Tin thế giới 1/2: Tránh kinh tế sụp đổ, Ukraine nên dừng “xin xỏ” phương Tây

Ukraine nên ngừng trở thành “kẻ ăn xin” phương Tây, đối thoại với Nga; Lý do Đức nhất quyết ủng hộ Dòng chảy phương Bắc 2; Tướng Nga đánh giá khả năng chiến đấu của quân đội Venezuela… là những tin thế giới nổi bật nhất ngày 1/2.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Tình hình Ukraine-Nga

*Trong một cuộc trò chuyện gần đây trên kênh truyền hình NewsOne, cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ukraine, ông Yevgeny Chervonenko cho biết, Ukraine có nguy cơ sụp đổ kinh tế, nếu mối quan hệ với Nga xấu đi.

Cựu Bộ trưởng nhấn mạnh: “Ukraine nên theo đuổi một chính sách độc lập, ngừng trở thành kẻ ăn xin xuống cấp ở phương Tây và nên tham gia đối thoại với Nga”.

*Trả lời phỏng vấn trên tờ RIA Novosti, Tổng cục trưởng Tổng cục Hợp tác Quốc tế Bộ Quốc Phòng Nga, Thượng tướng Leonid Ivashov nhận định, quân đội Venezuela tuy yếu hơn so với quân đội Hoa Kỳ và Brazil, nhưng lại ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu hơn so với quân đội của nước láng giềng Colombia.

*Mới đây trên kênh truyền hình Zvezda, Tổng giám đốc công ty hàng không và quốc phòng Tupolev, ông Alexander Konyukhov đã nêu ra thời hạn phát triển máy bay ném bom chiến lược tầm xa đầy hứa hẹn (PAK DA). Theo ông Konyukhov, công việc chế tạo loại máy bay này sẽ được hoàn tất trong khoảng từ 5 đến 7 năm.

*Chiến đấu cơ Su-27 của Nga mới đây đã thực hiện màn truy đuổi ở khoảng cách gần và đầy nguy hiểm đối với máy bay F-15 do Mỹ sản xuất. Theo đoạn video dài 40 giây xuất hiện trên mạng xã hội Nga hôm 31/1, chiến đấu cơ F-15 của Mỹ đã bay khá gần một máy bay không được nêu tên. Ngay sau đó, tiêm kích Su-27 của Nga xuất hiện và tiến lại gần chiến đấu cơ Mỹ.

*Hãng tin AMN cho hay theo nguồn tin quân sự ở tỉnh Hama, sự xuất hiện của các máy bay Nga ở phía tây bắc Syria là hành động đáp trả trước việc phe phiến quân Syria nhiều lần dùng máy bay không người lái (UAV) tấn công vào các mục tiêu của quân chính phủ Syria cũng như căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria.

Thủ tướng Đức Merkel

Đức

*Mới đây, phát biểu trên sóng kênh truyền hình ARD của Đức, ông Dirk Wiese, đại diện của chính phủ Đức trong lĩnh vực hợp tác với Nga, cho biết Berlin có kế hoạch từ bỏ than đá và nguyên tử, và sẽ sử dụng khí đốt trong 20 năm tới.

*Ngày 31/1, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết chính phủ liên bang và 16 bang của nước này đã có những biện pháp đề phòng một kịch bản Brexit hỗn loạn, song Berlin vẫn nỗ lực đảm bảo rằng người Anh sẽ rời Liên minh châu Âu dưới một thỏa thuận chung.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với những người đứng đầu các bang, bà Merkel nói: "Về vấn đề Brexit, chúng ta đều nhất trí rằng chúng ta muốn một sự ra đi có trật tự, chúng ta sẽ không hướng tới một kịch bản Brexit không luật lệ... Chúng ta có sự chuẩn bị... Nhưng mục tiêu của chúng ta là đạt được một sự ra đi có trật tự".

*Ngày 31/1, Ngoại trưởng của các nước Anh, Pháp và Đức đã hoan nghênh cơ chế mới nhằm tạo thuận lợi cho trao đổi thương mại với Iran, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ, như là một dấu hiệu của sự cam kết của họ đối với thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, giữa Tehran và các cường quốc.

Sau cuộc gặp với những người đồng cấp EU tại Bucharest, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nói: "Đó là một hành động mang tính chính trị. Đó là một hành động nhằm bảo vệ các doanh nghiệp châu Âu".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nhấn mạnh 3 nước nêu trên đã phối hợp chặt chẽ với Tehran để hoàn tất công tác chuẩn bị để tạo thuận lợi cho việc giao thương các mặt hàng dược phẩm, nông nghiệp, tiêu dùng cũng như hoạt động nhân đạo. Ông Hunt nói: "Việc đăng ký là một bước đi lớn, song vẫn còn nhiều việc phải làm".

Trước đó cùng ngày, Đức, Pháp và Anh đã chính thức thành lập Phương tiện Phục vụ mục đích đặc biệt (SPV) nhằm hỗ trợ cho trao đổi thương mại không sử dụng đồng USD với Iran đồng thời tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ. 

Khủng hoảng chính trị Venezuela chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt"

Khủng hoảng Venezuela

*Chính phủ Hàn Quốc ngày 1/2 đã bày tỏ quan ngại về cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài tại Venezuela, đồng thời cho biết Seoul có thể tham gia tích cực các nỗ lực giải quyết vấn đề nhân đạo.

Bộ ngoại giao Hàn Quốc nhấn mạnh: "Chính phủ Hàn Quốc hy vọng nền dân chủ Venezuela sẽ sớm được khôi phục thông qua một tiến trình hòa bình và dân chủ, trong đó có sự tham gia của tất cả các bên liên quan". Bộ này nói thêm rằng Seoul sẽ tham gia tích cực các nỗ lực của cộng đồng quốc tế để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người dân Venezuela đang phải đương đầu.

*Ngày 31/1, truyền thông khu vực dẫn lời một quan chức Mỹ cấp cao giấu tên cho biết, Washington đã bày tỏ sự thất vọng khi Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, trong bối cảnh Mỹ đang hậu thuẫn lãnh đạo phe đối lập tại Quốc hội Venezuela làm Tổng thống lâm thời hợp pháp của quốc gia Nam Mỹ này.

Quan chức Mỹ này cho rằng, Washington tin tưởng ông Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập tại Quốc hội Venezuela là thể chế dân chủ hợp pháp duy nhất còn lại tại Venezuala và đó là lý do Mỹ công nhận nhà lãnh đạo này là Tổng thống lâm thời của Venezuela. Tuy nhiên, việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuần trước thể hiện quan điểm ủng hộ chính quyền Maduro đã khiến Mỹ thất vọng.

*Ngày 31/1, Tổng thống tự phong của Venezuela, ông Juan Guaido đã bác bỏ khả năng xảy ra nội chiến tại quốc gia Nam Mỹ này, đồng thời khẳng định đại đa số người dân nước này đều muốn Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ “El Páis” (Đất nước) của Tây Ban Nha, nhà lãnh đạo đối lập Venezuela cho rằng nguy cơ về một cuộc nội chiến tại đất nước của ông là không tồn tại, như “ai đó” muốn tin hoặc muốn làm cho chúng ta tin vào điều đó, bởi 90% người dân đều mong muốn một sự thay đổi.

Trí Dũng (Tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 1/2 Tránh kinh tế sụp đổ Ukraine nên dừng xin xỏ phương Tây Ukraine nên ngừng trở thành kẻ ăn xin phương Tây đối thoại với Nga Lý do Đức nhất quyết ủng hộ Dòng chảy phương Bắc 2 Tướng Nga đánh giá khả năng chiến đấu của quân đội Venezuela những tin thế giới nổi bật nhất ngày 1/2 Tổng thống Ukraine Poroshenko Tình hình Ukraine-Nga Thủ tướng Đức Merkel Khủng hoảng Venezuela đảo chính venezuela

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !