2014.

Về nộp tiền sử dụng đất, chi cục thuế huyện Mê Linh đã yêu cầu chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đã được tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt trước đây là 69 tỷ đồng, bao gồm cả phân diện tích đất xây dựng nhà chung cư với số tiền là hơn 15,5 tỷ đồng (chủ đầu đang để nghị cơ quan thuế xem xét miễn giảm). Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư đã nộp được gần 29 tỷ đồng, số tiền còn phải nộp khoảng 31 tỷ đồng.

Về tiến độ thực hiện dự án, UBND TP.Hà Nội nhận định, bên cạnh nguyên nhân khách quan, dự án chậm tiến độ còn do chủ đầu tư lập nhiệm vụ, đồ án chưa đảm bảo chất lượng, phải chỉnh sửa bổ sung 2 lần.

Năng lực của chủ đầu tư cũng chưa đáp ứng được điều kiện quy định khi chỉ có vốn chủ sở hữu 20 tỷ đồng vào năm 2007, không đạt 20% tổng mức đầu tư là 134 tỷ đồng….

Videc nộp phạt gần 33 triệu đồng, dự án đang âm 164 tỷ đồng

Sau khi có kết luận thanh tra vạch rõ nhiều sai phạm tại dự án, chủ đầu tư Videc đã có phản hồi.

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Videc cho biết, dự án The Diamond Park theo hồ sơ được phê duyệt là dự án khu nhà ở hỗn hợp với quy mô 14,45ha, trong đó chỉ có 1 phần xây dựng nhà ở xã hội (chiếm 29,08% trên tổng diện tích đất ở), còn lại là nhà ở thấp tầng và công trình hỗn hợp.

“Tuy nhiên, vì vẫn giữ nguyên tên gọi pháp lý của dự án là Khu nhà ở cho người thu nhập thấp nên gây hiểu lầm, Videc Group đã có kiến nghị xin đổi tên dự án về đúng bản chất để tránh suy diễn không nên có”, ông Dũng cho hay.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Videc khẳng định, công ty đã nghiêm túc khắc phục các sai phạm, chấp hành xử lý hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước...

Lãnh đạo Videc cho biết, thời điểm lập dự án là năm 2008. Tại thời điểm đó theo quy định, khái niệm “nhà ở cho người thu nhập thấp” xét về bản chất chỉ là cách gọi cho các đối tượng có thu nhập thấp để được xem xét có hay không đáp ứng các điều kiện mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Như vậy, tại thời điểm Videc lập và được phê duyệt dự án thì pháp luật chưa có quy định về đối tượng “nhà ở cho người thu nhập thấp”, mà chỉ có quy định về “nhà ở thương mại” và “nhà ở xã hội”.

Theo đó, tên gọi Dự án là “Khu nhà ở cho người thu nhập thấp” đơn thuần chỉ nhằm xác định sản phẩm là sản phẩm thương mại giá rẻ để phục vụ khách hàng có thu nhập trung bình và thấp trên địa bàn do khu vực Mê Linh tại thời điểm đó.

Liên quan đến việc ký hợp đồng đầu tư với 74 khách hàng năm 2010, đại diện Videc lý giải: Năm 2010, dự án đã hoàn thành giải phóng phần lớn mặt bằng và đã thi công hạ tầng đối với các khu vực đã giải phóng mặt bằng theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định số 2365/QĐ-UBND. 

Do đó, việc chủ đầu tư kí hợp đồng hợp tác với khách hàng là phù hợp với quy định tại khoản một phần VIII Thông tư số 04/2006/TT-BXD ngày 18/8/2006 của Bộ Xây dựng “…lần đầu chỉ được huy động khi chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng và bắt đầu triển khai xây dựng công trình hạ tầng kĩ thuật theo giai đoạn đầu tư đã được xác định trong Quyết định cho phép đầu tư”.

Việc ký 87 hợp đồng mua bán với khách hàng, Videc thừa nhận việc chậm trễ trong hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án do có vướng mắc tại địa phương.

“Hiện nay, Công ty Videc đã nộp hồ sơ xin điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tới Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội”, Phó tổng giám đốc Videc cho biết.

Phủ nhận thông tin Videc thu lời hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng từ việc kinh doanh nhà liền kề, biệt thự tại dự án, đại diện Videc cho hay, dự án được phê duyệt với quy mô xấp xỉ 16,8ha, trong đó diện tích đất nhà ở liền kề và biệt thự khoảng 5ha. Đơn giá đền bù của TP Hà Nội xấp xỉ 1 triệu đồng/m2. Chi phí GPMB chủ đầu tư phải bỏ ra, chi trả tính khoảng 168 tỷ đồng. Về xây dựng hạ tầng, theo suất vốn đầu tư của Bộ Xây dựng khoảng 6,5 tỷ đồng/ha.

Như vậy, chi phí xây dựng hạ tầng của dự án xấp xỉ khoảng 110 tỷ đồng. Tiền sử dụng đất theo đơn giá được phê duyệt 1,07 triệu đồng/m2 thì tiền sử dụng đất của dự án xấp xỉ 54 tỷ đồng. Tổng chi phí dự án tính sơ bộ ban đầu 332 tỷ đồng. Dự án bị kéo dài 10 năm (từ 2008 đến 2019) do thay đổi địa giới hành chính. Trong khi đó, lãi suất ngân hàng 10 năm qua dao động từ 12 – 25%. Bởi vậy, tính cả lãi suất ngân hàng, tổng chi phí dự án The Diamond Park bị tăng lên tối thiểu 200%, xấp xỉ 664 tỷ đồng.

Về doanh thu, nếu bán hết đất liền kề, biệt thự theo đơn giá thị trường hiện tại khoảng 10 triệu đồng/m2, doanh thu chủ đầu tư thu về khoảng 500 tỷ đồng. Tuy nhiên thị trường bất động sản Mê Linh tính thanh khoản đang rất kém. Vì vậy, dự án theo tính toán ước tính đang âm hơn 164 tỷ đồng.

Ngoài ra, đại diện Videc cũng cho biết, đơn vị này đã nộp phạt khoảng 33 triệu đồng cho những sai phạm được nêu trong quyết định thanh tra tại dự án The Diamond Park.

Nguyễn Lê
Từ khóa: dự án The Diamond Park kết luận thanh tra sai phạm tại The Diamond Park Khu nhà ở cho người thu nhập thấp

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.