Trung Quốc "quả quyết" xử lý tranh chấp chủ quyền không cần tới tàu sân bay Liêu Ninh

Trung Quốc cho rằng, nước này có nhiều lựa chọn quân sự khác để giải quyết tranh chấp chủ quyền với những quốc gia láng giềng mà không cần điều động tới tàu sân bay Liêu Ninh.

Bắc Kinh khẳng định, việc tàu sân bay Liêu Ninh đi qua biển Hoa Đông không liên quan tới các tranh chấp chủ quyền của nước này ở khu vực mà đây chỉ là một phần trong chương trình diễn tập quân sự thường kỳ.

Trước đó, hãng tin NHK đưa tin Liêu Ninh, tàu sân bay duy nhất đang hoạt động của hải quân Trung Quốc, đã cùng một số tàu chiến đi qua eo biển Miyako, khu vực chia cắt hai đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản trên hành trình tới Thái Bình Dương.

Trung Quốc quả quyết xử lý tranh chấp chủ quyền mà không cần tới tàu sân bay Liêu Ninh.

Bắc Kinh gọi đây là sứ mệnh thường xuyên và tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế đồng thời kêu gọi các nước tôn trọng quyền đi qua biển Hoa Đông của Trung Quốc.

Bài báo của Xiakedao, một tài khoản mạng xã hội trên tờ People’s Daily bình luận tàu sân bay Liêu Ninh không đóng bất cứ vai trò gì trong chuyện tranh chấp chủ quyền.

Thay vào đó, Xiakedao cho rằng Liêu Ninh đảm nhận bảo vệ các tuyến đường hàng hải, tiến hành ngoại giao hải quân, các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo và khắc phục hậu quả thiên tai.

“Dường như các tàu sân bay Trung Quốc sẽ không bao giờ tham gia vào giải quyết tranh chấp chủ quyền với những quốc gia láng giềng. Quân đội Trung Quốc có rất nhiều lựa chọn như máy bay tầm xa, tên lửa và tàu khu trục để giải quyết tranh chấp chủ quyền. Tại sao lại cần phải dùng tới tàu sân bay”, bài báo của Xiakedao viết.

Còn theo bức ảnh được Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố, sứ mệnh tới Thái Bình Dương của tàu sân bay Liêu Ninh có sự tham gia của ít nhất 5 chiến hạm khác gồm 2 tàu khu trục tên lửa, 2 tàu hộ vệ và 1 tàu cung ứng.

Sự xuất hiện lần đầu tiên trong đội hình tàu sân bay Liêu Ninh của tàu hỗ trợ tấn công nhanh Type 901 Hulun Lake 45.000 tấn cho thấy, Liêu Ninh đang trên đường làm nhiệm vụ ở vùng biển xa.

“Điều này có nghĩa Liêu Ninh đang thực hiện chuyến đi dài ngày. Đội hình tàu sân bay cho thấy, Liêu Ninh có thể hoạt động ở những khu vực xa xôi trên Thái Bình Dương”, Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời chuyên gia hải quân  Li Jie.

Cũng theo ông Li, việc tàu cung ứng đi theo nhóm tác chiến tàu sân bay sẽ cho phép Liêu Ninh di chuyển trên hành trình dài 10.000 hải lý hay hàng ngàn giờ hoạt động trên biển. Đây là lần đầu tiên Liêu Ninh di chuyển tới Thái Bình Dương sau khoảng thời gian bảo dưỡng dài ngày hồi đầu năm nay.

Trong khi đó, eo biển Miyako có chiều rộng 300 km là tuyến đường thuận tiện nhất để lực lượng không quân và hải quân Trung Quốc di chuyển tới Tây Thái Bình Dương qua chuỗi đảo thứ nhất.

“Eo biển Miyako đủ rộng và điều kiện đi biển ổn định. Các sứ mệnh huấn luyện ở Thái Bình Dương sẽ trở nên thường xuyên hơn và các tàu sân bay khác của Trung Quốc chắc chắn sẽ đi qua tuyến đường này”, ông Li chia sẻ.

Lần đầu tiên Liêu Ninh đi qua eo biển Miyako là vào tháng 12/2016 cùng với 8 tàu chiến khác. Đây cũng là sứ mệnh tới Thái Bình Dương lần đầu của tàu sân bay Liêu Ninh. Hồi tháng 4/2018, Liêu Ninh cùng đội tàu họ tống tiến hành một đợt tập trận ở Thái Bình Dương sau khi đi qua eo biển Ba Sĩ, khu vực nằm giữa Philippines và Đài Loan.

Ngoài Liêu Ninh, Trung Quốc đã cho đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên mang tên Type 001A. Trong đó, Type 001A đang tiến hành chạy thử trên biển và sẽ hoạt động đầy đủ chức năng vào cuối năm nay. Chiếc tàu sân bay nội địa thứ hai cũng đang được Trung Quốc sản xuất.  

Hồi năm 2017, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian từng đưa ra tuyên bố hải quân Trung Quốc sẽ tăng cường hoạt động ở eo biển Miyako cho tới khi phía Nhật Bản “làm quen với chuyện này”.

Video: Toàn cảnh tàu sân bay Liêu Ninh của hải quân Trung Quốc

 
 


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc quả quyết xử lý tranh chấp chủ quyền không cần tới tàu sân bay Liêu Ninh tranh chấp chủ quyền biển hoa đông tàu sân bay Liêu Ninh hải quân trung quốc eo biển Miyako tàu sân bay Type 001A quân đội trung quốc Bộ Quốc phòng Nhật Bản

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !