Nga xuống tay "không thương tiếc" sau vụ 2 trực thăng quân đội Syria bị bắn rơi

Sau vụ việc hai trực thăng quân đội Syria bị bắn rơi ở tỉnh Aleppo và Idlib vào tuần trước, không quân Nga đã ném bom không thương tiếc xuống phía tây bắc Syria hôm 18/2.

Theo hãng tin AMN, không quân Nga đã cho triển khai hàng chục đợt không kích nhằm vào tỉnh Aleppo và Idlib trong ngày 18/2 nhằm tiêu diệt hàng loạt mục tiêu nằm dọc tuyến đường cao tốc Aleppo - Latakia (M-4).

Tiêm kích của không quân Nga. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, các cuộc không kích của không quân Nga tập trung vào phần lớn quận Jisr Al-Shughour, khu vực quan trọng nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó, các chiến đấu cơ Nga khởi hành từ căn cứ không quân Hmeymim đã triển khai hơn 30 cuộc không kích vào Jisr Al-Shughour. Đây là đợt tấn công có quy mô lớn nhất từ đầu năm nay của không quân Nga tại phía tây tỉnh Idlib.

Quận Jisr Al-Shughour hiện nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham và Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP). Trong đó, TIP là nhóm phiến quân do người nước ngoài chỉ huy đang tiến hành các đợt giao tranh với quân đội Syria ở phía tây bắc.

Trong bối cảnh quân đội Syria đã nắm quyền kiểm soát tuyến đường cao tốc Aleppo – Damascus (M5), dường như các chỉ huy quân đội Nga – Syria sẽ tập trung vào tấn công để chiếm quyền kiểm soát những khu vực còn lại trên đường cao tốc Aleppo – Latakia đang nằm trong tay phiến quân.

Đợt không kích lớn của không quân Nga diễn ra trùng với thời gian quân đội Syria cho nối lại hoạt động phản công ở phía đông tỉnh Idlib.

Mới đây, chia sẻ với trang Regnum của Nga, chuyên gia Vladimir Vasiliev tại Viện Chiến tranh Thông tin cho hay, phiến quân Syria không phải thủ phạm bắn rơi hai trực thăng quân sự của quân đội Syria vào các ngày 11/2 và 14/2 mà là quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó, hai chiếc trực thăng của quân đội Syria đều bị hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) bắn hạ. Đây là loại vũ khí quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang sử dụng trên chiến trường Syria và một số tên lửa đã rơi vào tay các lực lượng khủng bố ở Syria.

Giới chuyên gia nhận định, Thổ Nhĩ Kỳ đã nắm rõ thông tin hoạt động của các trực thăng quân đội Syria và cho tấn công bởi khu vực này cũng là nơi các trực thăng quân đội Nga hoạt động. Nói cách khác, nếu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công nhầm vào trực thăng quân đội Nga, Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ không thoát được đòn trả đũa từ các đợt không kích và pháo kích của Nga.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Nga xuống tay không thương tiếc sau vụ 2 trực thăng quân đội Syria bị bắn rơi nga không kích ở syria căng thẳng ở syria chiến sự ở Idlib thổ nhĩ kỳ bắn rơi trực thăng syria

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !