Những hiểu lầm cần được giải quyết khi chọn mua máy lạnh

Hãy cùng tìm hiểu một số quan điểm sai lầm phổ biến khi chọn mua máy lạnh để có được nhận thức đúng đắn và giúp bạn đưa ra quyết định mua sắm phù hợp, kịp thời giải nhiệt trong mùa hè nóng bức này.

1. Máy lạnh Inverter luôn tốt hơn máy lạnh thường

Dẫu biết rằng máy lạnh Inverter có ưu điểm vượt trội về tiết kiệm điện, làm mát ổn định hơn thế nhưng trong nhiều trường hợp thì mua máy lạnh thường vẫn là lựa chọn tối ưu hơn.

Trước hết, việc chọn mua máy lạnh thường sẽ giúp bạn được tiết kiệm kha khá chi phí ban đầu so với máy lạnh Inverter cùng công suất, cùng thương hiệu. Đặc biệt khi bạn lắp máy lạnh ở những căn phòng mà tần suất sử dụng máy lạnh rất ít như phòng ngủ dành cho khách đến thăm nhà hay phòng họp.

Những hiểu lầm cần được giải quyết khi chọn mua máy lạnh - ảnh 1

Một dòng máy lạnh tiết kiệm điện của Gree.

Máy lạnh Inverter chỉ phát huy hiệu quả khả năng tiết kiệm điện khi chúng được sử dụng trong một thời gian đủ dài, sau khi phòng đã đạt đủ độ lạnh mong muốn. Vì thế với những không gian mà bạn chỉ sử dụng trong thời gian ngắn trong ngày thì lựa chọn lắp máy lạnh thường sẽ tối ưu hơn.

Ngoài ra, nhờ cấu trúc đơn giản hơn so với các máy lạnh Inverter vốn tích hợp nhiều vi mạch điện tử và cảm biến nên máy lạnh thường có xác suất hư hỏng thấp hơn. Máy lạnh thường có cấu trúc đơn giản hơn so với loại Inverter thế nên khi xảy ra hư hỏng, cần thay thế linh kiện thì chi phí sửa chữa máy lạnh thường cũng rẻ hơn máy lạnh Inverter.

Vì thế trong trường hợp bất đắc dĩ phải mua một máy lạnh công suất thấp hơn so với yêu cầu làm lạnh cho một không gian rộng thì máy lạnh thường vẫn là lựa chọn phù hợp vì máy lạnh thường có thể chạy mức quá tải lâu hơn so với máy lạnh Inverter.

2. Mua một máy lạnh công suất lớn lắp cho hai phòng

Những hiểu lầm cần được giải quyết khi chọn mua máy lạnh - ảnh 2

Hiện tại, chi phí để mua một máy lạnh công suất 2 HP rẻ hơn đáng kể so với mua hai máy lạnh 1 HP. Thế là với những không gian hai căn phòng liền kề nhau, có không gian liên thông nhau bằng cửa lùa như văn phòng, vẫn tồn tại xu hướng chọn mua một máy lạnh công suất lắp ở giữa hai phòng với mục đích tiết kiệm chi phí mua máy lạnh, giảm công lắp đặt và tiền điện.

Thực tế thì đây có thể là sự tính toán sai lầm càng tiêu tốn năng lượng, tốn tiền điện nhiều hơn. Bởi vì khi lắp điều hòa ở giữa phòng sẽ khiến khí lạnh có thể thổi đều ra cả phòng và từ đó căn phòng sẽ được làm mát nhanh nhất. Nếu lắp máy lạnh xuyên tường giữa hai phòng thì quá trình làm mát sẽ chậm hơn, tiêu tốn nhiều tiền điện hơn bởi luồng gió lạnh sẽ mất nhiều thời gian để hạ nhiệt căn phòng xuống nhiệt độ được thiết lập.

Ngoài ra, việc lắp chung 1 máy lạnh cho hai phòng đồng nghĩa với việc máy lạnh luôn phải làm mát cả hai phòng kể cả khi ta chỉ sử dụng một phòng. Do đó, ta nên chọn riêng máy lạnh cho từng không gian phòng để có thể tận dụng được khả năng làm mát, linh hoạt trong quá trình sử dụng.

3. Máy lạnh càng đắt tiền càng tiết kiệm điện

Có quan niệm cho rằng cứ mua máy lạnh càng đắt tiền sẽ càng tiết kiệm điện… Thực tế cho thấy thì mức giá bán của một chiếc máy lạnh không phản ánh khả năng tiết kiệm năng lượng của nó.

Một chiếc máy lạnh có giá bán đắt hơn có thể do yếu tố thương hiệu, những tính năng, công nghệ được tích hợp kèm theo chứ không nhất thiết dựa vào khả năng tiết kiệm năng lượng để đề xuất giá bán cao hơn…

Những hiểu lầm cần được giải quyết khi chọn mua máy lạnh - ảnh 3

Lựa chọn dòng máy lạnh tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến sẽ giúp người dùng an tâm hơn khi sử dụng.

Thực tế thì khả năng tiết kiệm điện của máy lạnh phụ thuộc vào loại công nghệ tiết kiệm năng lượng được nhà sản xuất tích hợp vào nó. Ví dụ như máy lạnh sử dụng công nghệ máy nén biến tần Inverter sẽ tối ưu về năng lượng hơn so với máy lạnh thường (không Inverter).

Và nếu muốn chọn mua loại máy lạnh tiết kiệm năng lượng, ta cần chú ý nhiều hơn vào loại nhãn năng lượng được dán trên mẫu máy lạnh đó, số sao càng nhiều nghĩa là hiệu suất năng lượng càng cao.

Ví dụ như một mẫu máy lạnh Inverter của Gree (giá 7,6 triệu đồng) loại 1HP có nhãn năng lượng 5 sao, công suất tiêu thụ điện trung bình 0,77 kW/h sẽ tiết kiệm năng lượng hơn so với một mẫu máy lạnh thường (không Inverter) của Toshiba (giá 8 triệu đồng) loại 1HP có nhãn năng lượng 3 sao, công suất tiêu thụ điện trung bình 0,8kW/h.

Thảo Trần
Từ khóa: máy lạnh máy lạnh giá rẻ máy lạnh tiết kiệm điện

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !