Những "báu vật" vô giá bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris

Nhà thờ Đức Bà Paris là biểu tượng suốt 850 năm qua của người dân nước Pháp. Đám cháy lớn hôm 15/4 khiến nhiều người bất ngờ tự đặt câu hỏi, liệu những báu vật bên trong nhà thờ còn lại gì sau vụ việc đau thương này?

Nhà thờ Đức Bà Paris là nơi lưu giữ "báu vật"- những tác phẩm nghệ thuật, những cấu trúc lịch sử, đồ tạo tác thu thập qua nhiều thế kỷ.

Đám cháy lớn đã khiến đỉnh tháp Gothic, biểu tượng của Nhà thờ Đức Bà Paris suốt 850 năm qua sụp đổ. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của lực lượng cứu hỏa nên rất nhiều báu vật may mắn vẫn còn nguyên vẹn. 

Bà Anne Hidaldo, thị trưởng Paris chia sẻ rằng, các tác phẩm nghệ thuật lớn và những mẫu vật thiêng liêng đã được đưa đến nơi an toàn.

"Đáng chú ý, vương miện gai bằng vàng, áo choàng của nhà vua của Saint Louis, vị vua thế kỷ thứ 13 của Pháp, may mắn cũng được đưa đến nơi an toàn", bà Anne Hidaldo nói thêm. 

*Dưới đây là một số "báu vật" được lưu giữ bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris:

1.Cửa sổ hoa hồng

Cửa sổ hoa hồng ở phía Bắc của Nhà thờ Đức Bà Paris.

Cửa sổ Hoa hồng được trang trí hướng tâm kiểu hoa hồng, cửa sổ tròn rộng, đặc trưng nổi bật cho kiến trúc Gothic.

Cửa sổ hoa hồng tại nhà thờ Đức Bà Paris được coi là những cửa sổ bằng tranh kính nổi tiếng nhất, hoàn hảo nhất.

Ánh sáng chiếu qua cửa kính, khi vào nhà thờ sẽ được biến đổi thành các màu sắc khác nhau.

Nhà thờ Đức Bà ở Paris sở hữu ba cửa sổ kính màu có từ thế kỷ 13. 

2.Cây đàn organ

Cây đàn organ nguyên bản bên trong Nhà thờ Đức bà ở Paris.

Cây đàn organ nguyên bản bên trong Nhà thờ Đức bà ở Paris là một trong những cây đàn organ lớn nhất, nổi tiếng nhất thế giới. Cây đàn có từ thời trung cổ.

Cây đàn organ có tới 8.000 ống, 5 bàn phím và 109 phím. Nó được chế tạo lần đầu tiên vào năm 1403. Tác phẩm điêu khắc, tượng, tranh vẽ trong Kinh thánh

3.Nhiều tác phẩm điêu khắc, tượng và tranh vẽ bên trong nhà thờ mô tả các cảnh trong Kinh thánh và các vị thánh.

Một loạt gồm 76 bức tranh, mỗi bức cao gần bốn mét, để kỷ niệm Tông đồ Công vụ - sách thánh Tân Ước, việc đóng đinh thánh Peter và Sự cải đạo của Phaolô. 

Các tác phẩm được hoàn thành trong khoảng từ 1630 đến 1707, bởi những thành viên hoặc cộng sự của Học viện Hội họa và Điêu khắc Hoàng gia.

Bức tranh của Jean Jouvenet mô tả cuộc đời của Đức mẹ Maria. Tất cả 6 bức trong loạt tranh của Jean Jouvenet  đã từng dùng trang trí bên trong nhà thờ.

Những sau đó đã được chuyển đến Bảo tàng Louvre vào những năm 1860 và chỉ mình bức tranh "The Visective" được trả lại cho Nhà thờ Đức bà Paris.

Một bức chân dung của thánh Thomas Aquinas từ năm 1648 được treo bên trong nhà thờ.

4.Tháp chuông đôi

Tháp chuông đôi bắc nam ở nhà thờ.

Tháp chuông đôi là cấu trúc cao nhất ở Paris cho đến khi tháp Eiffel hoàn thành vào cuối thế kỷ 19. Tháp Bắc được hoàn thành vào năm 1240 và tháp phía Nam năm 1250.

5.Chuông

Nhà thờ có đến 10 chiếc chuông. Cái lớn nhất đặt theo tên Thánh là Emmanuel, nặng 23 tấn và được đặt lên tháp nam từ năm 1685.

Chiếc chuông chính đã đánh dấu những khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử Pháp, như kết thúc Thế chiến II, cũng như các ngày lễ và các dịp đặc biệt.

Vương miện gai bằng vàng.

6.Những cổ vật linh thiêng của Kito Giáo

Bên trong nhà thờ chứa một số cổ vật linh thiêng trong Kitô giáo bao gồm Vương miện gai của chúa Giê Su, một mảnh của Thập giá Đích thực-cây thập giá dùng để đóng đinh Chúa Giêsu, và một trong những chiếc đinh thánh .

Một chiếc đinh từ thập giá mà Chúa Giêsu Kitô bị đóng đinh được đặt trong nhà thờ Đức Bà.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cho biết, Vương miện gai được giải cứu khỏi nhà thờ đang cháy, cùng với áo choàng của vua Saint Louis - vị vua thế kỷ thứ 13 của Pháp và một số các tác phẩm quan trọng khác.

7.Hầm mộ bên dưới nhà thờ

Hầm mộ bên dưới nhà thờ.

Các hầm mộ nằm dưới sân nhà thờ được phát hiện trong cuộc khai quật năm 1965. Công chúng được chiêm ngưỡng hầm mộ từ năm 1980.  

8.Những linh vật Gargoyle

Tượng/ phù điêu linh vật ở nhà thờ.

Những linh vật Gargoyle là tác phẩm điêu khắc trang trí trên những bậc thang ở tòa tháp đôi . Đó là những sinh vật kì quái trong truyền thuyết, thường kết hợp đặc điểm của nhiều loài vật có thật. 

9.Ngọn tháp Gothic

Toàn cảnh nhà thờ Đức bà Paris với ngọn tháp Gothic có tuổi đời hơn 850 năm.

Ngọn tháp Gothic được xây nên từ thế kỉ 12, là biểu tượng của Nhà thờ Đức Bà Paris. Nó đã trải qua bao thăng trầm cùng toàn bộ kiến trúc nhà thờ cũng như với người dân Paris.

Ngọn tháp từng bị tháo dỡ trong suốt Cách mạng Pháp và tái xây dựng vào những năm 1860. Đáng tiếc, Ngọn tháp Gothic đã sụp đổ trong ngọn lửa hôm 15/4.

Hoàng Dung (tổng hợp)
Từ khóa: báu vật Nhà thờ Đức Bà Paris Ngọn tháp Gothic linh vật Gargoyle tân ước chúa giê su Nhà thờ Đức Bà Paris cháy

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !