Đà Nẵng: Cơ sở lưu trú tăng mạnh, công suất buồng phòng đạt thấp

Đó là thông tin được ông Trần Chí Cường, Trưởng ban Kinh tế – Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng nêu ra tại kỳ họp thứ 12 cũng là kỳ họp cuối năm 2019 của HĐND TP khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021

Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng tại kỳ họp, du lịch tiếp tục là điểm sáng trong tăng trưởng với tốc độ tăng duy trì ở hai con số. Tổng lượng khách đến Đà Nẵng tham quan, du lịch trong năm 2019 ước đạt 8,69 triệu lượt, đạt 106,1% kế hoạch.

Lượng khách các cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 7,1 triệu lượt, tăng 22%; trong đó khách quốc tế ước đạt 2,17 triệu lượt, tăng 24%; doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành ước đạt 9.781 tỉ đồng, tăng 10,2% (kế hoạch tăng 8,1%).

Công tác quy hoạch, đầu tư các cơ sở lưu trú du lịch ở Đà Nẵng vẫn còn thiếu kiểm soát, từ đó đã dẫn tới sự cạnh tranh gay gắt và chia sẻ lượng khách giữa các cơ sở lưu trú với nhau (Ảnh: HC)

Tuy nhiên, từng là Phó Giám đốc Thường trực Sở Du lịch Đà Nẵng trước khi trở thành Trưởng ban Kinh tế – Ngân sách HĐND TP, ông Trần Chí Cường nắm rất rõ đằng sau những số liệu hào nhoáng đó là nhiều vấn đề “cốt tử” của du lịch Đà Nẵng hiện nay.

Theo ông Trần Chí Cường, từ các số liệu nêu trên cần phân tích thêm việc doanh thu mang lại từ lĩnh vực dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành tăng chưa tương xứng với tăng lượng khách và có xu hướng tăng chậm lại. Số ngày lưu trú bình quân của khách thấp hơn so với năm 2018. Công suất sử dụng buồng phòng cũng giảm hơn so với cùng kỳ.

Cụ thể, số ngày lưu trú bình quân của du khách tại Đà Nẵng năm 2019 là 1,77 ngày, giảm 0,02 ngày so với năm 2018. Trong đó, số ngày lưu trú bình quân của khách quốc tế đạt 1,93 ngày, giảm 0,02 ngày; khách trong nước đạt 1,67 ngày, giảm 0,02 ngày so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, năm 2019 có sự tăng mạnh số lượng cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn Đà Nẵng (ước tăng thêm 158 cơ sở với 4.459 phòng so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó có 28 khách sạn 3 – 5 sao, 130 cơ sở lưu trú du lịch có quy mô nhỏ dưới 2 sao, homestay, căn hộ du lịch mini…).

“Công tác quy hoạch, đầu tư các cơ sở lưu trú du lịch vẫn còn thiếu kiểm soát, từ đó đã dẫn tới sự cạnh tranh gay gắt và chia sẻ lượng khách giữa các cơ sở lưu trú với nhau. Chính vì vậy, mặc dù số lượng khách tiếp tục gia tăng nhưng công suất sử dụng buồng phòng lưu trú du lịch tại Đà Nẵng năm 2019 chỉ đạt 50%” – Ông Trần Chí Cường nhấn mạnh.

Cùng với đó, ông Trần Chí Cường chỉ rõ, Đà Nẵng vẫn còn thiếu các sản phẩm du lịch để tăng chi tiêu của khách, sản phẩm du lịch đêm vẫn còn khá đơn điệu. Các khu vui chơi giải trí về đêm có quy mô lớn, đặc sắc phục vụ du khách không nhiều. Biển là sản phẩm du lịch chủ lực, vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường biển đã được đặt ra nhưng tiến độ còn chậm so với yêu cầu.

Ông Trần Chí Cường nhấn mạnh thêm: “Đặc biệt, tình trạng thất thu thuế trên lĩnh vực dịch vụ du lịch vẫn còn phổ biến; một số doanh nghiệp kê khai, báo cáo kết quả kinh doanh không đúng với thực tế, khai báo doanh thu thấp hơn để gian lận thuế.

Một tỉ lệ không nhỏ khách đến Đà Nẵng theo tour giá rẻ, chi phí sử dụng các dịch vụ không cao, chủ yếu khai thác lợi nhuận từ mua hàng hóa; trong khi đó việc quản lý giá, kê khai doanh thu và phương thức thanh toán qua các ứng dụng điện tử trái phép ở các điểm kinh doanh chưa được kiểm soát!”.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng du lịch lưu trú khách sạn du lịch đêm thất thu thuế tour giá rẻ

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !