Hé lộ đoàn cấp cao Triều Tiên tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un đến Việt Nam

Đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un đến Việt Nam bao gồm cả những nhân vật từng tới Singapore hồi tháng 6/2018 và một số quan chức lần đầu tiên tới Hà Nội.

Hôm 24/2, chiếc tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới Việt Nam để tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội diễn ra trong hai ngày 27 – 28/2, đã tiến vào lãnh thổ Trung Quốc.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un di chuyển bằng tàu tới Việt Nam dự thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai ở Hà Nội.

Trước đó, trong một động thái hiếm hoi, truyền thông Triều Tiên xác nhận chiếc tàu bọc thép chở Chủ tịch Kim Jong-un đã rời Bình Nhưỡng vào chiều ngày 23/2. Tháp tùng ông Kim Jong-un có nhiều quan chức cấp cao Triều Tiên và cả người em gái của nhà lãnh đạo.

Cụ thể, tờ Rodong Sinmun đã cho công bố nhiều bức ảnh cho thấy ông Kim Jong-un bước đi trên thảm đỏ ở thủ đô Bình Nhưỡng và vẫy tay chào những quan chức Triều Tiên ra tiễn ở nhà ga qua chiếc cửa sổ trên tàu.

Theo Reuters, đoàn quan chức cấp cao tháp tùng ông Kim Jong-un tới Việt Nam gồm những người từng tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất ở Singapore hồi tháng 6/2018 như cựu quan chức tình báo kiêm trưởng đoàn đàm phán với Mỹ là ông Kim Yong Chol cùng quan chức cấp cao thuộc đảng Lao động Triều Tiên Ri Su Yong, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho và Bộ trưởng Quốc phòng No Kwang Chol.

Ngoài ra, em gái của Chủ tịch Kim Jong-un là cô Kim Yo Jong một lần nữa có mặt trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội, theo KCNA. Tuy nhiên, KCNA không nhắc tới việc phu nhân của Chủ tịch Kim Jong-un là bà Ri Sol Ju có đi cùng với nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Việt Nam hay không.

Việc KCNA đưa tin và hình ảnh về chuyến đi của Chủ tịch Kim Jong-un tới Việt Nam lần này được xem là hành động "khác thường" so với những sự kiện công tác trước đây của ông Kim.

Bên cạnh đó, một số quan chức cấp cao khác của Triều Tiên là ông Kim Chang Son và Kim Hyok Chol, hai nhân vật chịu trách nhiệm đàm phán với đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun cũng đã có mặt ở Hà Nội vài ngày trước để chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ phải mất ít nhất là 2 ngày rưỡi để di chuyển bằng tàu tới Việt Nam.

Một số toa tàu sơn màu xanh và vàng đã xuất hiện ở nhà ga thủ đô Bắc Kinh hôm 24/2, song truyền thông Trung Quốc không lên tiếng xác nhận thông tin.

Hãng tin Yonhap của Triều Tiên cho biết, đoàn tàu của Chủ tịch Kim Jong-un đã đi qua nhà ga ở thành phố cảng Thiên Tân, phía đông nam thủ đô Bắc Kinh vào lúc 13h (giờ địa phương). Song phía Trung Quốc không tiết lộ chi tiết về lịch trình di chuyển của đoàn tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng không đưa ra bất cứ bình luận nào.

Điều đáng nói, hai quan chức nằm trong số những nhân vật cấp cao không tới Singapore cùng ông Kim Jong-un vào năm 2018 nhưng lại tới Hà Nội lần này là ông Kim Phyong Hae và O Su Yong. Hai quan chức này lần lượt phụ trách quản lý nhân sự và vấn đề công nghiệp trong nước của Triều Tiên, theo KCNA.

Theo giới phân tích, ông O Su Yong từng đảm nhận cương vụ Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Điện tử. Khả năng ông O sang Hà Nội là để xem kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp của Việt Nam. Ngoài ra, sự xuất hiện của ông O Su Yong cho thấy, khả năng Chủ tịch Kim Jong-un sẽ thực hiện một số chuyến thăm tới các cơ sở kinh tế ở Việt Nam.

Video: Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngồi trên tàu bọc thép tới Hà Nội  

 
 
Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Hé lộ đoàn cấp cao Triều Tiên tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un đến Việt Nam thượng đỉnh Mỹ Triều trump gặp kim jong-un thượng đỉnh trump kim lần 2 Kim Jong-un đến Việt Nam tàu bọc thép quan hệ việt nam triều tiên Trump Triều Tiên Kim Jong-un Mỹ phu nhân Ri Sol Ju Kim Yo Jong Trung Quốc

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !