TP.HCM: Cho thuê nhà 250 triệu/tháng, bồi thường hơn 2 tỷ vẫn không đòi được nhà

Sau thời gian cho thuê nhà, do cần tiền để làm ăn, chủ nhà muốn kết thúc hợp đồng sớm để bán nhà nhưng bên thuê không chịu trả nhà dù đã được thông báo trước hơn 2 tháng và thực hiện các điều khoản theo đúng nội dung hợp đồng giao kết.

Theo nội dung đơn, ngày 11/01/2013, bà Lê Thị Tốt (chủ nhà) ký hợp đồng cho thuê nhà với bà Nguyễn Thị Thu Hoài, đại diện Công ty cổ phần Khơ Thị SKINCARE & CLINIC, thời gian thuê nhà 6 năm từ 15/3/2013 đến 15/3/2019, với giá hơn 177 triệu đồng/ tháng.

Ngày 10/1/2018, bà Lê Thị Tốt tiếp tục ký hợp đồng với bà Nguyễn Thị Thu Hoài cho thuê nhà thời gian từ 1/1/2018 đến 15/3/2019 giá thuê cũng hơn 177 triệu đồng/tháng. Tiền đặt cọc nhà là hơn 533 triệu đồng.

Khi hợp đồng trước hết hạn, ngày 15/3/2019, bà Lê Thị Tốt ký lại hợp đồng thuê nhà số 92 Sương Nguyệt Ánh (phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM) với bà Nguyễn Thị Thu Hoài. Thời gian thuê từ ngày 16/3/2019 đến ngày 15/3/2022, giá thuê 250 triệu đồng/tháng.

Điều khoản về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng của mỗi bên.

Theo điều khoản hợp đồng, khi chủ nhà muốn lấy lại nhà trước thời hạn thì phải thông báo cho bên thuê trước 2 tháng, đồng thời hoàn trả tiền cọc và bồi thường số tiền gấp 4 lần tiền cọc mà bên thuê đã giao.

Do cần tiền để kinh doanh nên bà Tốt quyết định bán căn nhà nói trên. Bà Tốt cũng đã hỏi phía bà Hoài về việc mua lại căn nhà và phía bà Hoài trả lời là không đủ khả năng mua căn nhà nên bà Tốt bán cho một người khác và đã nhận tiền cọc của người mua. Bà Tốt cũng thông báo cho bà Hoài về việc lấy lại căn nhà để bán, thông báo được gửi đi và lập vi bằng ngày 26/9/2019.

Đến ngày 18/10/2019, bà Hoài gửi thư phúc đáp thông báo về việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà với nội dung không đồng ý trả nhà theo thông báo ngày 26/9/ 2019.

Sau đó, bà Tốt ủy quyền cho anh Nguyễn Tuấn Anh, thay mặt bà Tốt đứng ra giải quyết, đàm phán, thương lượng và giải quyết tranh chấp việc chấm dứt hợp đồng thuê căn nhà.

Ngày 28/11/2019, Công ty cổ phần Khơ Thị SKINCARE & CLINIC và người được ủy quyền của bà Tốt là anh Tuấn Anh có cuộc đàm phán về nội dung thông báo chấm dứt hợp đồng vào ngày 25/12/2019 và đồng ý bồi thường theo hợp đồng, ngoài ra còn hỗ trợ thêm cho bên thuê 2,3 tỉ đồng.

Tuy nhiên, bên thuê nhà là bà Hoài ngoài yêu cầu bồi thường theo hợp đồng thì phải kèm theo các khoản tiền khác như: phí sửa chữa, chi phí marketing trung bình hàng tháng của hệ thống…với số tiền tổng cộng hơn 11,3 tỷ đồng (không có trong hợp đồng thuê nhà).

Bà Hoài cho rằng, do hợp đồng mới tái ký và bà mới đầu tư hơn 5 tỉ đồng để sửa chữa nhà; ngoài ra, việc kinh doanh chủ yếu trong dịp gần Tết nên bà không thể trả nhà trong thời điểm này mà sớm nhất phải tháng 4/2020 bà mới có thể chuyển đi.

Về vụ việc này, luật sư Lê Trung Phát, Giám đốc công ty Luật TNHH Luật Sư Riêng, Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng, theo hợp đồng thuê nhà giữa hai bên thì chủ nhà được quyền thu hồi lại nhà và phải thông báo trước cho người thuê 2 tháng, đồng thời bồi thường gấp 4 lần tiền cọc. Ngoài ra, chủ nhà không cần phải bồi thường thêm bất cứ chi phí nào khác.

Tiền Giang
Từ khóa: cho thuê nhà hợp đồng cho thuê nhà tranh chấp nhà cho thuê

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.