Chính quyền Assad quyết không bị Mỹ "dụ dỗ" cắt đứt quan hệ với Iran

Một hãng tin của Iran cho biết, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã khước từ lời kêu gọi cắt đứt quan hệ với Iran từ phía Mỹ để đổi lấy sự ủng hộ từ Washington.

Thông tin này được ông Hossein Amir Abdollahian, một cố vấn của Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani, đưa ra trong bối cảnh ông Assad có chuyến thăm đầu tiên tới Iran kể từ khi xung đột ở Syria bùng nổ.

Binh lính Syria vẫy quốc kỳ của ba quốc gia Syria, Iran và Nga khi đi trên đường phố.

“Chuyến thăm của Tổng thống Syria tới thủ đô Tehran bao hàm một thông điệp rất quan trọng. Việc ông Bashar al-Assad gặp gỡ Lãnh tụ Tối cao và Tổng thống đất nước chúng tôi vào lúc này có nhiều mục tiêu nhất định”, ông Abdollahian nói.

Cũng theo cố vấn người Iran, chuyến thăm của ông Assad tới Tehran và việc ông bác bỏ đề xuất của Mỹ đã cho thấy cam kết của ông “đối với cả Iran và Hezbollah”. Ông cũng cho biết ông Assad đã nói rằng Iran và Syria sẽ tiếp tục giữ vững “trục kháng chiến” của mình với Mỹ.

Vào thời điểm chiến tranh bắt đầu ở Syria, Mỹ đã tuyên bố rằng việc ông Assad, nhà lãnh đạo hợp hiến của Syria, phải từ chức và Syria tổ chức bầu cử là cần thiết để đất nước có được nền hòa bình. Sau đó, Washington đã tỏ ra ít mạnh bạo hơn trong thời gian gần đây, và giờ đây Mỹ đang tỏ ra nghiêng về phía Tổng thống Assad.

Ông Abdollahian cũng phủ nhận Ngoại trưởng Iran Javad Zarif từ chức là do ông không nhận được lời mời tham dự cuộc gặp mặt giữa ông Assad và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Thực tế, chính ông Assad đã đích thân mời ông Zarif đến thăm Damascus trong chuyến thăm lần này.

Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Khamenei đã đề cao chiến thắng của các lực lượng chống phương Tây ở Syria, rằng họ đã “khiến Hoa Kỳ tức giận” và buộc Washington phải tìm những “âm mưu” mới để thực hiện.

“Việc Hoa Kỳ muốn thiết lập vùng đệm ở Syria là một trong những âm mưu nguy hiểm mà Syria phải khước từ và lên án”, Lãnh tụ Tối cao nói.

Về phần mình, ông Assad đã cảm ơn Iran vì “sự ủng hộ nhiệt thành” cho đất nước của ông và rằng cuộc chiến ở Syria có nhiều điểm tương đồng với Chiến tranh Iran – Iraq diễn ra trong thập niên 1980.

“Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran luôn luôn sát cánh bên đất nước và chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria và đã nỗ lực hết sức mình về việc này”, Tổng thống Rouhani nói. Ông cũng cam kết rằng Iran sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết ở Syria và khôi phục sự ổn định tại quốc gia này.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Syria Iran Bashar al-Assad công du chiến tranh Mỹ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !