Tin nổi bật 8/5: Đức “ra giá” với Nga, Mỹ quyết định điều tàu bệnh viện đến Venezuela

Đức nêu điều kiện tiên quyết để hủy bỏ lệnh trừng phạt chống Nga; Mỹ quyết định điều tàu bệnh viện đến Venezuela; Tổng thống đắc cử Ukraine Zelensky nêu những ưu tiên trong chính sách đối nội và đối ngoại; Nga hoàn tất chuẩn bị kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 trên Quảng trường Đỏ.

Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Đức Merkel

*Ông Thomas Operman, Phó Chủ tịch quốc hội Đức cho rằng việc thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận Minsk và tiếp tục đàm phán theo "định dạng Normandy" để giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine sẽ là điều kiện để nước này hủy bỏ các lệnh trừng phạt chống Nga… Chi tiết đọc tại đây.

*Phát biểu tại một hội nghị ở Washington, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence cho biết, những hành động mà Nhà Trắng sẽ thực hiện liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Venezuela.

Theo Phó Tổng thống Mỹ: "Vào tháng 6, theo lệnh của Tổng thống Trump, Hải quân Hoa Kỳ sẽ gửi một con tàu bệnh viện Comfort đến vùng Caribean, Trung và Nam Mỹ". Theo ông, con tàu này sẽ "hỗ trợ y tế cho người nghèo".... Chi tiết đọc tại đây.

Tổng thống đắc cử Ukraine Zelensky

*Trong cuộc họp với Ủy viên châu Âu về chính sách láng giềng và mở rộng EU Johannes Khan, Tổng thống đắc cử Ukraine Vladimir Zelensky đã nêu lên những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối nội và đối ngoại của Kiev là chiến thắng tham nhũng và gia nhập NATO, EU… chi tiết đọc tại đây.

*Ria Novosti dẫn một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Nga ngày 7/5 cho biết, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo đã nhất trí hội đàm song phương vào ngày 14/5 tới tại thành phố Sochi thuộc miền Nam Nga.

Trong khi đó, Điện Kremlin ngày 7/5 thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại thành phố Sochi, miền Nam nước Nga vào ngày 14/5 tới.

Nga hoàn tất công tác chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 74 năm Ngày Chiến thắng 9/5

35 đơn vị quân đội Nga tham dự buổi tổng duyệt. (NguồnRIA Novosti)

Khối đơn vị nữ của Học viện Phòng không - Vũ trụ mang tên nguyên soái Zhukov (Ảnh Ria)

Xe tăng huyền thoại T-34 (Nguồn Ria)

*Buổi tổng duyệt cho Lễ diễu binh kỷ niệm 74 năm Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại đã diễn ra tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow, Liên bang Nga vào lúc 10h00 địa phương (14h00 giờ Hà Nội) ngày 7/5.

Tham gia buổi tổng duyệt ngày 7/5 có hơn 13.000 quân nhân, 132 đơn vị vũ khí, khí tài quân sự, cũng như 74 máy bay chiến đấu và trực thăng các loại. Buổi tổng duyệt đã thành công tốt đẹp.

Lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít 9/5 sẽ chính thức bắt đầu vào 10h00 sáng giờ Moscow ngày 9/5 (tức 14h00 giờ Hà Nội) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Liên bang Nga. Lễ duyệt binh sẽ diễn ra khoảng 1 tiếng và ở hầu hết các thành phố của Nga cũng tổ chức sự kiện này.

Mời quý độc giả xem lại buổi tổng duyệt cho Lễ diễu binh kỷ niệm 74 năm Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại đã diễn ra tại Quảng trường Đỏ hôm 7/5.

*Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và Chiến lược (CSIS) của Mỹ hôm 7/5 cho công bố những bức hình vệ tinh hé lộ hoạt động đóng tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc tại xưởng đóng tàu Giang Nam, ngoại ô thành phố Thượng Hải… chi tiết đọc tại đây.

*Vào ngày 7/5, quân đội Mỹ tuyên bố rằng máy bay ném bom chiến lược B-52 sẽ được triển khai tới Trung Đông, vài ngày sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton công bố sự hiện diện của một đội tàu sân bay trong khu vực… chi tiết đọc tại đây.

*Hãng tin AMN đưa tin, trong nhiều giờ liền vào ngày 6/5, Sư đoàn số 4 đã cho phóng số lượng lớn tên lửa Golan-1000 về phía vị trí của lực lượng phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham nằm bên trong thị trấn chiến lược Kabani, khu vực nằm sát tỉnh Idlib…. Chi tiết đọc tại đây.

*Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/5 thông báo, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng nước này sẽ thăm chính thức Nga từ ngày 12-13/5.

Người phát ngôn bộ trên Cảnh Sảng nói rõ: "Nhận lời mời của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức Nga từ ngày 12-13/5".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

*Ngày 8/5, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã tới thăm Anh nhằm xây dựng "mối quan hệ đặc biệt" hậu Brexit.

Tại London, ông Pompeo sẽ gặp Thủ tướng Anh Theresa May và Ngoại trưởng Jeremy Hunt. Trong bối cảnh nước Anh đang trong quá trình đàm phán rời khỏi EU sau 46 năm làm thành viên của khối này, một cuộc chia tay được nhiều nhà ngoại giao cho là đã làm suy yếu nước Anh, ông Pompeo sẽ có bài phát biểu về cái gọi là mối quan hệ đặc biệt với Vương quốc Anh.

*Reuters đưa tin ngày 7/5, Nhóm Liên lạc Quốc tế về vấn đề Venezuela được Liên minh châu Âu (EU) hậu thuẫn đã nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn chặn leo thang căng thẳng tại quốc gia Nam Mỹ này.

Nhóm liên lạc cũng cho rằng cần theo đuổi một giải pháp cho cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tại Venezuela thông qua các cuộc bầu cử.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini đã đưa ra lời kêu gọi này tại một cuộc họp báo sau cuộc họp của nhóm liên lạc này diễn ra ở thủ đô San Jose của Costa Rica.

Tổng thống Venezuela Maduro

*Văn phòng cảnh sát trưởng địa phương cho hay, ngày 7/5, ít nhất 7 người đã bị thương trong vụ nổ súng tại một trường học thuộc tiểu bang Colorado của Mỹ.

Trên mạng xã hội Twitter, Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Douglas, bang Colorado cho biết hình hình vẫn chưa ổn định. Vụ nổ súng xảy ra tại STEM School Highlands Ranch - một trường tư thục liên cấp tại miền Trung Colorado. Cảnh sát đã bắt giữ được hai kẻ tình nghi, và đang xem xét khả năng còn có một nghi can thứ 3.

Đức Dũng (Lược dịch)
Từ khóa: Tình hình Ukraine khủng hoảng Ukraine bầu cử Ukraine Tình hình Venezuela khủng hoảng Venezuela tình hình triều tiên khủng hoảng triều tiên tình hình Syria Tin nổi bật 8/5 Đức ra giá với Nga Mỹ quyết định điều tàu bệnh viện đến Venezuela Đức nêu điều kiện tiên quyết trừng phạt chống Nga Tổng thống đắc cử Ukraine Zelensky Ngày Chiến thắng 9/5 ngày chiến thắng ngày 9/5 ngày chiến thắng phát xít 9/5 Quảng trường đỏ Tổng thống Nga Putin Thủ tướng Đức Merkel Tổng thống đắc cử Ukraine Zelensky Lễ kỷ niệm 74 năm Ngày Chiến thắng 9/5 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo Tổng thống Venezuela Maduro trí đức infonet

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !