Trung Quốc “chơi rắn” với quân đội Mỹ sau đạo luật Hong Kong

Hôm nay (2/12), Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Trung Quốc từ chối xem xét yêu cầu để các tàu chiến và máy bay quân sự Mỹ tới thăm đặc khu Hong Kong.

Reuters đưa tin, theo tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đây là phản ứng đáp trả sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thành luật lệnh cấm xuất khẩu vũ khí kiểm soát đám đông cho cảnh sát Hong Kongvà ủng hộ nhân quyền ở đặc khu này.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ từng ghé thăm Hong Kong hồi năm 2018. (Ảnh: Yonhap)

Trước đó, thông cáo của Nhà Trắng nêu rõ: “Tổng thống đã ký ban hành hai luật là S. 1838, “Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong 2019”, và luật S. 2710, cấm xuất khẩu các thiết bị cảnh sát đặc biệt cho Hong Kong”.

Về phần mình, ông Trump cho biết sở dĩ ông ký ban hành các điều luật này là thể hiện sự tôn trọng đối với Chủ tịch Tập Cận Bình, người dân Trung Quốc và Hong Kong. Ông chủ Nhà Trắng nói thêm, ông hy vọng Trung Quốc và Hong Kong sẽ có thể gạt bỏ những khác biệt để đạt được hòa bình lâu dài.

Trong buổi họp báo tại Bắc Kinh vào hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho hay, chính phủ Trung Quốc cũng sẽ áp đặt lệnh trừng phạtđối với tổ chức phi chính phủ đặt trụ sở tại Mỹ có tên Human Rights Watch trước cáo buộc ủng hộ các hoạt động bạo lực và cực đoan ở Hong Kong.

Hồi tuần trước, Trung Quốc đã cảnh báo sẽ “đưa ra những biện pháp đáp trả cứng rắn” nếu Mỹtiếp tục can thiệp vào vấn đề Hong Kong.

Hong Kong vẫn đang phải đối mặt với làn sóng biểu tình dữ dội kể từ hồi tháng Sáu liên quan tới việc phản đối dự luật dẫn độ. Những người biểu tình đã tạo ra các cuộc đối đầu bạo lực với phía cảnh sát Hong Kong. Bắc Kinh cho rằng, tình hình ở Hong Kong là kết quả trực tiếp của sự can thiệp từ nước ngoài vào chuyện nội bộ của Trung Quốc, đồng thời  Bắc Kinh cũng bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với hành động của chính quyền Hong Kong.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc chơi rắn với quân đội Mỹ sau đạo luật Hong Kong căng thẳng mỹ trung đạo luật hong kong biểu tình hong kong quân đội mỹ trump ký dự luật hong kong Tập Cận Bình lệnh trừng phạt luật dẫn độ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !