Quảng Nam đặt lò đốt rác thải đầu nguồn sông Yên cấp nước cho dân Đà Nẵng

Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho hay, đơn vị vừa có văn bản báo cáo HĐND TP và UBND TP Đà Nẵng một số vấn đề liên quan đến dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc, Quảng Nam).

Ông Hồ Hương cho hay, ngày 25/01/2018, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định 383/QĐ-UBND phê duyệt đề xuất dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt xã Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc) theo hình thức đối tác công tư (PPP). Ngày 15/11/2018, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục có Quyết định 3460/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa.

Bãi rác Đại Nghĩa thay thế cho bãi rác Đại Hiệp đóng cửa vào cuối năm 2018. Ảnh: TRIÊU NHAN (Báo Quảng Nam)

UBND tỉnh Quảng Nam xác định lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa là một trong 3 khu xử lý rác thải tập trung trọng tâm của tỉnh, có tầm quan trọng trong việc giải quyết vấn đề rác thải đô thị, vệ sinh môi trường cho các huyện cánh Bắc của tỉnh sau khi khu xử lý rác thải chôn lấp tại xã Đại Hiệp đóng cửa. Tuy nhiên hiện dự án này chưa chính thức triển khai xây dựng.

Theo tìm hiểu của Infonet, công nghệ mà lò đốt rác thải Đại Nghĩa sẽ sử dụng do Công ty CP Máy xây dựng Vinabima Tiên Sơn (Bắc Ninh) kết hợp với PGS.TS Phạm Văn Trí (Bộ môn Kỹ thuật nhiệt – Viện KHCN Nhiệt – lạnh trường Đại học Bách khoa Hà Nội) tư vấn và Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam làm chủ đầu tư.

Công suất của lò đốt khoảng 240 tấn/ngày đêm, gồm 2 modul, mỗi modul có công suất từ khoảng 4 - 5 tấn/giờ. Dự án có diện tích sử dụng 7ha, trong đó 4ha là đường giao thông vào khu xử lý, 3ha là khu nhà máy xử lý rác thải, có tổng đầu tư 98 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp triển khai giai đoạn 2018 - 2019, thời gian thực hiện 50 năm.

Trong bài “Dự án lò đốt rác thải Đại Nghĩa (Đại Lộc): Cẩn trọng khi chọn công nghệ” đăng ngày 07/11/2018, báo Quảng Nam Online (Cơ quan của Đảng bộ Quảng Nam) dẫn lời PGS.TS Phạm Văn Trí còn cho biết, về nguyên lý vận hành, lò sử dụng công nghệ tự cháy hạn chế khí thải thoát ra ngoài môi trường qua cửa nạp rác thải. Lò có thể đốt trực tiếp rác tươi nếu có trộn rác công nghiệp, hoặc rác tươi sau khi ủ 7 - 10 ngày mà không phải phơi bên ngoài...

Tuy nhiên cả PGS.TS Phạm Văn Trí, Công ty CP Máy xây dựng Vinabima Tiên Sơn (đơn vị tư vấn) lẫn chủ đầu tư là Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam đều bỏ qua một vấn đề cực kỳ quan trọng mà Dawaco vừa chỉ ra trong Công văn 473/CTCN-KHĐT (ngày 23/5). Đó là lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa với quy mô lớn lại nằm ngay trên lưu vực sông Yên và đây là nguồn cung cấp nước chính cho TP Đà Nẵng!

Tổng Giám đốc Dawaco Hồ Hương nhấn mạnh, dự án này trong quá trình hoạt động sẽ phát sinh các vấn đề như vận chuyển rác, khí thải, mùi hôi, nước thải xử lý rác cũng như nước rỉ rác thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sông Yên.

Đặc biệt, vị trí xây dựng lò đốt rác thải Đại Nghĩa (240 tấn/ngày) nằm cách xã Hòa Khương và đập dâng An Trạch (là nơi lấy nước đưa về Nhà máy nước Cầu Đỏ để xử lý, cấp nước sinh hoạt cho toàn TP Đà Nẵng) chỉ khoảng 4km. Vì vậy mức độ ô nhiễm từ lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước sông hiện đang cung cấp cho hơn 1 triệu dân TP Đà Nẵng.

“Dawaco kính đề nghị HĐND TP và UBND TP quan tâm đến dự án lò đốt rác thải sinh hoạt nêu trên và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam để có hướng xử lý điều chỉnh vị trí dự án cũng như có các chỉ đạo đến các cơ quan quản lý chuyên ngành tham mưu, giải quyết để không gây các ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sông Yên cấp nước cho TP Đà Nẵng” - Tổng Giám đốc Dawaco Hồ Hương nêu trong Công văn 473/CTCN-KHĐT (ngày 23/5).

Trước đây, ngày 7/11/2018, báo Quảng Nam online đăng bài: "Dự án lò đốt rác thải Đại Nghĩa (Đại Lộc): Cẩn trọng khi chọn công nghệ”, trong đó có ý kiến của bà Nguyễn Thị Ánh Thi - chuyên viên Phòng TN-MT huyện Đại Lộc: "Phía công ty và đơn vị tư vấn cần tổ chức họp dân, nói rõ những phát sinh, công khai hướng giải quyết khi xảy ra sự cố để người dân có sự đồng thuận cao, tránh trở ngại. Cũng theo bà Thi, ngoài khí thải, mùi hôi, vấn đề nước thải khi xử lý rác luôn là điều người dân quan tâm.

Từ bãi rác Đại Hiệp của Đại Lộc, rồi tới bãi rác Khánh Sơn của Đà Nẵng, người dân từng khiếu nại nhiều vấn đề liên quan. Vì vậy, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam cần nghiên cứu kỹ những ưu điểm và nhược điểm, hướng khắc phục và xử lý sự cố từ công nghệ mà đơn vị tư vấn đã triển khai tại nhiều nơi, qua đó làm cơ sở lựa chọn công nghệ phù hợp...”. 

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Quảng Nam Đại Lộc Hà Nội lò đốt rác Dawaco sông Yên

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !